Kabanata 09

13 3 0
                                    

"Bait naman." Nanunudyo ang tingin ni Jason sa akin dahil nagrereview ako ngayon habang sila ay umiinom at nag-k-kwentuhan.

Christmast vacation na pala nila. Habang kami ni Maris ay sa susunod na linggo pa.

"Aba syempre, nagpapa-impress yata ang isang yan." Pang-aasar ni Maris.

Tingnan mo to! Parang wala siyang exam bukas.

"What's the teaaaa?!" Nakakabinging sigaw ni Jason na ginagaya kung paano magsalita si Athena.

"Gago! Sakit mo sa tenga" Hinampas siya ng katabing si Marc.

Nagtawanan kami.

"Kanino nagpapa-impress?" Biglang tanong ni Athena na siyang liningunan ng lahat.

Nang-aasar na tumawa si Maris.

"Hmp. May transferee sila. Catch beh!"

"Talaga? Patingin!" Yugyog ni Athena kay Maris.

Linabas niya ang cellphone at naki-usyoso naman ang dalawang lalaki.

"Sus! Lamang lang naman ng isang ligo sa amin ni Marc yan." Ani Jason

Tumango tango naman si Athena.

"Dinamay mo pa ako, kita naman na mas gwapo ako diyan." Si Marc

Marc and Isiah has different aura. Marc is the baddish type of guy. He's tall and moreno and ofcourse handsome. Hindi ko maipagkakaila yon. His ear piercing add more to his appeal.

Isiah, on the other hand, is the goodboy type. He's taller than Marc, I think. Hanggang balikat lang ako sakanya. Maputi din siya, in fact he is a shade lighter than me. His hair is in a quiff hairstyle. Ang kanyang matangos na ilong at mapungay na mata ay sumisigaw ng kagwapuhan.

Gulat nga ako at walang gaanong babae ang nahuhumaling sakanya ganong lagi ko naman siyang kasama. Maybe, he's too reserved? And not the usual smog and arrogant type that you would see in the campus.

Nagpatuloy ang kanilang kwentuhan habang nagrereview ko sa kabilang banda ang lamesa.

Marc really teach me Gen Math. How  he can be playful but so good in academics? That's unfair!

"Gets?"

"Hmm.. saan galing yung -5xy dito?" Naguguluhan kong tanong.

"We divided it to the numerator." Tumingin siya sa akin. There he is.. his playful eyes na kayang kayang mang akit ng kahit sino and I can say that I am an exception.

"O-okay"

Nagpatuloy pa siya hanggang sa narecall ko na lahat ng skills na kailangan ko.

Nagulat ako nang nakitang nagrereview na rin si Maris sa kabilang  parte ng mesa.

We are in Athena's place. Wala ang dad niya at tanging ang mga kasambahay at mama lang niya ang nandito.

Athena's family is very rich. Their furniture shouts luxury and extravagance.

We stayed there for a little while until we decided to go home.

Ipinahatid kami ni Athena sa driver nila. Hindi naman nagkakalayo ang mga bahay namin.

We planned a christmas party with our other friends in junior high school, maybe on days before christmast because Maris and I were still busy with school.

--

The next day, I woke up at late.

"Alas siete na, Veronica!" Sigaw ni mama mula sa kusina.

We Can Never Go Back (On-Going)Where stories live. Discover now