THREE

648 21 3
                                    

LAURA'S POV

"Laura? Hija, are you okay?" tanong ni Mama sa akin. Nagkatinginan pa kami ni Lourelie bago ako muling tumingin kay mama.

"Nothing, Ma," sabi ko sa kaniya.

Ayokong makadagdag ako sa isipin ni Mama. Hanggang ngayon di pa kami nakakapag-usap ni Lou. Ilang araw na rin mula nang mangyari yon. Hindi ko lang feel na kausapin siya.

"Sure?" muling tanong ni Mama.

Ngumiti lang ako sa kaniya ng matipid bago ako muling kumain. Muli kaming natahimik. Ni isa walang kumikibo.

Ilang sandali lang ng matapos kaming kumain. Umakyat na ko sa kwarto. Nakapag-isip na rin ako. Okay na kami ni Liam. And yes! I forgive him again.

Ganon naman siguro kapag mahal mo ang isang tao hindi ba? Papapatawarin mo kahit ano pa ang gawin niya.

Habang nagmumuni-muni ako, biglang tumunog ang cellphone ko.

Agad ko naman iyong sinagot.

"Addy?" bungad ko sa kabilang linya.

"Maam Laura, dumating na po ang mga supplier sa Epitome. Nagpa-set ng appointment si Mr. Vidales at Ms. Co, they will wait you here, Maam," sabi ni Addy.

"Oh, Im on my way. Paki-intertain muna sila," sabi ko bgao ko ibinaba ang cellphone.

Kailangan ko nang mag-ayos at pumuntang office. For sure hinihintay na ako ng mga client.

After kong mag-ayos. Umalis na ko ng bahay. Wala naman sila mama dito dahil alam kong nasa subic sila ni Papa.

Maaga akong nakarating sa office, gaya ng inaasahan ko, andito na sila Mr. Vidales.

"Ms. Rodriguez! Im glad to see you!" masayang bati ni Mr. Vidales. Kasama niya ang fiance na si Ms. Sabbey Co.

"Thank you, Mr. Vidales. And Im glad to tell you that the gownd and suits are already done," nakangiting tugon ko sa kanila.

"Again? Congratulations to both of you!" dagdag ko pa.

"Thank you, Ms. Rodriguez. Balita ko ikakasal ka na rin one week from now? Congratulations too!" nakangiting bati nila.

"Thank you!" Napangiti na lang ako sa sinabi niya.

Halos one week na lang ay ikakasal na rin pala ako. Kaya super busy ko rin dahil inaasikaso ko na ang kasal ko to Liam.

Maya-maya ay dumating na rin si Liam. Kaya nagulat ak9 ng makita ko siya rito.

"Mahal, what are you doing here?" tanong ko sa kaniya.

"Im visiting you, like I said. Babawi ako di ba?" sabi niya naman.

"Maam maiwan ko na po kayo," sabi ni Rc. Ngumiti na lang ako sa kaniya.

Muli akong humarap kay Liam. Seryoso siyang nakatingin sa akin. Kasunod noon ang paghalik niya sa mga labi ko. Kaya nagulat ako sa ginawa niya.

"Mal!" saway ko sa kaniya bago muling tumingala para mapantayan ko siya.

Pilit kong itinatago ang ngiti ko. Ang totoo, kinikilig ako sa kaniya. He so sweet. Kaya naman hindi ko maiwasang hindi kiligin sa mga pasabog niya.

Kaya siguro naniwala ako sa kaniya agad dahil I know him. He can't do that to me.

"Are you blushing?" natatawang sabi ni Liam.

"Of course not!" deny ko sa kaniya.

"You are blushing, babe!" sabi niya at muli na naman akong hinalikan.

"Mahal!" saway ko ulit sa kaniya.

"You're so cute!" nakatingin na sabi niya sa akin habang nakangiti.

"Bolero ka talaga!" sabi ko sa kaniya at tinarayan siya.

