Chapter Three

20K 272 10
                                    

Chapter 3

Anger


Hinugasan ko ang mga pinggan na ginamit namin. After that, I gathered my things and hailed a cab. Sinigurado ko munang nakalock ang pinto ng bahay niya bago ako sumakay sa taxi.

Bahala siya. Ayokong mag-antay mag-isa sa bahay niya. Pag-uwi ko sa bahay ay abala sila Mommy sa panonood sa sala.

"Hi, mom and dad. I'm home." Bati ko sa kanila.

Nagmano ako kay Daddy at bumeso naman kay Mommy.

"Hinatid ka ba ni Syval?" Tanong kaagad ni Dad.

"No, dad. May lakad po siya." Tanging sagot ko.

Nagkatinginan ang dalawa saka ulit bumaling sa akin.

"Maghapunan ka na. Kumain na kami ng Daddy mo." Mom said.

"Kumain na po ako. I'm going to sleep, I'm so tired po."

Hindi naman na ako pinigilan nila Mommy. Diretso kaagad ako sa room ko at naligo. Nakatulog ako after a minute of thinking. Dahil sa pinagod ako ni Syval, hindi na ako nagtagal pa at kinain na ng antok.

Naalimpungatan ako sa ring ng phone ko. Nasulyapan ko pa ang wall clock ko. It's only twelve fifteen am. Napamura ako sa isip ko. Sino ba namang tatawag ng ganito kaaga, of course it's Syval!

"Hello?" Paos kong sagot sa tawag.

"I'm here in front of your house. Lumabas ka rito o akong papasok diyan sa'yo?" Galit ang boses niyang tanong sa kabilang linya.

I groaned. "Anong problema, Syval? Inaantok pa ako!"

"Okay, I'm going to enter your passcode." He said then I heard the beep of our front doon in the phone.

Ito ang problema kapag high-tech ang lock ng bahay eh. Alam niya kasi ang passcode ng bahay namin kaya kabubukas niya lang.

"Open your damn door." He commanded.

Based from his voice, he seems angry and for sure he is.

"Umuwi ka na, Syval. Madaling araw palang, oh!"

"Aantayin mo pa bang magising ang mga magulang mo, Sandrinna? Open the damn fucking door!" Galit na talaga niyang utos.

My heart thumps faster. His really angry. Alam kong kapag hindi ko pa ginawa ang gusto niya ay mag-aaway kami. It's not really a great idea to fight with him. Lalo lang siyang nagiging mahigpit.

Agad niya akong itinulak papasok ng mabuksan ko ang pinto. He seems so angry. Salubong ang kilay at madilim ang buong mukha. I groaned in my mind.

"I told you to wait for me in my bed, didn't I?" He asked dangerously.

Agad naman akong nag-isip ng dahilan ko.

"Ayokong mag-isa. Alam mo 'yan, Syval." Pagtatapang-tapangan kong saad sa kanya.

"Uh-huh. Next time, sasama ka na kahit saang lakad ko. Kahit kasama pa si Harlyn." He spoke loudly.

Hinila niya ako patungo sa kama ko. Akala ko may gagawin nanaman siya pero inihiga niya lang ako at saka niya inalis ang shirt at pantalon niya. He layed beside me. Ibinaon niya ang mukha niya sa aking leeg at yumakap ng mahigpit.

"I always wanted to go home to you." He whispered.

I breathed in. Hinaplos ko ang buhok niya gamit ang daliri ko.

"You should get used to be with Harlyn. Siya ang pakakasalan mo. Siya ang uuwian mo buong buhay mo."

"It's not what I dreamed of, baby." He whispered.

The Forbidden FruitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon