I'm really thankful for the reader who have read my story. I may be underrated and not perfect in my way of writing but I hope you are enjoying it. I'm really thankful for you guys. Thank you. :>
-maxjam_Lantis 𝐏𝐨𝐢𝐧𝐭 𝐨𝐟 𝐕𝐢𝐞𝐰
"Tang in a juice ka!" sigaw ko habang hinahampas si Totem nung magising ako. Hindi ko alam kung anong demonyo ang nangyari at ang huling naalala ko lang ay ang uminom ng gatas na binigay ng nanay ni Totem saakin.
Akala ko yung pamilya ni Totem ay matino pero kasing lala lang pala sila ni Totem jusme! Naghinala na talaga ako na may balak nung pagkatapos kong paddehin ang anak namin ay kinuha siya ni Ma'am Trina at sabing mamasyal daw ito.
Siyempre pumayag ako dahil kasama naman niya ang asawa niya at si Sabre pero akalain mo naman at pina-inom ako ng gatas na may halong kung anong potion!
"Aw!" Todo pigil siya sa mga hampas ko at hindi ako nagpapigil at sinipa ko siya ngunit napa-upo ako dahil sumasakit ang balakang ko. "Babe! You okay?" Nag-aalala man siya kung tignan dahil sa reaction niya pero yung mata sobrang kinang!
Walanghiya to.
"Ikaw!" Namumula na ako habang todo na sa ngiti ang kupal. "Bwisit ka talaga!" Tinakpan ko ang mukha ko dahil sa hiya.
♕︎ 𝑭𝒍𝒂𝒔𝒉𝒃𝒂𝒄𝒌
𝙏𝙝𝙞𝙧𝙙'𝙨 𝙋𝙚𝙧𝙨𝙤𝙣 𝙋𝙤𝙞𝙣𝙩 𝙤𝙛 𝙑𝙞𝙚𝙬
"Lantis my dear, I'm sorry but can you stay with my Totem for now please?" Trina said as she nibble her lip, nervously. Trina may be old but she can't lie effectively and Lantis failed to noticed that simple gestures as a sign that Trina is nervous.
"Why po?" she carefully asked, she may act as a thug and unfiltered person but she respects oldies that she can call mother/father or grandmother/father. "Is something wrong po ba?" she carefully asked. While waiting for her soon to be mother-in-law talk. She curled her hair and looking up and down. Her simple gestures are out especially when she's waiting for something.
"I just wanna tour my grandson around the village," Trina informed Lantis, which is true. She wanna tour her grandson around as well as setting up his son and Lantis. "With my boys, especially."
"You can wake Totem up naman po or wait for him to wake up," Lantis suggested. But Trina immediately shook her head as a sign that didn't want that.
"Ah no, Totem may wake up late and I also don't wanna wake him up," she apologetically smile as she didn't wanna accept the other person's suggestion. "He may be tired Lantis."
Tumango nalang si Lantis dahil wala naman siyang magawa. Pumunta nalang siya sa kusina upang kumuha sana ng gatas kaso naunahan siya ni Trina at pina-upo nalang siya at si Trina nalang daw ang magtitimpla ng gatas niya.
"Here," ani ni Trina at nilapag ang gatas. Kinuha iyon ni Lantis at nagpasalamat sa ginang at napansin ni Lantis na nagmamadali itong umalis at mistulang tinulak pa si Sabre at ang asawa nito na bago lang ni Lantis nakita.
"Ah, saan siya galing?" nagtatakang bulong ni Lantis habang sinusundan ng tingin ang maputlang lalaki na kamukha ni Totem, mukhang older version ito ng kasintahan niya at alam na agad ni Lantis na ama iyon ni Totem.
Nakaramdam ng kaunting hilo si Lantis at kusang kumilos ang kanyang katawan papuntang kwarto tila merong kung anong mahika ng apoy ang dumapo sa kanya dahil sa init ng kanyang kalooban.
Nasa loob na siya ng kwarto at unti-unting lumapit sa natutulog na kasintahan, tumabi siya ng higa dito at 'di na niya namalayan na hinahalikan na pala niya ito sa labi, nagising ang kanyang kapareha dahil doon at malaking ngiti ang lumabas sa labi ng kanyang kasintahan.
