Tour....
We did nothing at the morning, no lecturers, no activities. Lahat ng Teachers ngayon ay busy. I think they're planning, papalapit na ang InterHigh. Nag-iisip ako kung ano ang sasalihan ko this year sayang naman ang points kung hindi ako sasali, last year sa volleyball ako pero ngayon mukhang hindi na ngayon. Hindi ko na feel. Si Aph naman stick-to-one, She always in badminton.
Kasalukuyan akong naglalakad ngayon patungo sa basketball court ng School, Im with Jozh
"Dhane are you famous?" Nilingon ko si Jozh sa likuran ng bigla itong nag tanong. Dhane huh..
Napako ang tingin ko sa kanya ng ilang segundo, bago ako umiling. "Why?"
Tumingin siya sa paligid kaya napatingin din ako. Wala namang mali. "Every students kasi na dumadaan ngumingiti sayo, I just wonder...." natawa ako sa sinabi niya. I'm not famous, sabihin nalang natin na kilala lang nila ako hehe.
"Ganito naman talaga sa School na ito Jozh" I'm not comfortable when I called him Jozh. Tumalikod ako at naglakad ulit.
"What did you just call me?" He didn't hear it? Obviously Aden! Kaya nga nagtatanong diba? I just rolled my eyes.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad, Not even bother to answer him. I'm not snobbed sadyang hindi lang ako komportable sa kanya.
Humarap ako sakanya. "This is the Court of South Heartilaine International School Mr.Lurther" Pormal na sabi ko, ngumiti ako sa kanya sinuklian din niya ito. Nauna siyang pumasok at inilibot ang kanyang paningin. He look amazed, malaki naman kasi ang court ng school.
Napatingin sa akin ang mga Heartilianes, Im not familiar with them maybe their Seniors.
"Nice" bumalik si Jozh sa tabi ko habang nakangiting pinagmasdan ang mga naglalaro. I look at my wristwatch we still have one hour, mabilis kasing maglakad itong si Jozh hindi katulad ng iba kong na-tour. Isang building nalang ang kailangan naming puntahan after this.
"You wanna join with them?" Nakangiting tanong ko, para din makapagpahinga itong mga paa ko. Umasa akong tatango siya pero ganon nalang ang pagbagsak ng balikat ko ng umiling ito.
"You can sit there for a while, I know you're tired" glad you know! I nodded my head. I was about to go at the bench when someone pulled my arm.
Naalarma kaagad si Jozh . "Dude, let her go" kasual niyang sabi. Tumingin ako sa humawak sa akin ngumisi lang ito. Gago talaga.
"Why would I? Ask this girl first if she want me to let her go" Pang-aasar ni kuya Andy sakanya. "Hoy babae sino yang kasama mo?" Tumingin ako sa kanya at tumingin sa braso kong hawak niya. Nakuha naman ni kuya ang ibig kong iparating, binitawan niya kaagad ako.
"Calm down kuya, he's our new classmate. Miss Zyle ask me to tour him. Don't overthink. Lol" natatawang sabi ko sakanya bago ako lumingon kay Jozh . "He's my brother"
"Oh, sorry for that " tanging naging salita niya.
"Aden, si adam na ang susundo sayo may lakad pa'ko" ngumuso ako sa sinabi ni Kuya Andy. Aalis na sana siya ng ako naman ang humawak sakanya.
"Hoy, hoy.. teka bastos ka ahh, di pa tayo tapos mag-usap aalis kana. Pambihirang kapatid to." Sabi ko sa kanya kaya nairita ito. Ano ka ngayon. Inis siyang bumalik sa'kin.
"Ano na naman ba madam? Wala kaming pasok this afternoon so I can freely go wherever or whenever I want!"
"Sige makakaalis kana" nag-peace sign muna ako sa kanya, ang hilig kasi nitong mag cutting classes noon kala ko umulit na naman. Umalis si kuyang iritado ang mukha.
YOU ARE READING
He Deserves A You (Under Revision)
Storie d'amoreWe can't see how important someone to us until it has been taking away from us. We only see the value of that someone when it already gone. Ashia Dhane Dela Vera, is type of girl who doesn't have any attention when it comes to love, but once in her...