Saturdate ✨
Kinabukasan abaka lahat ng estyudante dahil sa may programang gaganapin sa school. Every month may pinagdidiwang kami pero sa buwan na to pinagdidiwang ngamin ang SCIENCE MATH WEEK kasali na dito ang science at math quiz bee, soduko, rubik's cube challenge, slogan making contest, at madami pang iba. Ang sinalihan ko lmg naman ay science quiz bee pero syempre panalo habang si Yam naman ay sa math.
Habang nag-aabala sa praktis ang mga kaklase ko tungkol sa interpretative dance at ang iba naman ay gumagawa sila ng props nila habang naman ni Yam ay nakalugmok lang sa gilid kunware matutulog Siya pero sa katunayan ay nagcecellphone yan. Wala e, ganda lang ambag namin sa section. Maya imbis na makigulo pa kami naglaro na lng den ako emel. Pwede naman magcp dahil may event ngayon.
Maya maya pa ay tinawag na kami para bumaba ay pumunta sa auditorium dahil soon gaganapin lahat. Ang mga kaklase ngamin ay nakapagpalit na ng custom nila. Nag-ambag ambag pa kami para lang makaupa sila ng damit na gagamitin nila.
" Good afternoon everyone. We are gather here to celebrate Sci-Math week but before we start let us all rise for the prayer." si Brix pala ang emcee dahil siya ang president ng math club.
Matapos ang prayer nagwelcome address pa ang president ng science club saka niya wonelcome ang mga board of judges. Madami pa siyang sinabi pero wala along naintindihan dahil makafocus ako sa binabasa ko. Kami ni Yam actually. Nang magpeperform na ang mga kaklase namin saka lang kami nagcheer ni Yam. Todo sigaw pa kami! #unangambagnaminsaklase.
Nang nasa kalagitnaan na nag-aya si Yam na pumunta kami sa canteen dahil sa nagugutom daw siya suss alam ko na yan gusto na nmang tumkas dahil malapit na uwuian.
"Ate tatlong Mr. Chips tsaka dalawang malake" saad ni Yam sa tindera namin.
"Ha?"
"Tubig po hehe"
"Ayusin mo pagsasalita mo a. Kanina pa ako napagod dito baka sayo ko ibunton galit ko" inis na wika ng nagtitinda.
'baptrip ka nga lagi auntie' saad ko na lng sa isip ko saka ko hinila si Yam papunta sa isang sulok sa canteen para di kami makita. Nagsimula na kaming kumain nang tahimik at si Yam naman makafocus lng sa phone. Sinilip ko may kachat siya siguro ito na agpagkakataon ko na tanungin siya.
"Sino yan?" tanong habang ngumunguya ng chips tinignan pa niya ako ng nagtatakang tingin pero tinaasan ko siya ng kilay.
"Si.... auh. Ex ko. Comeback daw, g ba?" tanong naman niya sakin saka kumuha ng chips.
"Sino sa kanila?" Takang tanong ko naman sa kanya malaya ko ba sa dami ng ex niyan. Well madami na sakin ang apat kasi isa lng naman sakin.
"Nevermind." Walang kwenta niyang sagot.
"Rupok mo na nga tanga ka na lng kung babalikan mo pa yan."
"What if valid reason yung dahilan?" tanong niya bigla. Napaisip namn ako. Valid reason din kay Nix e sa totoo lang pero diko siya nagbigyan ng pagkakataon na magkipagcomeback.
"Depends on you. Sino ba kasi yan?"
"Wala tara balik na tayo. Kukunin pa natin awards natin" inakbayan pa ako saka sinakal kaya hinila ko naman buhok niya sa likod kaya napabitaw siya bigla. Natawa na lang kami sa inasta naming pareho.
"May we call on Yanna Marie Ucatta to receive her certificate for being the champion in Math quiz a bee and rubik's cube competition" saktong pagpasok namin sa auditorium binanggit pangalan niya kaya nation tuloy samin atensyon ng iba.