Chapter 3: Taken

74 2 0
                                    


[ Cody Jame's POV ]

Tumingala ako sa kalangitan at nakitang makulimlim na ito. Malakas na rin ang hangin. Ugh, bakit ngayon pa uulan?

Narinig kong nag-ingay ulit ang mga tao. May sinasabi sila pero 'McCann' lang ang naintindihan ko sa mga 'yun. Naging dahilan 'yun sa pagtingin ko ulit sa dereksyon kung nasaan si McCann at iba pang mga pulis.

"Damn." I tightened my grip sa baril na hawak ko. I saw other cops did the same.

Nagsiingayan ang mga tao. Halatang natatakot rin ang mga reporters but they're still up to their business.

Ano na naman bang katangahan to?!

Nakatutok ang baril nya sa ulo ni Castro. Nanginig ako sa galit. I can't let him escape again. This asshole's really getting into my nerves. Alam ko kaseng ni isa walang susubok na magpaputok, para sa kaligtasan ng lahat.

"Whoa take it easy." nakakairitang sabi ni McCann. "Di mamamatay 'tong gagong 'to kung walang magpaputok." iniwasiwas nito ang pulis na hawak nya.

Whatta jerk. Now he's got the guts of threatening us.

Looking closely at Casto's face, napansin kong duguan ito. What the fuck happened? Nasan na ba ang kasama nyang pulis sa loob ng kotse kanina?

Ang hudyat na paputukan si McCann ang tanging hinihintay ko. I badly want to kill him. I'm silently cursing the authority for not giving anything away. Naka hold lang kami lahat.

"See that car?" biglang tanong nito. At ano na naman bang laro 'to? "Pagsisisihan ko kung ako ang nasa malapit nyan."

Lumingon ako sa tinutukoy nyang sasakyan. Lihim akong napamura nang malaman kong naka park ito malapit sa mga tao at ang masama pa, may likidong tumutulo galing dito. Ang laking kapalpakan nito.

"So if I were you guys, I'll just behave and suck the fact that I fucked up," he added.

Fucked up pala 'ah, I thought.

Kikilos na sana ako nang nagbigay ng order ang awtoridad. "People are in trouble now. Hold still gentlemen. Pag pinaputukan nya ang sasakyan, sasabog yan at maraming madadamay."

"You have your options," patuloy ni McCann. "You guys could either let me kill you or you guys will kill me. Pwede ring sabay-sabay nalang tayong lahat which is quite unfair kase mahal nyo pa ang mga buhay nyo, while me? I've got nothing to lose," pilit na nagpupumiglas si Castro. Wala itong magawa. Kung kanina naiinis ako sa katangahan nito, ngayon I felt sorry for him.

Naglakad ito papalapit sa mga tao bitbit si Castro which made us even more tensed. Ayaw naming may madamay na inosenteng tao. I saw the people stepped backwards nang makalapit sya, takot ang mga ito.

But something happened out there. I kept figuring out how it happened. Tinulak nito si Castro papalayo nang may nahila syang buhok galing sa mga tao. Nadapa pa si Castro sa lakas ng pagtulak nya. Everybody's chaotic, biglang bigla sa nangyari. Ang iba ay 'di na nakayanan at tumakbo papalayo to keep themselves safe.

Hinawakan nito ang babae. That's when I realized na nagpalit sya ng hostage in order for him to move way more easier. Mas mahina ito kase babae, at 'wag nyong kalimutang women were his favorite prey.

"Ano ba, bitawan mo ako!" matapang na sigaw ng babae. Ang boses na 'yon. "Get off me! Ugh! Let me go!"

Oo, boses 'yun ni CJ.

That's when I lost it. "Bwiset ka McCann, bitawan mo sya!" I screamed, my heart pounding badly. Grabe ang kaba na naramdaman ko when he pointed the gun at her nape. Dumoble ang nginig ng kamay ko sa galit "Let her go, McCann!"

He didn't moved an inch, showing me how fucking brave he was.

Papatayin kitang gago ka.

Tumingin ito sakin at 'di nagtagal ibinalin rin ang tingin kay CJ. "Girlfriend mo?" he asked, an evil smile playing on his lips. Nakita kong nahihirapan si CJ because of his grip, pilit parin itong nagpupumiglas.

"Tama na! Bitawan mo sya, you're hurting her you son of a bitch!"

"Kuya Cody!" sigaw ni CJ, umiiyak. It hurts me seing my little princess hurting. Ano ba kaseng ginagawa nya rito? Asan si mom?

"Fuck you!" sigaw ko kay McCann. Gusto ko syang paulanan ng bala. Pasalamat sya't hawak nya ang kapatid ko. 'Yun lang naman talaga ang pumipigil sakin na patayin sya eh.

Hinigpitan nito ang pagkakahawak kay CJ, Making it hard for her to breathe. Umatras ito, itinututok ang baril sa kung sino mang gustuhin nya. Parang naglalaro ng bentot-bentot.

I saw CJ fought back for herself and for me. Pinagsusuntok nito si Justin at pilit na inaabot ang mukha nito para sampalin. Ngunit atras parin ito ng atras. I didn't noticed that I was holding my breath for so long. I admit, natatakot ako, natatakot sa kung ano mang pwede nyang gawin sa kapatid ko. I would never forgive myself kung may mangyaring masama sa kanya.

I felt a warm liquid flowing down my cheeks. I angrily wiped it using my forearm not cutting my gaze at McCann, my gun still aiming at his head.

Natigilan ako nang huminto ito sa pag-atras. That's when I realized na nasa edge na pala sila ng bangin. "Fuck, he'll jump!" sigaw ko, wanting nothing more than killing this bastard.

But it was too late. I let Justin McCann took everything away from me right in front of my eyes. Tumalon sya tangay ang kapatid ko. Everything went blurry.

Bago ako nawala sa kawalan, all I could hear was the cops heading towards the edge where McCann jumped and a thousand shots of guns.

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Whoopsie, it's just getting started guys. Anyway, CJ's POV comin' up!

Twitter: @grasyambivert // @grasyambivert94
Facebook: Grace Nabong McCann
Instagram:  grasyambivert

Change Me Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon