"No! It isn't happening." She said in her panicking voice
She is in her room right now seeing her own reflection in the mirror. Tinitingnan niya ang unti-unting pagkalusaw ng kanyang balat sa kaliwang bahagi ng kanyang mukha.
Vally is used to be the most beautiful girl in there town. But, because she's still not contented of what she have, ilang beses niyang sinubokang dumaan sa surgery to have a perfect complexion. Nung una ay sobrang namangha ang lahat sa pagbabago niya dahil mas lalo siyang gumanda.
"Vally, huminga ka okay? Surgery lang ang kailangan nito." Pagpapakalma nito sa sarili.
Hindi pwedeng humarap ako kay Walter ng ganito. Pero hindi rin pwede na hindi ko siya puntahan. This is our 1st Anniversary, kailangan kong pumunta.
I'm now wearing the purple dress na niregalo saakin ni Walter. Tiningnan ko ulit ang reflection ko sa salamin.
"Bakit ba natutuklap ka?! Ano bang problema mong balat ka!" Naiinis na bulalas nito.
Dali-dali itong kumuha ng sinulid at karayom. Agad nitong sinimulan ang pagtahi sa balat niya na pilit niyang ibinabalik sa kanyang mukha.
Sa bawat pasok ng karayom sa kanyang mukha siya namang pag labas ng maraming dugo nito. Sobrang sakit pero pinipilit niyang balewalain para maging perpekto sa paningin ni Walter. Halos maikabit niya na ang mga natuklap na balat sa kanyang mukha. At hindi nagtagal natapos din ang pagtahi na ginagawa niya.
"Sobrang ganda mo Vally. Walang makakahigit sa kagandahang taglay mo." Puri nito sa sarili.
Agad nitong pinaharurot ang sasakyan na bigay ng mga magulang. At nang makarating sa bahay ng boyfriend niya agad siyang nag park at lumabas ng kotse na nakatingala at tila confident na naglakad sa harap ng madla.
Sinalubong siya ng boyfriend niya. Kita sa mga mata nito ang saya ng makita siya. Nang makalapit na ito ay agad itong yumakap sa kanya.
"Babe, hindi ko naman sinabing mascarade ang party na'to bakit ka naka maskara?" Bulong nito sa kanya.
"A-ano, a-akala ko kasi t-talaga m-mascarade p-party." Pautal-utal at may pag-aalinlangang sabi nito.
"Ayon naman pala. Ngayong nalaman mo na tanggalin mo na yung maskara mo Babe." Masuyong sabi nito.
"P-pero a-ano k-kasi yu-"
Hindi na natapos ang dapat niyang sabihin ng biglang tanggalin nito ang maskarang nakaharang sa kaliwang bahagi ng kanyang mukha.
Nang matanggal ang maskarang nakaharang sa kanyang mukha ay makikita ang gulat sa mata ng mga taong nakapaligid sa kanya.
"Ang panget mo na!" Gulat na bulalas ng kanyang nobyo.
"Ang panget mo na!"
"Ang panget mo na!"
Paulit-ulit na bumabalik sa kanyang isipan ang mga sinabing iyon ng kanyang nobyo. Balisang tumakbo siya sa direksyon kung nasaan ang kanyang kotse. Mabilis na pinasibad niya ang kanyang minamanehong kotse. Nanlalabo ang matang nakatingin sa daan gawa ng mga luhang umaagos sa kanyang mga mata hindi niya namalayang may truck na mabilis din ang takbong papasalubong sa kanya.
Parang slow motion na tinakpan niya ang kanyang mukha para proteksyonan ito sa mga pwedeng mangyari.
Sa ilang segundong ding yun naisip niya ang sinabi ng kanyang mga magulang.
"In this society you have to be beautiful, if you want to be accepted." Yan ang palaging turan ng mga ito.
Kaya siya nagkaroon ng Cacophobia.
Cacophobia is the fear of being ugly.
Ayaw nilang maging panget sa paningin ng ibang tao cause they want to be accepted.
-axi-
YOU ARE READING
Axiders' Bleeding Pen (My One-Shot Stories Collection)
Ngẫu nhiênA compilation of one-shot stories that will take you to different journey in just one seat. If you're one of the characters in a book, how would you end your story?