- Trish -
.
.
.
.I woke up early dahil eto nga ang araw na pupunta ako sa Fortich Cars. Malapit lang naman ito sa AMZ kaya di naman magiging hassle sa akin ang byahe. But i want to go there early para naman maabutan ko talaga sya.
"Nak, kumain kana. Umupo ka na dito at sumabay ka na sa amin ng papa mo. Anong oras kana nakauwi kagabi?" My mom asked.
"Hon, gising na ko ng nakauwi yan, in short umaga na" sabi naman ng daddy ko.
"Papa, talagang maaga ka lang gumising. Ganyan ba talaga pag senior na? Maaga matulog, maagang gumising?" Sagot ko naman.
"Is that how you greet your handsome old man here?" He said. GGSS talagang itong daddy ko.
"Good morning!" Sabay sabi ko at yakap sa likod ng daddy ko.
"Good morning Mallows!" Sabi ko naman sa aso na suplado.
" Nak, i know na workoholic ka talaga, pero di ba delikado naman yung uwi mo. Di ka pa gumagamit ng sasakyan. Di kami mapakali ng daddy mo ilang taon kana ganyan" sabi ni mommy na nag-aalala.
"Ma, mas delikado po kasi na magdrive ako. Baka makatulog ako pagdrive. Dont worry di naman ako sumasakay sa hindi maganda ang reviews na driver" sabi ko naman.
"Basta magingat ka palagi."
"Yes mother dear!" sagot naman.
Binuksan ko ang cellphone ko habang kumakain at napatingin sa emails ko. Gawain ko kasi to every morning and i made wrong decision again and again. Bat ko ba kasi tintignan pa eh.
You have 100+ unread emails.
Hay naman. Mamaya na nga mabasa! .
----
Goodluck to me.
"Dyan nyo nalang po ako ibaba manong, sa area ng coffee shop"
I saw the building of Fortich cars sa tapat ng coffee shop at bumaba ako sa sinasakyan ko.
Ok naman na siguro itong suot ko. Sabi ko sa sarili ko.
I decided to let my hair down. Parang ang tanda ko kasi pag yung usual ponytail ko with this outfit. Bihira naman ako mag ganitong damit.
"Ok game!" Sabi ko sa sarili ko sabay pumasok.
"Goodmorning maam"
"Im looking for Mr. Raphael Fortich" sabi ko. Sugal itong ginagawa ko since wala akong schedule. Bahala na.
"Maam, do you have appointment today, may i ask you name and ID po" she said.
"I dont have appointment but this is urgent." Sabi ko. Hopeless kana Trish.
"Sorry maam, you need to have appointment first." She said. Mukha itong natatakot sa akin. Nakakatakot ba ako? Sa ganda kong ito?
"Ok, i understand, I'll go back once i have appointment. Thank you. San pala wash room nyo?" I said.
"Just go straight maam, lagpasan nyo lang po yung elevator then left po sa dulo" sagot naman nya.
"Thank you" sabi ko sabay ngiti sa kausap ko.
Oh ano na Trish. Whats the plan? Mukhang epic fail yung punta ko. Pero bahala na.
Habang nasa wash room ako, saka ako nakakuha ng idea.
I saw one utility service dito sa comfort room, sorry talaga ate, kailangan ko lang gawin to. Sorry po Lord.
"Ate, san nga po pala yung floor ng CEO? Nakalimutan ko kasi yung sabi sa frontdesk. Medyo malayo po kung babalik pa ako ulit doon para itanong." Sabi ko ng naka ngiti. Sana tablan si ate ng charms ko.
"Goodmorning po maam, naku maam di kasi ako naassign sa ibat ibang floor dito lang po ako talaga ako. Di ko po kabisado. Sorry po maam" sabi ng ale na kausap ko.
"Naku ate ok lang po, pasensya na rin po sa abala" sabi ko ng nakagiti pa rin.
Mukhang try ko nalang talagang magpa-schedule ulet. Sabi ko sa sarili ko ng biglang may pumasok na isa pang tiga utility.
"Ui, alam mo ba floor ni sir Raphael? Nakalimutan ko kasi. Tinatanong ni Ms. Ganda" tanong ng babae sa bagong basok.
"Tagal tagal mo na dito, hindi mo pa natatandaan. 32nd floor. Sa high rise maam" sabi naman nito sa akin.
"Thank you po ate!, ill go ahead na po." I said smiling again sabay paalam na aalis.
Lord meant to be ba na ituloy ko itong pinaplano ko? Go with the flow na lang nga ako.
Since di naman na dadaan pabalik sa front desk itong CR. Sa elevator na ako agad dumeretcho. Kung sswertehin nga naman.
Ng makarating ako sa 32nd floor. Malaki pala itong floor, madaming dadaanan employees bago makarating sa dungeon ng boss nila.
Nagtanong din ako kung saan yung exact location ng boss nila and I got the information so easily. Easy as 123, abc.
I walked to the floor with confidence, at ang tahimik naman dito, gawa siguro floor ng boss kaya behave ang lahat.
I choose to wear my best stilleto today kaya naman rinig na rinig yung pagtama ng heels ko sa sahig sa bawat pag-lakad ko.
Napapatingin lahat sa akin sa bawat dadaanan ko, oh well, this is how this stilettos work. The intimidating sounds of it. It speaks POWER."Good morning, Im looking for Raphael Fortich. Sabi ko sa secretary nya.
"I am Trisha Cerys Velasco of AMZ.
Can i talk to him today. Tell him that this is urgent. Thank you" i said to her."Ms.Velasco, upon checking you have no appoitment to Mr. Fortich"
"but let me see what I can do" she said.
Mukhang magiging friend ko itong secretary nya ha. Nagkakaintindihan kami sa mata.
"Thank you. I really appreciate it " sabay ngiti namin sa isa't isa.
"You can call me Trish" i said smiling to her.
-------
.
.
AN: like na rin kita Cath 😁😁
BINABASA MO ANG
I.T. is My Story
Humor[Completed] Work life Balance ? Ano yun? Trish must be lucky on her career but in love? At the age of 29 she is already a senior manager in one of the biggest IT company in the Philippines. Sabi nga nila wag ka aabot ng senior manager level na sin...