"I loved you! I sacrifice everything for you! I tried to understand everything! Your imperfections, your attitude, your situations! Even your job! Then what? Makikita kitang kahalikan ang babaeng iyon? Yung ex-wife mo pa talaga! Seriously, Jules?" naiiyak na sabi ni Laura habang seryosong nakatingin kay Jules.
"Wife, that's not what you think. Mali ang nakita mo. She kissed me!" paliwanag naman ni Jules habang pilit na niyayakap si Laura.
"Mali ang nakita ko o dahil dumating lang ako? Paano kung hindi ako dumating? For sure, enjoy na enjoy kayo! You know what? I dont know what to do anymore," malumanay na sambit ni Laura habang unti-unting tumingin kay Jules.
"Do you love her? Oh, no, let me rephrase that. Do you still love your ex-wife?" nanghihinang tanong ni Laura kay Jules na ngayon ay natigilan sa tanong niya.
"W-wife..." Akmang yayakapin nito si Laura subalit umiwas ang babae sa kaniya.
"I give up..." Mapait na ngumiti si Laura habang nakatingin kay Jules.
"Wife, don't do this. Please. Akala ko ba, you'll never give up? But why now? Wife, please listen to me first."
"Jules, I gave everything you need! I even left my career just for you! After all I've done, I think that's enough for me to finally give you up..." naiiyak na sambit ni Laura kay Jules.
"Wife, please. Listen to me first. You need to listen to me because I'm telling you the truth." Hindi pa rin sumusuko si Jules sa pagkumbinsi kay Laura.
"I'm tired, Jules. I'm tired in everything. I am the only one who wants us to be happy. I am just the only one who want us to live together. I'm tired of scrambling for your time because of your job. Especially with your ex-wife," malumanay na sambit ni Laura sa kaniya bago ito tuluyang lumabas ng kwarto dala ang ilang gamit niya.
"Wife, please, don't do this... Just listen to me, I really really love you! I can't do that to you!" naiyak na sabi ni Jules habang pinipigilan si Laura.
"Ayoko na, Jules. Ayoko na, sorry..." Agad siyang kumalas sa kamay ni Jules bago siya tuluyang umalis ng bahay nito.
BINABASA MO ANG
THE SECOND WIFE (COMPLETED)
RomanceDisente, matalino at mapagmahal. Gagawin ang lahat para sa taong minamahal. Iyan si Laura. Ang babaeng umibig sa lalaking hiwalay sa asawa at may fifteen years na tanda sa kaniya. Bukod sa hiwalay sa asawa, may tatlo itong anak, na siya ang sinisisi...