"Did you miss me babe?" nakangiting tanong ni Totem kay Lantis ngunit ang mga mata ng babae ay nasa labi lamang ni Totem at balak sana ulit na halikan siya kaso lumayo si Totem at pinigilan ni Lantis. "Woah, easy, easy, you miss me that much huh?" Namula si Totem dahil doon at panibagong malalaking ngiti na naman ang kanyang naipalabas.
"Wait babe, mamaya na ang kissing scene." Natatawang pinigilan niya ang kasintahan. "Kinikilig pa ako wait." Tinakpan niya ang kanyang mukha at doon kinagat ang kanyang labi para hindi makita ni Lantis ang kanyang pamumula. "So babe-" hindi natuloy ni Totem ang pagsasalita ng sinalakay na siya ng halik ni Lantis kaya wala siyang nagawa kundi ang gumanti din.
Masyado niyang mahal at miss ang kapareha na hindi na niya napansin na parang mayroong mali sa ginagalaw nito, hindi pa nagawa ni Lantis ang umuna sa ganoong gawain, it's always him who wanted to do it with her. At minsan pa ay tinatanggihan siya ng babae dahil alam niya na nais nitong maikasal muna bago gawin ang gawaing pang-asawa.
Of course, Totem also wanted to marry her. Marami lang talagang hadlang sa buhay niya ang nanaig kaya hanggang ngayon ay hindi pa niya nagawang yayain ang kasintahan. Masyado pa siyang busy sa paghahanap ng solusyon sa problema ng pinsan niya.
Hindi nga niya alam kung bakit napunta sa other side ang anak nilang si Fenris dahil ang alam niya ay patay na ito. Sinubukan niyang gawin ang ritual para si Lantis na ang magbuntis kay Fenris at alam niya din na mamatay ang bata kapag hindi nalipat kay Lantis ngunit hindi niya ginawa dahil naniniwala siya na mabubuhay ang anak nila at siya ang magbubuntis dahil ayaw niyang masaktan si Lantis.
And he did half of the ritual, he thought that by doing half of it, his child will live even for a short span but it died.
And that's the effect of not listening to their discussions especially about pregnancy. With or without rituals, the child will die and later on, be transferred to the other side to know which clan nor what type that child is.
Normal ang ganyang pangyayari lalo na kung sa lugar ng mga normal na tao pinanganak ang bata, it will die and then get transferred to the other side. Doon din malalaman kung ang bata ba ay mabubuntis o anong lahi ba ito.
That is made possible by the power of those gods who stayed with the humans. Ginawa nila iyon para kahit papaano ay meron pading bahay na mapupuntahan ang mga batang merong magulang na taga other side.
Nagawa ang ganoong mahika dahil maraming taga other side ang namamatay dahilan ng pagkainggit ng mga normal na tao, the gods did that so that the newborn child can be transferred and be protected.
Lantis' Point of View
"Love you," ngiting aso niyang ani saakin. Tinakpan ko ang dibdib ko ng kumot dahil naiirita ako sa tingin niya.
"Mukha mo," nakasimangot kong angil kaya niyakap niya.
"Mom did something good." Umiling-iling siya na para bang pumewesto sa leeg ko. "Mom is the best."
"Aba naman, baka gusto mong maputulan ng ano?"
"Nope, you'll cry."
"Ba't naman ako iiyak? Ako ba napulan?"
"You'll never get to try me again if you tho."
"Tapos? Madami namang nakapila sa labas, pwede akong mamili." Nakangiti ko pang aniya kaya napanguso siya at niyakap ako ng mahigpit.
"No! You're mine, akin! Akin!" pagrereklamo niya.
Natatawa man sumagot ako, "Opo, opo."
BINABASA MO ANG
My Pregnant Boyfriend (Nimbus #1)
عاطفيةCompleted. 𝙉𝙄𝙈𝘽𝙐𝙎 𝙏𝙍𝙄𝙇𝙊𝙂𝙔: 1 "A-ano sabi mo?" tanong ko sa kanya. Tinignan niya ako at mukhang maiiyak pa ata siya. Ngumuso siya sakin na para bang pinipigilan ang iyak. Binigay niya saakin yung mga papeles na galing sa ospital. Tinigna...