Kabanata 8

68 10 10
                                    

Charlie

Hating gabi ng umalis ako ng Condo. Wearing my pajamas and a hoodie jacket holding a small purse. I went to 7/11 and bought a snacks. Tulog si Choco at iwan ko siya sa higaan niya at kung magising man ito ay may iniwan akong gatas at pagkain sa lalagyan niya.

I didn't even think of bringing my car, I just grab a taxi; papunta sa sementeryo. Sobrang gabi na para pumunta, nakakatakot din pero natatalo ng takot ko ang lungkot na nararamdaman.

Dr. Steve's voice keeps on messing with my head. Hindi ko pa rin matanggap ang binalita niya. Hindi ko gusto tanggapin.

I don't want to die early, paano si choco? Paano ang plano kong ampunin si Angeli?

I closed my eyes and let my tears fall. Thinking that most of people died because of cancer, I couldn't help but to think that I will die the way they do. Please, Cancer is no joke, ayokong maghirap bago mamatay, kung mamamatay ako I hope is painless.

The breeze of a midnight sun embraced my whole body as I walked to the grassy place of the cemetery where my mother's grave is. Nang makita ko ang puntod ng mama ko ay dali-dali akong napa luhod doon ay tahimik na umiyak.

"Ma... I want to be with you, but... but not like this."

I gripped the grass beside me. Malakas akong napa iyak ng makaramdam ng kirot sa loob ng katawan ko. Sobrang sakit niya at wala akong magawa kundi ang umiyak. It took a couple of minutes to bago tuluyang mawala ang sakit.

I lie beside my mother's grave. Imagining the warmth of her touch While the birds are chirping melancholically in the dark place where no one can see them. It felt like I was lost in space and all I could see was the star above the sky and the shy moon that was slowly hiding itself away from my sight.

I uttered, "Ma," "I've been a very good person, an obedient daughter, a lovable sister, and a good friend." Nabasag ang boses ko. I follow the Ten Commandments even though I rarely pray, but I still believe in Him. But, ma... "sunod-sunod ang pag bagsak ng mainit na luha sa aking mga mata habang naka tinggin sa kalangitan. "Do I really deserve this?"

I bitterly smile as I reminisce about my memories when my mother was still alive.

She will come to my room and brush my hair. She will read my favorite children's book until I fall asleep. At sa oras naman ng pasukan ay maaga palang gising na si mama upang handaan ako ng baon at umagahan. Tapos ay ipagmamaneho niya ako sa school kahit pa ma late siya sa trabaho niya.

She always told me that I was her priority.

And then I met the Sanrio boys. Rhys and Ralter, who are partners in crime, The chinito west and caleb are analogous to coffee and milk, with West representing the milk and Caleb representing the coffee. Plus, Alvin is the best dancer for me, who loves Melody's character. And of course, my kuya silas. Hindi man kami sabay na lumaki pero simula ng magkita kami ay may kakaiba na talaga sa amin. 

It's like a connection that bound us. And also a destiny, sa layo ng pinaggalingan namin ay sa iisang school kami nagtagpo?

Nakakabilib talaga mag turo ang diyos.

Ipinikit ko ang aking mga mata upang mas damhin pa ang hanggin na lumalapat sa balat ko. Wala akong pakialam kung lapitan ako ng mga multo o maski pagmasdan nila ako. I don't care about them, magiging multo rin naman ako; magkumustahan nalang kami.

"Ma, ayoko pong mamatay. Natatakot ako."

Nagising ako ng maramdaman ang kakaibang bagay. Nang imulat ko ang aking mga mata ay agad kong nakita ang sarili ko na naka kapait sa leeg ni Mavi habang buhat-buhat niya ako.

The Boundaries Between Us ( Sanrio Boys 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon