"I can't believe you're my brother-
in-law now Andrielle."We're on our way sa bahay na lilipatan namin, kuya came with us kasi day off niya. He's being so dramatic sa backseat, kala mo naman talaga seryoso yung kasal.
"Well, you just have to accept it Louis."
Andrielle is driving at nakaupo ako sa shotgun seat, it's so awkward kasi nag ngitian lang kami. Buti nalang sumama si kuya, kung hindi baka puno na ng katahimikan ang sasakyan.
"Belle, is it okay for you to stay at home alone? You can invite your friends if you want, may pupuntahan lang kami ng kuya mo." Nagulat ako nang biglang hawakan ni Andri ang kamay ko.
"Okay lang naman, I'll ask Ella and Ally to come over." Nginitian ko nalang siya at binaling ko nalang ang tingin ko sa daan.
"Siguraduhin mo lang na hindi mo pag papalit ang kapatid ko pag naka kita tayo ng magandang babae ah." Umirap nalang ako dahil sa pang aasar ni kuya.
"Paano mag kakaroon ng maganda do'n, eh hindi naman sasama ang asawa ko sa'tin."
Nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi ni Andrielle,nakita ko na ngumisi siya sa preheprial vision ko. Si kuya naman parang tangang kilig na kilig sa backseat. Napailing nalang ako sa kagaguhan nilang dalawa.
"We're here..."
Nanlaki nanaman ang mga mata ko nang makita ko yung bahay, Grabe! This is a mansion, kaming dalawa lang ni Andrielle ang titira dito? Baka mag hanapan pa kami dahil sa sobrang laki ng bahay.
"Hoy Thria bunganga mo naman sarado mo." I just ignored what kuya said and Andrielle just chuckled at us.
Pumasok na kami sa bahay dahil sabi ni Andri mayroon namang mag papasok ng gamit namin. Ang ganda lalo dito sa loob, minimal lang pero ang taray ha! Kami lang titira sa bahay na 'to?!
"Sa master's bedroom kana Andrielle."I smiled at him.
"I know it'll be uncomfortable for you if we stay in one room, but Belle you can take the master's bedroom."
"It's okay Andri, I'll be more comfortable to stay sa ibang room."
"As long as you're comfortable, Belle." Bumuntong hininga si Andrielle at tumango.
"Sana all!" Andrielle just laughed at kuya at umiling nalang ako sakaniya.
"Ella is always available naman, kuya Louis."
Nag libot ako sa paligid at nag hanap na din ako ng iba pang kwarto, I found out na ang dami palang kwarto dito. Ang daming kwarto, kami lang naman ang titira dito! Pinili ko yung kwartong malapit lang sa master's bedroom, natatakot ako, bakit ba!
"Here's the walk-in-closet, put everything there. Make sure to organize it manang,thank you." pag utos ni Andrielle sa mga kasambahay.
"Belle, this is your walk-in-closet,karamihan sa mga gamit mo ay nandoon. They'll just put the other things that you packed last night into your room so you don't need to worry about it."
Andrielle is handsome, every girl would be drooling over him. He's gentleman, he's the man that every girls want. I'm not one of those girls, but I'm thankful that he's the one that I married.
"Thank you Andrielle... " Pasasalamat ko.
"Isn't that what a husband should do?" Sarkastikong sabi niya.
"Punta lang ako sa kwarto." Ngumiti ako sakaniya at tumango siya.
Pumasok ako sa kwarto malapit sa master's bedroom at namangha. Ang laki naman ng kwarto na 'to, paano pa kaya yung master's bedroom!
Umupo ako sa kama at bumuntong hininga. I'm finally married and we'll be living together starting now.
Do I really want this?
5 years ago, there is someone who stole my heart. Lagi niya akong kinakantahan, and he never failed to make me laugh. He has an angelic voice and it's very addicting. My dad liked him, and of course my mom doesn't care. I always thought that he's the one, because of his genuine words and sincerity.
"It's better to say sorry than to hurt you through words, Belle..."
Limang taon na ang lumipas, pero siya pa din ang laman ng puso ko. He's someone I can't replace, he made me feel something I've never felt before. Sakaniya ko nakuha yung pag-mamahal at atensyon na hindi ko makukuha sa ibang tao.
He said we're still young back then, and he also said that he'll find me again when it's real. This marriage is just for the company, walang pag-mamahal na kalakip and our parents are aware of it.
Being a lawyer is always my dream, but since I need to take over the company, I chose business management instead.
Lagi kong sinasabi sa sarili ko na mag cicivil law ako, I will bring justice sa mga nangangailangan at lalo na sa mga mahihirap.
But I'm willing to be a criminal law to defend him sa ano mang kasalanan ang magagawa niya.
I know love isn't about give and take, pero umaasa pa din ako na may maittake ako someday.
Kinuha ko ang cellphone ko at dinial yung isa kong kaibigan na si Laiza, she's always busy dahil siya ang breadwinner. Nag apply siya bilang secretary ko at magandang bagay 'yon dahil makakasama ko na din siya lagi.
[Hello Thrix? Is there anything I can help you with?]
"Book me a flight to Pagadian City."
Since he's taking too long by finding me again, I'll do the first move then,I'll do the first move again.
See you soon, Paul.
"Mrs. Austria, eto na po yung mga gamit niyo."
"Just put it there, I'll take care of it manang." Binaba nila yung mga box sa gilid at lumabas na.
Tinawagan ko si Ally para tulungan akong mag ayos ng gamit, at para may kasama din ako dito since aalis sila kuya mamaya. May pasok kasi si Ella kaya hindi makakasama.
"Belle, aalis na kami."
"Sige, ingat ka, si kuya hayaan mo siyang wag mag ingat!" Kumaway ako sakanila at tumawa ng malakas.
"F*ck you!"
"Pupunta 'kong Pagadian City." Napatigil si Ally sa pag titiklop ng damit ko dahil sa sinabi ko.
"B-but you're married..." Ally stuttered, still processing everything.
"Business purposes only, kay Andrielle na nag mula 'yon."
"Ilang taon na ang lumipas pero siya pa din?" Ally softly said while looking deeply in my eyes.
I lowered my head remembering everything we had. Maraming taon na ang lumipas pero sobrang sakit pa rin para sa akin sa tuwing naaalala ko. Gusto kong ibalik yung mga panahong masaya pa kaming dalawa.
Biglang yumakap sa akin si Ally at naramdaman kong tumutulo na pala ang mga luha ko. Parang kahapon lang nangyari ang lahat. Pinangako ko sa sarili kong mag tatapos ako ng pag aaral at gagawin ko ang mga bagay na dapat kong gawin habang hinihintay yung panahong pag tatagpuin kaming muli. At ngayong nagawa ko na ang lahat ng 'yon, I think it's time to face him again.
"That's your decision Thria, just note that I'll always be here for you."
"You have me even when the world turn its back on you."
Sabay naming sinalubong ang bagong taon, Nasa business trip si dad at si mom naman sinama si kuya sa Bulacan dahil nandoon ang mga relatives namin. Mabuti nalang talaga nandito si Paul, siya yung laging nandito sa pag tatagumpay ko at sa mga oras na walang wala ako.
.
"Don't worry, I ain't flirting with anyone except you."
.
"I love you so much darling, always remember that."
.
"Live a happy life. Be well. Goodbye."
.
I'm sorry Andrielle.
BINABASA MO ANG
The Fallen Purse
RomanceAndrielle, the guy who wants to keep himself away from falling inlove took over the company. Everything is just for the company not until he found himself falling inlove to Thriaxie, the clumsy girl who got her purse fallen. But are they really mean...