3

5 1 0
                                    

"Thria, anong oorderin mo?" Ella asked me while looking at the menu.

"Kahit ano." I answered without sparing a glance at her.

"Kahit ano 'yan malamang, Dami-daming branch ng restaurant tapos sa iba tayo dadalhin. Libre na sana 'diba!"

Tinawanan ko lang si Ally at umiling lang si Ella. We're here sa Japanese restaurant na lagi naming kinakainan. Isang linggo na ang nakalipas na hindi kami nag kikita ni Andri. Next month, dad will be announcing me as the new CEO.

Actually, it makes me feel proud of myself. Dati ay pangarap ko lang na humawak ng isang kumpanya, and now I'm finally achieving it.

Hindi pa alam nila Ally na kasal na 'ko, I still don't know how to tell them. Tsaka nag pakasal lang naman kami para sa kumpanya 'diba? Hindi na siguro importante kung sasabihin ko pa, bahala na kung malalaman nila.

"Ella, bakit hindi mo naman sinabi na may jowa pala yung crush ko! Nakipag flirt pa 'ko tapos may jowa pala?kainis, na pahiya tuloy ako." Inis na sinubi ni Ally yung sashimi.

"Malay ko bang lalapitan mo talaga!"

"Doon ka nalang kasi sa poging nakikita natin sa bakery!" Tumawa sila ng malakas dahil sa sinabi ko.

Akmang hahampasin ako ni Ally nang biglang may tumawag sa akin.

Nagulat ako kaya biglaan kong nasagot yung tawag kaya hindi ko nakita kung sino yung tumatawag.

[Baby!] Nagulat ako nang marinig ko ang boses ni Andri, napatingin din sa akin sila Ella dahil sa reaksyon ko.

"What do you want." I coldly said.

[Sorry na nga, ba't galit hahaha.]

Umirap lang ako at napangiti ng kaunti.

[Saan ka ngayon?]

"I'm with my friends, we're eating right now sa Japanese restaurant." Napansin kong napapatingin sila Ella at alam kong nag tataka na sila kung sino yung kausap ko.

[Tell me the exact location and I'll go there.]

He softly said and my eyes immediately widened. Napasulyap ako sa mga kaibigan ko at hindi alam kung anong sasabihin.

"W-we're actually going to have a girls night later, we can hang out naman any time." hindi ko maiwasang hindi mautal dahil I just made that 'girls night' thingy as an excuse.

[Ah,sige text mo nalang ako kung kailan pwede.]

Rinig ko yung lungkot sa boses niya which made me confused.

[Sige na, have fun with your friends. Ingat kayo.]

"Okay, thank you."

Pag katapos ay pinatay ko na yung tawag, hindi na 'ko nagulat nang makita kong naka tingin si Ella at Ally sa akin.

"A new friend of mine." I calmly said and continue eating.

"Baka naman hindi lang friend?" they looked at each other at binalik nila ang tingin sa akin with a teasing smile.

Hindi lang friends dahil asawa na.

Umiling lang ako at tumawa ng mahina, mas mahahalata kasi nila kapag dinepensahan ko pa ang sarili ko kaya nag pa tuloy nalang ako sa pag kain.

"I don't think kasama yung girls night sa plans, right Ella?" Ally sarcastically asked Ella.

"Yeah, but adding it on our plans will be great right?

"Or maybe, adding it on our plan will help our friend here?" tumawa sila at inirap ko lang ang mga mata ko sakanila.

"You know what Ella? You should stop being with that guy, he's not good for you." Umirap si Ally and I actually agree with her.

The Fallen PurseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon