IKA-APAT NA YUGTO

21 7 2
                                    

Enjoy!

AVA's POV

AGARAN kong pinulot ang mic. At kinabit ang mic sa stand na nandon.

"Excuse me miss? Sure ka bang kakanta ka?" Sabi ng host kaya lalong lumakas ang bulungan ng audience.

Nagpapanic na ako. Pero lalo nang makita kong seryoso at may pang iinsultong ang tingin ni lulu at marcus kaya napayuko ako. Nakita ko din ang nag aalalang si edjay.

"Alis kana lang dyan te! Sinisira mo yung mood eh!"

"Ano bang ginagawa niya?"

"Dapat hindi nalang sya nag audition kung ganyan sya.."

"Booo!"

"Baka nahihiya?"

"Baka hindi magaling?"

Don ko na inangat ang ulo ko.

'kailagan kong ipakitang may ibubuga ako kahit papano!'

Huminga ako ng malalim bago ngumiti at tuluyang hinarap ang audience.

Pero tumama ang mata ko kay rio, kung nasaan, nakapwesto sya malapit sa pinto ng auditorium.

May hawak hawak itong phone, pinahalang nya to at nagflash don ang isang video banner na may nakalagay na 'GO AVA!' kaya naman talagang napangiti ako, nagulat pa ako ng kindatan nya ako at itaas ang kamao at nabasa ko sa labi nya na sinabi ang 'kaya mo yan!'

Kaya nabuhay ang confidence ko sa katawan.

Kung si brenda nasalo ang pagkakaroon ng overconfidence, ako naman kakainin ko para walang sayang!

Nakagat ko ang labi. "Meron na po pala hehehe.." bawi ko.

"Okay then.. just play.." aniya at sinenyas akong tumugtog kaya pagkastrum ko palang ay napangiti na ako.

Tumama ang mata ko kay marcus, ganon din sya sakin. Hindi na inaalis ang paningin ko sa kanya..

"Don't you know that I want to be more than just your friend

Holding hands is fine but I've got better things on my mind

You know it can happen if you'll only see me in a different light,

Baby, when we fin'lly get together, you will see that I was right..

Naalala kong ito pala yung matagal ko nang gustong kantahin para sa kanya. Ilang linggo ko to noon pinag aralan para lang makanta at matugtog ko.

Pero dahil nasabi ko palang noon ay humindi na sya.

Aniyay ayaw niya daw marinig dahil panget naman daw ang boses ko, kaya hindi ko na natuloy.

Paniguradong sa tagal naming nagkasama, ngayon nya lang ako narinig kumanta.

Say you love me

You know that it could be nice

If you'll only say you love me

And don't treat me like I was ice, hoh...

Napaawang ang labi ko ng bahagya syang ngumisi, kitang kita ko kasi yung pulang labi at cheeckbones na naman nya.

Please love me

EVERYONE'S RAINBOW (On Going)Where stories live. Discover now