Chapter 5:Sister

0 0 0
                                    

VOTE AND COMMENT!!!

ZOE'S POV

TULALA kaming lima dito sa classroom.pero hindi parin mawala sa isipan ko ang babae kanina.May mga studyante rin naman pero sobrang tahimik nila.Paminsan minsan may bigla nalang iiyak.may bigla nalang tatawa ng malakas yung makapagpatayo ng balahibo mo.Pero napansin ko na kanina na kami dito pero wala man lang teachers ang dumating.Bakit walang teachers? May matutunan kaya kami dito?.Tiningnan ko ang mga kaibigan ko.Si Ashly halatang nanginginig pero pilit na pinapahinahon ni Geo.Si criza tulala sa kawalan.Mukhang may malalim na iniisip.Si ken naman halata sa kanya ang dami ng katanungan na gustong malaman.Napalingon ako sa labas nang may narinig akong humahagulhol.Dahan dahan akong tumayo pero hindi man lang nila napansin ang presensya ko.Paglabas ko ay wala namang tao don.Nagpalinga linga pa ako at napangiwi ng makita ang babaeng humihikbi,gulo ang buhok,at alam kong mugto na ngayon ang mga mata niya.pero wala man lang lumapit sa kanya.Parang walang nakarinig sa kanya.Baliwala lang sa kanila ang mga studyante dito.Nilapitan ko ito at umupo sa bench sa tabi niya.

Parang hindi niya man lang napansin ang presensya ko dahil humihikbi parin siya.tumikhim ako at kunyaring naubo pero hindi niya man lang ako nilingon.parang walang narinig.nanatili lang siyang nakayuko.

"E-Excuse me?"utal na sabi ko at napalunok.pero patuloy parin siya sa pag iyak.

"Bakit nila pinatay ang kaibigan ko?"kunot noo ko siyang nilingon sa biglang pagsabi niyang iyun.at ganon nalang ang gulat ko na mamukhaan ang babae.Halata sa mukha niya ang nahihirapan.

"Sino?"takang tanong ko.Ito yung babaeng tinanong ni ken nung may namatay na babae.kani kanila lang.

"Si janelle"agad akong napaatras na ang tinutukoy niya palang kaibigan ay iyung pinatay.agad akong nakaramdam ng lungkot.

"Sino ang nag patay?"nalilitong sambit ko.napalunok naman siya bago nagsalita.

"Ang Red Evil"iniwas niya ang paningin sakin at tumingin sa kawalan.mukhang malalim ang iniisip niya.

PAno ko ba to sisimulan? Mukang ayaw niyang pag usapan ang tungkol dito.pero gusto kong malaman ang totoo kung nag bago naba talaga ang cavite.

Magsasalita na sana ako pero narinig ko siyang nagsalita.

"Walang awang pinatay ang Nag iisang kaibigan ko! Ang nag iisang karamay ko! Mag babayad sila sa ginawa nila! Magbabayad sila!"galit na sabi ng babae.mas lalo akong kinabahan sa narinig.

Nilingon niya ako at nginitian pero may halong lungkot ang ngiti niya na parang may kakaiba.

"Alam kong may gusto kang malaman"sambit niya.napalunok nalang ako tumango"Dito kayo tumutuloy sa Cavite?"dagdag niya at tumango nalang din ako.

"Ang totoo niyan tatlong araw na akong patay"nawala ang ngiti sa labi niya.umakyat ang kaba sa dibdib ko sa narinig.

Tatlong araw? Tatlong araw na siyang patay? Pero--

"Nauna akong namatay sa kaibigan kong si janelle,pinatay ako ng black evil dahil nangialam ako sa kanila"malungkot na sambit niya.naguguluhan ako."Ang leader ng Black Evil ang pumatay sa akin,Ang sarili kong pinsan,sobrang nakakatakot siya"nagulat ako at habol habol ang hininga.Nanginginig ang kamay at paa ko.

Blavk evil? Tapos may white evil? At red evil? Pinsan? Mag kamag anak naman sila ah? Pero bakit pati siya pinatay? Mga walang puso!

"Kahit na kadugo nila ay kayang kaya nilang patayin"nilingon niya ako at bigla siyang ngumisi.

"Bagong lipat"tumango tangong sambit niya mas lalong ikinagulo ko.wirdo!"Mag ingat kayo sa kanila lalo na't bagong lipat kaayo dito,iyun ang gusto nila,May apat na grupo,White Evil ang pangalan ng isa puro sila nakaputing damit at ang pinakaayaw nila ay ang gayahin ang kulay ng damit nila dahil sila lang ang pwedeng sumuot non"ngumisi siya ng nakakatakot at bumaba ang tingin niya sa suot KONG KULAY PUTING T-SHIRT! Oh shit!!.

One Night Hell (ON-GOING)Where stories live. Discover now