"Pero kinilig ka sa akin?" nakangiting sabi niya habnag inaasar ako

"Heh! Letse naman Liam!" sabi ko nang bigla niyang tusukin ang tagiliran ko. Kaya naman nagulat ako ng wala sa oras.

"Mahal!" saway ko muli sa kaniya pero di siya nagpaawat at kuling tinusok ang tagiliran ko.

"Enough!" natatawnag sambit ko habang patuloy ang pangingiliti niya sa akin.

"Just admit it, babe," sabi niya pa at hindi pa rin tumigilm

"LIAAMM!" tili ko at muling humarap sa kaniya.

"Oo na! Just stop it!" pagsuko kaya naman tumigil na siya.

Akala ko tapos na siya patuloy pa rin siya sa pangingiliti sa akin.

"Excuse me, Maam Laura. Nandito n apo si Miss Nguyen—" Natigilan si Addy ng makita kami.

"Papuntahin mo na lang sa room 1B, susunod na ako. Thank you!" sabi ko sa kaniya. Lumabas naman siya agad. Mabuti na lamg at natigil na si Liam sa kakakiliti sa akin kaya naman nag-ayos na ko.

Maya-maya nagpaalam na rin siya. Bago ako pumunta sa room 1B. Pagkarating ko, nakita ko agad si Miss Jen na nakaupo.

"Miss Jen, sorry to waited you here," sabi ko sa kaniya. Humarap naman siya sa akin.

"It's okay, Hija."

Mabuti na lang at mabait si Miss Jen. Kaya Im comfortable to talk to her. She's so kind unlike the other clients.

"Ah Maam, this is the designs of gowns. And this sketch of a suits is from our designer Adrian," sabi ko sa kaniya at tinuro si Addy na kapapasok lang. Kasama niya ang iba pang team.

"It's so nice and awesome! For sure my son will like it too," sabi niya pa. Maya-maya ay tumunog ang cellphone niya kaya sinagot niya iyon.

After niyang kausapin ang nasa cellphone agad naman siyang bumalik sa table.

"My son's here!" masayang sabi niya pa. Kaya naman nagulat kami.

"Oh, it's good, maam!" nakangiting sabi ko sa kaniya.

Maya-maya lang ay dumating na rin ang isang matipunong lalaki.

"Syet! Ang yummy!" nakatulalang sambit ni Rc.

"I need kanin!" kinikilig na sabi naman ni Rheza.

"Hijo!" binati siya agad ni Miss Nguyen.

Tumayo naman kaming lahat para salubungin siya.

"Hijo, she's Laura Rodriguez. The executive fashion designer of tala. And Laura, he's my son," nakangiting sabi ni Miss Jen.

Tumingin siya sa akin at ngumiti. Ang gwapo nga niya!

"Hi, Im Peter," nakangiting sabi niya.

"Laura, Mr. Nguyen," nakangiting sambit ko rin. Nakatitig lang siya sa akin. Para akong matutunaw sa mga tingin niya. I can't take this anymore!

"Sir! Im Rheza!" kinikilig na sabi ni Rheza kaya naman napatingin sa kaniya si Peter. Habang ako natatawa dahil sa itsura niya. She looks blushing. Her cheeks is totally red.

"Peter," pagpaakilala niya kay Rheza. Sumunod naman sila Addy nagpakilala sa kaniya. Maya-maya lamg ay muling dumating si Bea.

"Im so sorry for being late. Na-traffic ako kay Mr. Lopez–" Gaya ng inaasahan ko, natigilan siya ng makita si Peter.

"Hi, Miss Arciaga? Right?" sambit ni Peter na animoy di sigurado.

"Oh yes! You know me?" nagtatakang tanong niya

"Yes, you are the owner of this company,"  nakangiting tugon naman ni Peter.

Nagpakilala lang silang lahat bago kami nagsimula. Pero may napapansin ako. Si Peter kanina pa ang titig niya sa akin.

Kaya naman naiilang ako sa kaniya. Kailangan nang matapos to para mawala ang ilang ko sa kaniya.

THE SECOND WIFE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon