AS SOON as they entered, they were greeted by four gunshots. Kanya-kanya silang dapa at mahigpit na hawak ang mga armas.
At the same time, they pointed their gun in one direction.
"Hi, Mr. Davis!"
"Why are you late?" Masyadong malalim at malamig ang boses nito.
"Hello to you too, old man." Nakurot na lang ni Alora si Zera sa bewang dahil sa tapang ng loob nito. Hinampas lang ni Zera ang kamay ni Alora palayo.
"Again, why are you late?" His tone is serious kaya napa-tingin silang tatlo kay Zera. Walang pakialam na tumingin lang sa harap ang isa.
GISING NA ang tatlo habang nagtutulakan kung sino ang gigising kay Zera.
"Gisingin mo na, Calli." Tinulak nila Lia at Alora si Calliope palapit sa kama ni Zera.
"I don't want to die yet." Hinatak ni Calliope ng malakas ang kamay ng tumutulak sa kanya. Napa-higa naman sa paanan ng kama ang nahatak.
"Shit." Mahinang bulong ni Alora.
Masama ang tingin na humarap siya sa dalawa ngunit wala na ang mga ito. Pagtingin niya sa pinto ay nagtatawanang Lia at Calliope ang nandon.
"Oi. Samahan n'yo 'ko dito." She whispered, but the two seemed to hear nothing.
"Piste kayong da-" She stopped whispering and stiffened in her seat.
"What are you whispering about?" She muttered a curse and slowly face her.
"A-ah.. A-ano.. Wala naman." Napakamot s'ya sa ulo at dahan-dahang inilayo ang baril na nakatutok sa gilid n'ya.
"Then, why are you in my bed?"
"Ahm... Gising ka na ba?" Kung saan-saan siya nakatingin at nang hindi nakakuha ng sagot kay Zera ay tumingin ulit ito.
"Bangag ka ba?" Her lips parted at mabilis na umiling.
"Gigisingin sana kita kasi late na tayo." Ilang segundo s'yang tinignan ni Zera kaya wala syang nagawa kundi sabihin.
"May meeting tayo sa HQ ng 9, 8:53 na." Napatango-tango si Zera at kalmadong tumayo.
"Okay." Nakahinga s'ya ng maluwag.
"Oh, by the way." Mablis s'yang tumingin at yumuko. Nanlalaki ang matang tinignan n'ya ang punyal na naka-baon sa pader.
"That's for waking me up."
Nabalik sila sa realidad ng mag-salita si Mr. Davis. "Take your seats, ladies."
Calliope's POV
"Argh! Fucking heels!"
"Sabi kasi airport ang pupuntahan hindi pageant."
Napa-iling na lang ako ng magsimula na namang mag-away sila Alora at Lia sa likod.
"Why do you care ba?"
"Why do you care ba?" Alora mocked her. Naiinis na inirapan lang s'ya ng isa and walked ahead of us.
"Ah, please tell me why do I have to be with them?"
"Bulong-bulong pa, bubuyog ka gurl?" Mapang-asar na tumawa si Alora kaya mas napikon si Lia.
"Alora, Lia. Stop it! 'Di na kayo mga bata." Suway ko dahil paniguradong hindi sila titigil.
Natahimik sila kaya tumingin na lang ako sa katabi kong kanina pa tahimik. "Ayos ka lang Zera?" Tumango lang s'ya at tuloy-tuloy na naglakad.
Tumingin lang ako saglit sa iba nag-aaway na nanaman ang dalawang bata sa likod.
"Hmp!" Lia crosses her arms and flipped her hair. Alora mocked her again.
"Alorra, Ang mature." Tumawa lang s'ya at ibinaling ang atensyon kay Lia para mang-inis.
Pinabayaan ko na sila at nagpatuloy sa paglalakad.
'Bakit parang ang layo naman ng exit? O mabagal lang talaga kaming maglakad?'
"Zera-" Napahinto ako kaya huminto din ang dalawa sa likod at napatingin-tingin sa paligid. Nawawala ang isa pang-bata!
'Dapat talaga nilalagyan sila ng chip.'
Nakahinga ako ng maluwag ng makitang kumakain lang ito sa bench at may kausap. Sinenyasan ko ang dalawa na sumunod.
"Hola! Which country are you from?"
"Philippines."
"Oh, So you're a Filipino. I see."
"Yeah, and you're a fucking Spaniard who conquers my country!"
Napapahiyang umalis ang lalaki kaya lumapit na kami.
"Hoy! Kung makapag-salita 'to kala mo purong pinoy." Sabat ni Alora.
"Shut up! Fucking American."
"Can you guys stop-" Natigil sa pagsasalita si Lia.
"Isa ka pa! Mananakop din kayong mga hapon."
"Ang cute n'yo. Wala namang puro dito." Tinignan lang nila ako ng masama.
'Bakit nga ba kami nandito?'
"Take your seats, ladies." Mr. Davis said. Kaya nagkanya-kanya kaming umupo. "I'm sorry to ruin your vacation-"
"Tsk." Napatingin kami kay Zera kaya napa-ubo si Mr. Davis.
"As I was saying, Apologies for the ruined break, but you have an important task to do-"
"How important it is to disturb us?"
"Stop cutting me off, will you?" Tinignan lang s'ya ni Zera.
Mr. Davis lay four folders on the table. "Kindly read it."
"The thing that you have to get is really important because innocent lives, as well as important people, are at stake." Mr. Davis stops for a few seconds, never leaving his eyes from Zera.
"When I say Important people, it includes your family, Thana." Ang kaninang naka-yukong ulo ni Zera ay mabilis na umangat.
"When is our flight?" Mr. Davis propped his elbow on the table.
"Tomorrow evening."
"A-ah." Everyone looked at Lia.
"Do you mind if I ask, Where are we going?" Mr. Davis smirked.
"Madrid, Spain."
_________________________________________
BINABASA MO ANG
Downfall: Zerachiel Hayden
Action"He is my greatest downfall but, he is the only one that makes me whole again." -Zera Zerachiel Hayden was forced to go back to the Philippines. It's not like she can't do anything about it. She just doesn't have any choice because her life and all...