Simon, is my current boyfriend. And, its been four years since, sabihin ko sa kanya ang napakatamis kong "Oo". I never doubt that time kasi alam ko at ramdam ko yung pagmamahal na iniaalay niya para sa akin.
Until one day...
"Babe, I have something to tell you," bakas sa mapupungay na mga mata nito ang pagdadalawang-isip sa kung ano man ang kanyang sasabihin.
"M-may problema ba? What's the matter?" Pinagsalikop ko ang mga palad namin, trying to comfort him.
"W-wala namang problema. May f-favor lang sana akong hihingin sayo,"
Bigla akong nakaramdam ng kaba. I don't think this is something na madaling ibigay sa kanya. Hindi ko pa siya nakitang ganito ka kabado noon.
"May I know... What favor is that?" I asked.
"Its kinda awkward Babe, and I don't know where to start,"
He's trembling! Nakikita ko ang bawat pamumuo ng pawis sa kanyang noo. I have ideas, but, I don't want to relay on those stupid ideas.
"I WANT TO HAVE SEX WITH ANOTHER WOMAN!" He quickly said those words without breathing.
I'm shocked for about a minute. I stared at him with confusion. Seriously? This is not him! Oh, maybe he just want to throw a prank on me. Too bad for him HAHA.
"Really?" I asked him while I secretly formed a smile on my lips.
"Yes. You're not mad at all?" He confusedly asked.
He's adorable! Goddamn!
"Why would I?"
"I mean... nevermind!"
Pagkatapos nang pag-uusap naming yun nakita kong parang nabunutan ng tinik si Simon on that day onwards. But, I nevermind the different aura he has this past few days. Siguro, hindi niya gustong magpatalo kaya nagiisip na naman siguro siya ng karugtong dun sa prank niya. Aba! Prankerist din kaya 'to HAHA.
"Hey, Lally!"
Lumingon ako when I heard a familiar voice calling out my name. Buti nalang hindi pa masyadong marami ang tao dito sa bar kaya naririnig ko pa naman ang mga taong pumapasok at lumalabas. Nakita ko agad si Hack pagkalingon na pagkalingon ko. He greeted me with his handsome smile as he always do.
"Nagawa mo na ba?" I immediately asked.
Ngumisi lang ito ng nakakaloko na parang sinasabing, "Simon had been defeated!". Natawa na lamang ako sa inakto nito. Ilang saglit lang ay iniwan din ako nito para makipag-usap sa mga kaibigan nila ni Simon. It's Simon's birthday. Hindi na ako sumabay sa kanya to make sure na hindi siya makahalata na may niluluto akong prank HAHA. Ano kayang magiging reaksyon niya?
After an hour, the party has started kahit na wala pa ang birthday celebrant. I tried calling Simon, but, I can't contact him. Nakahinga naman ako ng maluwag nang biglang mag pop-up ang message niya na nagsasabing, "I'm on my way".
Habang naghihintay kay Simon, nakipag-usap muna ako sa mga kaibigan niya at mga kakilala. Ilang minuto lang ay nagulat ako nang biglang maghiyawan ang lahat. The birthday celebrant's arrival. Napangiti nalang ako ng matamis, pero naging mapait rin ang mga yun nang makita kong may nakalingkis sa mga braso ni Simon. Biglang umasim ang mukha ko sa aking nakita.
Hindi ko siya sinalubong. Nakita ko pa siyang palingon-lingon na tila may hinahanap. I assume na ako yun, kaya nagtago ako at sinenyasan si Hack na isend ang video scandal after 30 minutes. Tumango lamang ito. Ako naman ay nagmamanman sa mga ikinikilos ni Simon at nang Babaeng kasama niya. Ang harot nang higad aba!
Agad akong yumuko nang biglang mapatingin si Simon sa direksyon ko kung saan ako kasalukuyang nagtatago. Sisilipin ko na sana kung nasaan sila nang biglang hindi ko na sila makita sa pwesto nila kanina. Lumingon-lingon ako sa palagid nang mamataan ko sila sa isang VIP room. Aba naman! Lupet ng prank ah.
Nang nasa tapat na ako ng pintuan ay dahan-dahan kong itinapat ang aking tenga sa may pintuan pero wala akong marinig dahil sa ingay dito sa labas.
"Idiot!" turan ko sa aking sarili.
Pinihit ko nalamang ang doorknob at sakto namang hindi ito nakalock. Dahan-dahan akong pumasok sa loob. Nang makapasok na ay malinaw ko ng naririnig ang mga mumunting ingay. Natatakot ako sa kung ano man ang madidiskobri ko.
Pinihit ko ang doorknob ng kwarto kung saan ko naririnig ang munting ingay na dahan-dahang lumalakas sa aking pandinig. Ramdam kong naguunahan sa paglaglag ang bawat butil ng luha sa aking mga mata. Gusto ko siyang saktan. Gusto ko silang saksakin ng ilang beses. Pero hindi ko magawa, kasi nga pumayag ako di ba?
Akala ko magugulat si Simon na makita ako. Pero ngumisi lamang ito at binigyan ako ng nakakalokong ngiti habang bumabayo sa ibabaw ng babaeng kasama niya.
"We're even Sid," sabi pa nito habang patuloy na bumabayo.
"F-faster b-baby uhmm ughhh~" ungol nang babaeng kaniig nito.
Bwisit na higad!
"W-what are you talking about?" I confusedly asked habang humahagulhol.
"Uhm ahh shit! I'm cumming!" sigaw pa nito.
Sarap sabunutan ng putek!
"You cheated first Sid," sabi niya kasabay ng paglitaw ng mapapait na ngiti.
"H-hindi kita maintindihan. I never cheated on you Simon. You did!" Napaluhod na lamang ako dahil pakiramdam ko hindi ko kakayanin na manatiling nakatayo habang nangyayari ang komprontasyong ito.
"What? Are you playing games with me Sid?"
Tumayo na ito mula sa pagkakadagan sa babae at hinarap ako.
"Oh, shit! Wag nga kayong mag-away! Nabibitin ako e!" Pagmamaktol ng higad na may papadyak-padyak pa.
"SHUT UP!" sabay naming sigaw ni Simon.
Bahagya naman itong nagulat.
"Okay, fine! Aalis na ako. Text me nalang if merong part two ha?" maarte at tila nang-iinis na sabi ng higad.
Susugurin at sasabunotan ko na sana ang higad nang yakapin ako ni Simon mula sa likuran para awatin. Nang makaalis ang babaeng higad ay naiwan kami ni Simon na tahimik.
"Sorry!" sabay naming turan.
Napatingin nalang kami sa isa't isa at parehong natawa.
"About dun sa video scandal na sinend sayo ni Hack-"
Hindi ko na natapos ang dapat kong sabihin ng bigla ako nitong siniil ng isang mapusok na halik. Tutugon na sana ako nang bigla kong naalala na posible na naghalikan sila ng higad kanina. At nang mapagtanto ko ang pangyayaring yun agad akong humiwalay sa paghalik niya at dali-daling pumunta sa cr at nagmumog ng isan' daang beses.
Simula nang mangyari ang palpak naming mga prank na yun, hindi na ulit kami nagprank sa isa't isa dahil ayaw naming humantong sa walang kwenta ang taong pinagtrabahuan namin.
Never risk those years to that one prank that can possibly ruins your relationship.
-axi-
YOU ARE READING
Axiders' Bleeding Pen (My One-Shot Stories Collection)
De TodoA compilation of one-shot stories that will take you to different journey in just one seat. If you're one of the characters in a book, how would you end your story?