Chapter 18
Photos
"Miss De Vera smile." Saad ng photographer namin para sa aming graduation portrait.
I flashed my smile to the camera. Mula sa aking paningin ay nakita ko si Syval na nasa pinto ng aming room. Hindi na naman magkamayaw ang puso ko.
May dala siyang paper bag. He waved his hands to me. I signed him to wait a little more. He nodded his head and leaned on the wall, keeping his other hand on his pockets.
Dalawang araw nalang ay aalis na ako para sa pag-aaral sa Vaganova Ballet Academy. I am not excited like mom. Mommy packed her things a week before. Sobrang excited na siya. Daddy agreed to visit us when he has time. Though, mommy is fine with that. I grow with my parents like this. They aren't so in love with each other. Dahil na rin siguro simula palang ay hindi na talaga sila nagmamahalan. It was just a result of one reckless night.
"Are you tired?" Salubong kaagad ni Syval ng makalapit ako.
He intertwined our fingers while we are walking to his car.
"Nagugutom na ako." I said to him.
Natawa siya sa aking pahayag. "I've been guessing that, that's why I brought you extra breakfast. Hindi ka p'wedeng magpagutom, okay?" He snaked his hand on my stomach.
Napapiksi ako ng haplusin niya iyon. Nakuha ko na kaagad ang ibig niyang sabihin sa kanyang pahayag. His sweet gestures always gets me.
"Saan tayo kakain?" Tanong ko habang tumitingin ng p'wedeng maupuan namin.
"Drinna!" I heard Alexis' voice calling me.
Tumikhim si Syval at siya ang unang humarap kay Alexis.
"What do you want?" Suplado niyang salubong sa kaibigan.
"Luh, bro. Anong problema? Woke up on the wrong side of the bed?" Alexis' teased him.
Napailing ako sa kanya. "Kakain na kami ni Sandrinna." Saad ni Syval.
"Sama ako." Si Alexis.
"No." Si Syval na salubong na ang kilay habang nakatingin sa kaibigan.
"Damot mo naman. Makikikain lang ako, hindi ako manggugulo, promise!" Alexis made a promise sign with his hand.
Natawa ako sa kanya. "Don't smile at him. I am jealous." Bulong kaagad ni Syval sa akin. Napailing ako.
Hinila na ako paalis ni Syval. Sumunod sa amin si Alexis na nagrereklamo pa ng kung ano ano.
"Oh my gosh! Ang landi! Kawawa naman iyong si Harlyn. Her fiance is stolen from her." Saad ng isang matangkad na babae na sa tingin ko ay hindi galing sa department namin.
BINABASA MO ANG
The Forbidden Fruit
Teen FictionAlam ni Sandrinna na mali ang ginagawa nila. It is against the society. But she is tempted. Hindi niya kayang bitawan ang taong nagbibigay sa kanya ng kalayaang maranasan ang mga bagay na hindi niya nararanasan sa puder ng strikto niyang ina. What i...