Natataranta akong mag-ayos pagkagising ko dahil sobrang late ko na at siguradong parang Lion na naman si Ivan, ayaw nun na nalalate eh. Alas 7:30 ng umaga ako na gising dahil nga pinuyat-este napuyat ako kagabe. After kung maligo I decided to wear a black fitted skirt matched with the royal blue blouse and a black blazer. I put a light make-up on my face, after kung mag-ayos ay nagmamadali akong bumaba para pumunta sa dining table at mag-almusal.
Pagdating ko doon ay nakita ko si Ivan na nagbabasa ng magazine. Naramdaman niya siguro ang presensiya ko kaya nilingon niya ako, i smiled at him but he rolled his eyes.
"Good morning." i greeted him.
"Your late." he said in a serious tone.
Paktay!
"Kung hindi mo ako pinagod kagabe, sana ay kaina pa tayo nasa opisina." Mahina kong bulong. Mabuti nalang at kami lang ang andito sa dining table.
He smirked. "I heard it."
Tsked ede ikaw na ang 'di bingi. Di na ako sumagot at umupo nalang sa upuan na katapat niya at nagsimulang kumain ng breakfast. I didn't bother to ask him to join, cause i know na kaina pa ito tapos kumain.
Habang kumakain ako ay nararamdaman kong may nakakatitig sa akin. It's Ivan, eh siya lang ang kasama ko dito eh. Binilisan ko ang pagkain at ininom ang hot chocolate. After nun ay pinunasan ko ng table napkin ang bibig ko at tiningnan ang lalaking kaharap ko na parang mangangain ng buhay.
"What?" painosente kong tanong.
He tsked. "Akala ko bukas kapa matatapos kumain eh. The fvck Amara we're supper late!" oh-oh he's really mad!
I rolled my eyes. "Pasalamat ka at tayo lang dalawa dito ngayon, tsaka pwede pang ilagay mo naman sa Lugar ang pagiging cursing machine mo! For Pete's sake nasa harap tayo ng pagkain!"
After kong magmaldita ay nauna na akong tumayo at naglakad palabas. Mr. Araw-araw-may-dalaw is switched on!
Paglabas ko ay nakita ko ang kanyang sasakyan at nauna na akong pumasok sa loob at umupo sa passenger seat. After a few seconds ay dumating narin ang aking 'boss'. Tss!
Sumakay siya sa driver seat at tiningnan ako ng masama bago paandarin ang sasakyan. Naghahanda na talaga ako sa parusa niya mamaya! Titaaaaaaa umuwi na Kasi kayooooo!! Huhuhuhu kahit kasi parang lion yang si Ivan ay natitiklop parin yan pagdating kay tita.
After a few minutes of ride ay dumating rin kami sa harap ng mahabang gusali na pagmamay-ari ni Ivan. Ang SALVADOR ESTATES. Ito ang kompanya na ipinamana sa kanya ng kanyang yumaong pamilya.
Binuksan ko ang pinto ng passenger seat at lumabas, di naman kasi ako pinagbuksan ng 'mabait' kong boss at nauna pa itong pumasok sa loob ko-este sa loob ng gusali. Patakbo akong naglakad papasok para lang maabutan ko si 'bossing'. Habang naglalakad patungo sa private elevator ni bossing ay maraming mga employee na bumabati sa kanya at sa akin and i just smiled at them. Pero ang lolo niyo ay sobrang dedma, di man lang tinapunan ng tingin ang mga bumabati sa kanya.
Pagdating namin sa 25th floor ay walang pasabing-sabing pumasok ang 'napakabait' kong boss sa kanyang opisina at ako naman ay umupo sa aking assigned table na nasa labas lang ng opisina ni boss. Kami lang dalawa ang tao dito sa 25th floor, except kong meron siyang bisita at may ipapatawag siyang empleyado.
After kong ma-arrange ang schedule for the day ni bossing Ivan ay pumunta akong Cr dahil tinawag ako ng kalikasan. HAHAHAHA LOL
After mag-cr ay bumalik ako sa table ko at narinig kong nangangain-este sumisigaw si Sir Ivan.
"BAKIT HINDI MO AGAD SINABI SA AKIN NA HINDI MO PALA MATATAPOS ANG PINAGAWA KO SAYO?! ALAM MO NAMAN SIGURONG NGAYON KO YAN KAILANGAN?! HINDI KITA SINISWELDUHAN PARA MAGING TANGA! GO THE HELL OUT OF MY OFFICE ANG PACK YOUR ALL GODD*MN THINGS, CAUSE YOUR FIRED!"
See?(ay hindi niyo pala nakikita. LOL >.<) Sobrang haba niyang magsalita ni Sir Ivan kapag galit. Para yang pinaghalong Lion at Dragon. HAHAHAHA bait niya no? *insert sarcasm*
Bumukas ang pinto ng opisina ni Sir Ivan at lumabas doon ang nakayukong babaeng empleyado at halatang umiiyak. Naglakad siya patungong elevator, pero bago siya nakadating doon ay hinarang ko siya.
Inabot ko sa kanya ang extra kong panyo at salamat naman kasi tinanggap niya ito.
"Ano bang nangyari?" tanong ko.
B*b* mo self! Syempre sinasante siya!
"May iniutos kasi si Sir Ivan kahapon, pero hindi ko kaagad na gawa kasi maraming pinagawa ang head ng Finance department namin." humihikbing sagot nito.
Kaya pala! Sobrang hirap naman talaga na mapunta sa Finance Department, napakasungit at maldita kasi ng head duon. Alam mo na matandang dalaga si madam.
Ngumiti ako sa kanya. "Wag kang mag-alala ako na ang kausap kay Sir Lion-este Ivan pala."
Ngumiti din siya, pero pumupula ang ilong at mata Niya dahil sa pag-iyak. "Wag nalang, at baka ikaw pa ang pagalitan ni Sir."
"He can't fired me." kampante kong wika. But he can punish me!
"Wag kanang umiyak, tsaka kakausapin ko siya para di ka tuluyang masisante." nakangiti kong wika, para naman gumaan ang loob Niya.
"Salamat Ms. Janice."
Everyone call me Janice, except my families and friends. Ngumiti lang ako sa kanya at tumango. Nagpaalam siyang bumalik na sa kanilang department at ako naman ay kinuha ang schedule ni Sir Ivan at pumunta sa office niya.
Kumatok muna ako bago pumasok. Pagpasok ko sa executive's office ay nakaramdam kaagad ako ng lamig kahit na nakablazer ako, sobrang lakas ng air-condition ni Sir eh. Black and white ang theme nang office ni Sir Ivan. Pagpasok mo ay makikita mong napakalaki ang espasyo nito. The floor was carpeted. May malaking couch na kaharap ng center table, may bookshelves, may sariling cr at private room din ito. Napakakintab ng mga ding-ding, halatang araw-araw itong nililinisan.
Nakaupo si Sir Ivan sa kanyang swivel chair at may pinipermahang papeles. Naglakad ako patungo sa executive table at inilapag duon ang kanyang schedule.
"Here's your schedule for today Sir." wika ko.
Tumigil siya sa pagpeperma at tiningnan ako.
He smirked. "Ready for your punishment baby?"
Oh noooo!
BINABASA MO ANG
Sinful Affairs [On-Hold]
RomansaDATE STARTED; JUNE 15,2021 STATUS; ON-GOING Credits to: 'EDITOR NIX for the awesome bookcover'