Kabanata 1

134 14 1
                                    

Charlotte Inna Aragonza

It was early in the morning when I decided to jog around the park. I am wearing my ipods and a cap to prevent sunlight hitting my eyes. Maingay ang busina ng mga sasakyan sa labas ng parke ngunit natatabunan naman ng mga ingay ng tao.

Sa gitna ng aking pag takbo ay natigilan ako ng may makitang pamilyar na lalaki na naka upo sa duyan.

Agad na kumurba ang aking labi pangiti. "Mavi..." usal ko.

Bumaling ang tinggin sa akin ng lalaking naka upo sa swing, kapag kuwan ay kinawayan ako. I waved back and ran towards his direction.

"Mavi," tawag ko sa kaniya.

"Charlie." Ngiting usal niya. "Good to see you here, naka uwi kana pala?"

Tumango ako at umupo sa katabi niyang swing. "Kahapon lang, binisita ko kasi ang puntod ni lola. Birthday n'ya kahapon. " Aniko.

"Balak ko rin dalawin si Nanay, sasabay ko sana bisitahin si lola."

"Subukan mo mamayang hapon. Kakaunti lang ang mga tao ng pumunta ako. "

He nodded his head thrice at nag-unat ng balikat. I silently scanned his features. Medyo nag-iba ang kaniyang katawan kumapara sa huli naming pag kikita. We graduated from college at the same school, same course, and same class too. We are like best of friends. Kahit na meron siyang circle of friends na puro mahilig sa sanrio.

Naalala ko hindi kami mapag hiwalay noong college. Kasama ang iba niyang kaibigan na mahilig sa Sanrio. Mahilig din naman ako doon. Kaso isa lang. si chococat. Siya lang naman kasi ang gusto ni Mavi.

I was not into those before. Hindi ko kilala si chococat or any sanrio characters. But when I fell in love with Mavi, natutunan ko na rin mahalin kung ano ang mahal niya.

"Gwapo ko 'no?" Asar niya ng maabutan niyang naka tinggin ako. Inirapan ko siya at palihim na kinurot ang aking sarili. "Kape tayo?"

Napa baling ako sa kaniya. "Sa house mo or sa shop?" He chuckled in amazement.

"Sa house. Malayo layo dito ang shop ko. Atleast sa bahay magagamit natin mga chococat cup ko. Bago 'yun. " Aniya na may mapang asar ngiti.

"Hindi ka parin nag babago. Ang hilig mo parin kay Chococat. "

"Well, mahirap kalimutan ang nakasanayan."

"Baka mamaya si chococat nalang ang pakasalan mo?" Biro ko.

"Hindi, siguro 'yung babaing tatanggapin ang hilig ko at mamahalin si chococat, baka pwede pa."

Iyan. Iyan talaga ang dahilan kung bakit minahal ko si chococat. Mavi, mahal ko rin si chococat, bakit hindi mo ako nakikita? Ayoko lang talaga sabihin sa kaniya. I don't want to ruin our friendship.

Tumayo siya at nag ubat uli. "Halika na, sobrang init na ng sinag ng araw."

Dahan dahan akong tumango at tumayo rin mula sa pagkaka upo. Tsaka namin nilakad ang daan papunta sa kanilang bahay. Nasa province kami ng Mindoro at sobrang lapit lang sa San Jose ang Parke.

Nang makarating kami sa bahay niya ay agad na bumungad sa akin ang mat na si chococat. Door knob na mukha ni chococat. At pag pasok mo sa pinto, ay bubungad din sa iyo ang sofa at ibang kagamitan na si chococat.

Well, hindi naman halatang addict siya dito. I understand why his accessories are like this, but kung ibang tao ay baka pagkamalan siyang bakla.

My eyes search for Mavi and there I caught him turning on the TV at inilipat sa paborito niyang palabas.

The Boundaries Between Us ( Sanrio Boys 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon