Chapter 8

39 1 0
                                    

Rian POV

Andito na ako ngayun sa bahay wala naman kasing nang yari kanina sa school. Ginawa ko ang binigay na assignment nang mga teacher namin kanina. Halos lahat ng subject may assignment hayst. Naka-upo lang ako sa sofa dito sa sala kasi mas comfortable akong mag study kapag nasa sala ako, kasi makikita ko ang labas ng bahay. Wala lang mas gusto kong makita yung mga puno kapag nag study ako.

Sina Kuya di'ko alam kung saan sila pumunta basta sinabi lang nilang may pupuntahan sila. Tyaka wala akong pake. Nasa kalagitnaan ako sa pag answer eh may nag text sa akin.

Unknown Number
0936*******

You free today?

What? Sino to? Hindi naman siya kaparihas ng number na palaging nag text sakin? Replyan ko kaya? Ok replyan ko.

Me:

Uhmm who u po?

Sent...

Hindi nag tagal nag replay agad siya.

Unknown Number
0936*******

I'll be there in a few minutes.

Yan lang ang sinabi niya. Hindi lang naman sinagut ang tanong ko! How rude! Argh! Maya ka sakin kung sino kaman impakto ka!

Naligo ako at nag bihis ng maong short at pastel pink na overgsize na jacket may print na alien. Wala eh yan yung gusto kung suotin ngayun. I put my lip tint and powder, then I wore my white Nike shoes. Iksaktong pag tapos ko ng suot eh may komatok sa pintuan ko.

"Hija Aire may nag hahanap sayu saa labas!" sabi ko manang, matagal na siya dito since I was baby pa.

"Opo manang baba na ako!" pasigaw kung sagot.

Bumaba na ako at nag paalam na kay manang kasi wala parin silang Kuya. Lumabas ma ako, bubuksan ko'na sana ang gate nang naalala ko kung sino tong taong nag aantay sakin sa labas. Sinilip ko lang ng kunti para ma check, ang nakita ko lang is isang black na sasakyan at nakatalikod na lalaki suot niys is black and gray polo shirt, maong pants, and Nike black shoes.

Dali-dali akong nagtago kasi tumingin siya sa direkyion ko. Whoa! Sino yun? Bakit lumakas ang tibok ng puso ko? Hindi ko maintindihan! Ano ba ang nangyayari sakin?  Umayos ka self! Hindi ka ganyan! Since nag hiwalay kayu ng ex mo ikaw na ang queen ng mga bitter!

Humugot ako nang malalim na hininga at lumabas na sa gate. Dahan dahan akong naglakad palapit sa lalaki, mga ilang kilometro lang ang layu namin at bigla na lang siyang lumumgon sakin.

Parang nag slow motion yung paglingon niya sakin pati tibok ng puso ko. Nang klaro na sakin yung mukha niya, naging isang malaking bilog ang mata ko dahil sa gulat.

"Dranzien!!?"

Pagkasabi ko ng pangalan niya tumitig lang siya sa akin ng ilang minuto at sumilay sa kanyang labi ng isang maliit na ngiti. Putragis! He smirk! For the first time! Kahit maliit lang na ngiti!

Wait? Bakit ako ganito mag react? Diba dapat naiinis ako? Dzuh whatever.

"Bakit ka nandito? At ikaw ba yung nag text sakin? Bakit? San tayu pupunta? Anong gagawin mo sakin!? Ano!?" sunod-sunod na tanong ko sa kanya.

"Hey take it slow! Mahina ang kalaban." sabi na kasabay na maliit na tawa. Lah bakit siya ganito? E hindi naman siya tumatawa sakin ah. Palaging cold stare.

"Okay but first pasok muna tayo sa sasaktan." mahinahon niya sabi.

"Taka nga san mo ba ako dadalhin?" sabi ko na malapit nang mainis.

"Tss, You will see later. Let's go." wala na akong magawa ginaya na niya ako sa sasakyan niya.

