Chapter Two

21.7K 288 11
                                    

Chapter 2

Baliw


Nagising ako sa alarm ng phone ko. Nasa bathroom si Syval base sa tunog ng tubig mula sa shower.

Naghanap na ako ng damit ko para sa klase ko ngayong araw. It is past eight in the morning. Wala na sila Mommy for sure. Maaga ang pasok nila sa opisina kaya alam kong umalis na sila kanina pa.

Lumabas ako ng silid ko at nagtungo sa common bathroom sa second floor ng bahay namin. Doon na ako naligo at nag-ayos. Pagbaba ko sa kusina ay may almusal ng niluto si Mommy kanina at tinakpan lang.

Nagbrew ako ng kape namin ni Syval at inantay siyang bumaba mula sa kwarto ko. Wala kaming house helper. We have a professional cleaner once a month kaya walang makakakita kay Syval. It is fine when he's here but it is not when he sleeps here. Sino ba namang iisiping tama na matulog ang lalaki at babae sa iisang kama kahit na hindi sila mag-asawa o magkamag-anak? What we are doing are against to the society.

"Sandrinna!" Syval shouted from my room upstairs.

Narinig ko ang mabigat niyang yabag.

"I'm here at the kitchen." Malakas kong saad.

Ganiyan 'yang si Syval. Sa tuwing hindi niya ako nadadatnan sa loob ng kwarto ko ay magsisimula na siyang maghanap sa akin sa buong bahay.

"You didn't wait for me." Nakasimangot niyang saad pagkakita sa akin.

Ngumiti lang ako sa kanya saka nilapag ang tasa ng kape sa harap niya. Hinapit kaagad niya ang bewang ko ng makalapit ako sa kanya. He kissed me torridly on the lips. Nagtagal ang basa niyang halik. Hinihingal na ako ng putulin niya iyon. He smirked when he saw my heated face.

"Malilate na tayo kapag binagalan mo pa." Banta ko sa kanya.

Nine am ang unang klase namin ngayong araw. At kung hindi kami magmamadali ay mahuhuli kami.

"Dadaanan pa natin si Harlyn." Paalala ko ng pasakay na kami sa kotse niya.

"Sa harap umupo." He said when I was about to open the backdoor.

Madilim na kaagad ang mood niya dahil sa ginawa ko.

"Si Harlyn nalang diyan. She's your fiancée, duh!" Irap ko sa kanya.

"Sabi ko sa harap ka umupo." He said again in a firm tone.

"Syval, she should seat there. Hindi naman ako ang girlfriend mo. Kapag ipinagpatuloy mo pa 'to makakahalata na si Harlyn na hindi lang tayo magkaibigan."

Hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko dito kay Syval. Habang tumatagal tumitigas ang ulo.

"Are we arguing about this now?" Hamon niya.

"Harlyn should be your first priority. Hayaan mo na ako. I know my place." Mahinang saad ko.

Dismayado na ako sa posisyon ko ngayon.

"Your fucking place is here beside me. Kapag sinabi kong sa harap ka, sa harap ka, Sandrinna. Don't test my temper. Alam nating pareho kung anong makukuha mo kapag nagalit ako." Galit niyang saad at hinila ako patungo sa harap.

Nasunod ang gusto niya. Kapag lumaban pa ako mauuwi nanaman kami sa kama ko o kaya sa kama niya kaya takot ko lang sa galit niya. He would probably make me sore that I will regret making him mad.

Badtrip pa rin siya kahit na kasama na namin si Harlyn sa loob ng sasakyan. Salubong ang kilay niya at hindi umiimik.

"Can you tour me at the University, Syval?" Tanong ni Harlyn pagkarating namin sa school.

The Forbidden FruitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon