chapter 1

48 14 2
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.




"Dude, nag-aya na uminom ang mga ka-batchmates natin sa college, ah? Pupunta ka?"




Binaling ko ng tingin si Dos nang marinig ko ang kaniyang tanong. Mga ka-batch namin sa colleges? Sus, paniguradong magyayabangan lang ang mga 'yon sa narating nila sa buhay!




"I'm busy," sagot ko sa kaniya at muling ibinalik ang tingin sa laptop na nasa harapan ko. Tinapos ko yung ipe-present ko bukas sa meeting ko with Mr. Arron.




"You know, I'm the CEO of my company, there is a lot of work that I need to finish. May meeting din ako with Mr. Arron," paliwanag ko sa kaniya.




Narinig ko ang mahinang tawa niya. "As usual what I'm expecting to you, Mr. Air Castro." he laughed. "Pero may isa pa naman tayong option, nagyaya din si Aldous na uminom sa kaniyang bar. Ano game ka?"




Natatawa akong lumingon muli kay Dos. "Si Aldous? Nagyayang uminom? Yung kuripot na 'yon?" natatawa kong tanong pabalik sa kaniya. "Anong nakain ng kupal na 'yon at nagyaya siya?"




Dos shrugged, "Ewan, baka na untog 'yung ulo niya kaya natauhan ang gago!" He said, laughing. "Magyayaya ako mamaya ng girls, dude. Punta ka may irereto ako sa 'yo. Chicks, pre."




"Umalis ka na nga! Dito ka na naman manggugulong hinayupak ka!" Binato ko ng tissue box si Dos kaya naman tatawa tawa itong umalis sa office ko.




Nang matapos ko ang ginagawa ko, umuwi na rin agad ako sa condo na tinutuluyan ko. Mas comportable kasi ako dito sa condo kaysa sa bahay na ipinamana ng mga magulang ko. At saka wala na rin naman akong magulang, matagal na silang patay simula nang mangyari ang bombing massacre doon sa event na pinagdaluhan nila.



Hanggang ngayon ay hindi pa rin namin matukoy kung sino ang may pakana no'n.



"Air Castro are there! Nice, kompleto na ang fuck boys!"



Nagtawanan ang mga kasama ko rito sa table ng sabihin 'yon ni Gerald. Kampante siya na hindi nasasama sa fuck boys dahil isa siyang nerd, nerd na lasinggero nga lang. Hindi siya yung typical nerd na hawak ay puro libro. Alak ang lagi niyang hawak imbes na libro.



Tumabi ako kay Aldous na nakangisi habang naka-akbay sa babaeng papasakalan niya— este papakasalan niya.



"Himala at nagpainom kang gago ka, may blessing na ba, dude?" nakangisi kong tanong sa kaniya.



Ngumisi siya sa akin at hinalikan sa leeg si Jacy. Tangina, nang-iinggit ang kupal. "Meron na, e. Kaya dapat dalahin na sa simbahan, para mabendisyunan," natatawa niyang sabi. Umiling ako at natawa sa kaniyang sinabi.



Natahimik ang table namin ng magdatingan ang mga babae na in-invite ni Dos kanina. Ah, talagang tinotoo nung gago.



Natatawang lumingon si Dos sa akin ng makita ang mukha kong 'di maipinta. "Enjoy mo lang, dude! Dami n'yan, o!" Tinuro niya pa 'yung babaeng tumabi sa akin.



Natatawang umiling ako sa kaniya. "Sinama mo pa ako sa kalokohan mong hayop ka," sabi ko bago inakbayan si Abby.



"Cheers for Jacy and Aldous's baby!" Sabay sabay kaming nagtaas ng baso bago isahang linagok 'to.



"Tangina, ayaw ko talaga ng Black Label, pre." narinig kong reklamo ni Theo. Mahinang nilalang.



Tumayo ako sa aking pwesto at nagpaalam na pupunta muna sa comfort room. Naramdaman kong sumunod sa akin si Abby kaya hindi ko na lang siya pinansin.

——————————————————————————

Vote and comment guys! :))

(Just a short update)

The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon