"I saw Bang with Ara."
"What? Totoo?" Nanlaki mata ko sa sinabi ni Mela.
"Oo nga. Mukha ba akong nagbibiro?"
"So where and when... and why?"
"Kanina lang sa may Greenhills. Idk why. Pero nasa isang resto sila, nag-uusap.. mukhang masaya?"
"Nako. Mika needs to know about this."
"Wag ka makialam panget. Sinabi ko lang sayo para may mapag-share ako. Mag-spy nalang tayo."
"Sige sige."
Bakas naman sa mukha ni Mela ang pag-aalala rin tulad ko. Nakakagulat kasi di naman sila ganun ka-close kasi di naman sikat si Bang sa uaap volleyball, di nga siya kilala nung iba samin e and recently ko lang siya nakilala gawa ni Ate Aby, friend daw nung boyfriend niyang si kuya Robert.
Mika's POV
Di pa rin ako makampante sa sitwasyon ko. Nakakainis talaga. Gusto ko na matapos to pero sana matapos na talaga!"Mika?" pagsagot ni Mommy sa tawag ko.
"Mommy, ayoko na po. Please. I'm tired of overthinking everyday about sa mga nangyayari. Hindi pa ko graduate pero ganito na. Please mom, help."
"Mika, anak. Wala tayo magagawa dahil daddy mo na ang nag-decide. Ayaw ko man pero choice niya yan and kailangan natin sumunod at rumespeto. Daddy mo pa rin siya."
"Respeto? Bakit po? Nirerespeto po ba niya nararamdaman ko?" Di ko na napigilang humagulgol. Wala akong pake kung marinig nila akong umiiyak mag-isa dito sa kwarto.
"Sorry, anak. Pahinga ka na. Bye"
Letse! Letse! Bwiseeeet!
Pwes kung ayaw ng parents ko, sakanya nalang ako magsasabi.*krriiiiinnngg* sagot agad.
"Hoy! Magkita tayo ngayon!"
"Chill. Where?"
"Same place kung saan mo ibinigay tong pesteng kontratang ito."
Binaba ko na ang tawag at nag-ayos na ng sarili ko. Agad naman akong dumiretso sa SB para kitain siya at matapos na rin to.
Pag dating ko sa place, nandun na siya. Dumiretso ako kung saan siya nakapwesto at agad na umupo sa harap niya.
"Ayoko na, Kiefer. Ayoko na." sabay abot ng kontrata na ibinigay niya noon sakin.
"Mika, sorry. But no, we can't disobey our parents. Nakasaad din dito na kailangan natin sundin to lalo na when we finished our studies."
"Pero bakit? Bakit ako pa? Mamamatay ba tatay mo kapag hindi ako yung ipapakasal sayo? At kailangan may rules pa? Bawal na ba ako maging masaya sa buhay ko?"
Rules:
1. You're not allowed to date someone else except for Kiefer.
2. You should live in with Kiefer after finishing college.
3. You must be concealed with him when you got on the age of 24.Pagpapatuloy ko, "Oo! Simple lang ang rules na yan. Oo simple para sa tatay mo! Punyeta, we don't even know each other. Nahihibang na ba siya?" Iyak na ko nang iyak.
"Shhh. Tahan na. Alam kong masakit and nakakasakal. Ayoko rin naman e dahil may girlfriend ako. Until now hindi niya pa rin alam ang tungkol dito. Hindi lang ikaw ang nahihirapan."
Nakita ko naman sa mukha niya na totoo ngang nahihirapan din siya.
"Sorry, Mika. Itatry ko ang best ko para itigil na to."
Tumayo na siya at tuluyang umalis. Wtf. Ang sakit sakit na. Alam niyo yung feeling na dalawa ang kalaban mo? Una yung parents mo, kung susundin ko ba sila or hindi. Kung hindi ko sila susundin, itatakwil ako ng tatay ko. Saan na ako pupulutin nito? Yes, may friends, teammates and other relatives but my dad is powerful. Pangalawa yung sarili ko, susunod ba ako sa feelings ko or just go with the flow kahit masasaktan ako and alam kong ganun din si Ara. Like I said, my dad is powerful at ang dad din ni Kiefer. I, we can't do anything about it. :(
Ara, I need you now. Help me. :(
Ara's POV
Haaay. Ang lamig! Buti nalang nakabalik na ko sa dorm bago pa man ako abutin ng malakas na ulan. Teka bakit wala si Mika?
Pagharap ko sa pinto ay saktong pasok naman ni Mika. Speaking of.. :)
"Hi Miks!" Nang nilapitan ko siya, parang namumula ang mga mata. "What happened?"
"Araaaa! :(" hagulgol niya sa akin.
Mukhang alam ko na. "Shhh. Tahan na. Lilipas din yan kung ano man yan." Nagkunwari nalang ako na hindi ko alam kung ano nangyayari.
"Sorry. Sorry."
"Shhhh. Wag ka mag-sorry. Wag ka nga umiyak dyan. Di bagay sayo." Hinarap ko naman ang mukha niya sakin at hinawi ang buhok.
"Halika nga dito, baby." Niyakag ko siya na umupo sa sofa at dun ko hinimas-himas ang likod niya.
"Tahan na. Lilipas din yan."
"Thank you, Ara. Thank you. Sorry. And I love you."
"I love you more. Tahan na. Baby damulag ka talaga." At kinurot ko ang ilong niya. Para naman medyo tumawa.
"Para kang batang inagawan ng candy e. Tsk. Kiss nalang gusto mo?" Kunyaring naiinis pero nanlalambing.
"Sige ngaaa. Please." Aba at nagpacute pa!
Kiniss ko nga siya sa noo, cheeks, baba, mata, ilong, "I love you." sambit ko bago ko pa man ikiss ang lips niya.
Halatang kinilig naman ito at nagblush pa. "Hm. Wait lang baby, liligo muna ako. Di pa ko naliligo e." Sabi ni Mika.
"Sige. Papasok din nga pala ako. May class ako ng 5pm e."
"Sige una kana. Okay lang. Ingat ka. :)"
"Okidoki. Bye baby!"
----------
Sorry sa update na to. Sorry at ngayon lang.
Basahin niyo guys please :)
Balak ko na hanggang 15 chapters lang or more. Thank you sa mga nagttyagang magbasa!
Comment kayo ahh :)