Nakapasok na siya sa driver sit at pinaandar na yung sasakyan. Wala kaming imik, walang nag tangkang magsalita samin kaya binasag ko'na ang katahimikan.

"Pwede ba akong makikotek sa bluetooth?" tanong ko sa kanya.

"Yeah sure." sabi niya at may pinindot. "Okay pwede na, connect kana." sabi niya.

Tumango na lang ako at kinotek na at iplay my favorite song.

You and me
We got along just fine
But deep inside I know there is more
Right next to you
I know you're the right one
Can't fight this feeling I'm taking chances now
In my heart I feel
That this is something real
I don't wanna let this moment go

Why, oh why
Do I feel this way
When I'm with you I feel so alive
Why, oh why
Will I hide away
I can't help falling in love with you

Tumingin na lang ako sa bintana ng sasakyan niya at pinagmamasdan ang ibang sasakyan na dumadaan.

Why, oh why
Do I feel this way
When I'm with you I feel so alive...
Why, oh why
Will I hide away...
I can't help it I'm falling in love with you..

"I'm falling in love with you already"

Hindi ko namalayan na nakatulog ako sa byahe namin.

"Hey Acrian, wake up. Andito na tayo."

Minulat ko ang mata ko nang narinig ko ang boses ni Dranzien.

"Hmm, nasan tayo?" tanong ko habang inayos ko ang upo ko.

"Look." sabi niya at may tinuro sa labas ng sasakyan.

Kaya tinignan ko saying tinuro niya. Lumiwanag ang mata ko nang napagtanto kung ano yun.

Shit!! Fuck!! I don't expect it! Alam nyo ba nasan kami? Syempre wala. Pero whaaaaa! Andito kami sa isang napakalaking library dito samin!!!

Pero teka? Bat niya ako dinala dito?

"Bakit tayu andito?" takang tanong ko sa kanya.

"Diba do you like books?" patanong na sagot nya sakin.

"Bakit mo alam yun? Stalker ka sakin no!?"

"No I'm not." denay niyang sabi.

"E bakit mo alam na mahilig ako sa mga books!?" tanong ko ulit.

"Baka kaibigan ako ng mga Kuya mo, e no?" he sarcastic said.

"Tsk whatever." sabi ko at dali-dali akong pumasok sa loon dahil excited na talaga ako papasok dito.

Hindi ako pinapapayagan na pumunta dito dahil put of city kasi. Kaya wala ako magawa palagi na lang akong na sa national book store. May mga library naman sa city pero maliliit, I mean wala dun ang ibang kaylangan ko.

Pumasok na ako at si Dranzien naman eh sumunod lang sakin. Pagkapasok ko ay agad ding bumongad sa akin yung nagtataasang books shelf. Same yung style dun sa library ko sa bahay, modern style. Yung mga hagdanan ay nag cross cross. Every floor eh ang daming books. May mga ilang tao lang dito kasi yung iba dun lang sa city pupunta.

Umakyat na ako isang hagdan. Tumitingin na ako sa mga libro, may nakita akong mga libro sa modern talaga yung cover niya. Para yung sa mga royalty na mga libro nila. May nakita din akong normal lang na design. Habang tumitingin bigla nalang mag nag click na camera.

Tinignan ko si Dranzien na nakangiti sa cellphone niya. Palihim ako umikot sa kanya kasi focus talaga siya sa cellphone niya. Nang nasa likod na niya ako at kitang kita ko kung sino yung tinitingnan niya sa cellphone niya.

Holy shit! Ako yung nasa picture tapos naka ngiti habang nakatingin sa mga libro.

"Shit ang ganda niya."

Thank you for reading gais!!! Sorry kung natagalan akong mag update kasi busy ako. Pero I promise you gais mag u-update na talaga ako parati.

May problema rin ako kaya ang tagal kong na kapag-update.

Hope you like it gais. Chapter 8 is up now!!! ❤️

I love you gais!!!!

Vote and share this story gais! And continue supporting my story!!!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 05, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Until (Session 1)Where stories live. Discover now