CHAPTER 3: Bets on the match

6 1 0
                                    

Palinga-linga si Shannara habang tumatakbo palayo. What happened was a total mess, at sinisisi niya ang sarili niya sa nangyari.

"Ang bobo mo, Shannara! What the fuck! Tangina para akong lalagnatin!"

Dahil sa magkahalong pagkabigla, inis, at paninisi sa sarili, hindi na namalayan ni Shannara ang presensya ng ama nina Aix at Aixel.

At sa pangalawang pagkakataon na minalas siya sa araw na 'to, ito na ang pinakamalala. She bumped into Maglavia Luciano!

Ang dalang cellphone ng lalaki ay nalaglag at nabasag pa ang screen sa lakas ng impact.

"Tangina," mariing bulong ni Shannara sa sarili.

Iniisip na niya siguro kung paano ako papatayin!

"Name?"

"Sh-Shannara Ma-Mazarrella, sir. " she stuttered.

"Do you know how important my phone is? It is more important than your life," mariing sagot ni Maglavia.

"I'm so sorry, sir!" agad na yumuko si Shannara.

"Sorry isn't enough!!"

Isang malakas na sampal ang natamo ni Shannara.

"Pinagbabawalan kitang kumain ng pagkain dito sa loob ng isang buwan, hindi ka rin sasahuran sa loob ng isang taon!" galit na bulyaw ni Maglavia.

Patagong bumuntong hininga si Shannara saka nagsimulang maglakad nang tuluyan nang mawala sa harapan niya ang Alpha. For the third time, because of being an absent-minded person, she bumped into someone again. 

"A-Aixel?" takang tanong niya.

"Miss Shannara, I overheard your conversation with my father. I did not mean to listen."

"Okay lang 'yun, young master. Mauna na po ako," anito saka nagsimulang maglakad.

"Do you think you can survive a whole month without food? And a whole year without a salary?"

Napahinto si Shannara dahil sa narinig. Lumingon ito kay Aixel nang walang ka rea-reaksyon ang mukha na ikinagulat ng binata.

"Ba-bakit ganyan ka kung tumingin?" takang tanong ng binata.

"I just don't care. Kung gano'n ang mangyayari, magtitiis ako ng puro tubig lang," aniya saka dire-diretsong naglakad.

Pasensya na, Shannara, ganito talaga ang mundo namin.

Shannara is really mad. Sino ba naman ang hindi?  No food for a month and no salary for a year? A total shit. Despite it all, she's still happy that the Alpha—Maglavia himself—did not give her her death as a punishment.

"What should I do now!? Ayaw kong mamatay ng gutom!" naiiritang bulong niya sa sarili.

All of these shits happened because of Aix.

Pagkabalik niya sa quarters ng mga maid ay sinalubong siya ni Espanya.

The old woman became her guardian here, but Espanya can't save Shannara from death, which was almost given to her by Maglavia Luciano.

"Kalat na sa buong mansion ang parusa sa 'yo, Shannara."

Shannara, on the other hand, is not interested anymore. Busy ito sa pag iisip kung ano ang magandang pangganti kay Aix.

"Don't worry Shannara, tutulungan kita. Ishe-share ko sa iyo ang pagkain ko." Napanganga si Shannara sa sinabi ng matanda.

"Why? Bakit ang bait niyo po sa akin? Dapat loyal kayo sa mafia ng Luciano, manang Espanya. Why are you doing this? Why me?"

WINTER SOLSTICE [COMPLETED BUT UNDER EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon