Kabanata 9

25 12 0
                                    

Kabanata 9

Tulala akong naglalakad habang paulit ulit kong naririnig ang sinasabi nang doctor.

Imma really pregnant, I'm going to be mother?

At pag uwi ko ay tulala parin ako habang lumalakad deretso sa aking kwarto.

Sasabihin ko ba kay Haddon na buntis ako?

What if hindi niya tanggapin?

What if pag nalaman nila mama at papa to eh pilitin nila si Haddon na magpakasal sakin?

Knowing my parents ayaw nila mapahiya.

Naputol lang ang pagiisip ko ng may kumatok.

"Hi,ma'am tyche may bisita po kayo sa living room"Yaya minda said.

"Sino po raw?"

"Hindi ko po kilala ma'am saka pinababa na kayo ng mama niyo."

"Sigi po baba ako mamaya, mag shower po muna ako."

"Sigi neng!yayain mo nalang yung bisita mo kumain at may niluto naman na ako."

"Sigi po ya shower muna ako."

Bumungon na ako at dumaretso sa shower room.
Pagkalipas ng ilang minuto ay agad akong natapos.

Naka damit lang ako ng nightdress mukhang hindi naman siguro ma o-offend yung bisita saka gabi na.

Pagkakababa ko sa hagdan ay agad kong nabungadan si Haddon na prenteng naka upo sa sofa.

Naks feel at home ampt!

"Anong ginagawa mo dito?"

"Wala gusto ko lang bisitahin ka."

"Bimisita?Baka bwisita kamo-"Hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang biglang umepal si mama.

Away mag asawa to uy!Asawa ka? Chour

Pinilig ko ang ulo ko sa naiisip.Nababaliw na ata ako.

"Hoy! Tyche hindi kita pinalaking bastos saka buti nga may bumisita sayo."

Luh!dapat bang matuwa ako dahil may bisita ako?
Kung iba syempre oo kaso iba to eh,Si Haddon to eh kaya dapat bang matuwa ako na bumisita ang ama ng anak ko?

Kung kailan ready na akong itago at wag ng ipaalam sakanya at sa aking magulang.

Dahil hindi ko kayang maatim kung itatangi niya ang anak ko.

Well naka ipake na lahat ng damit ko saka nilipat na din ako ng station sa claveria tapos regarding sa mga kaso dun na din ata ako.

Sasabihin ko nalang pag malaki na yung bata wala na akong pake kung magalit sakin ang magulang ko basta ang importante mahal ko ang anak ko.Sa kaso naman ni haddon siguro wag na.

"Sorry po tita!Pagod po ata si Tyche una na po ako!"Pinigilan ko ang kamay niya.

"No walang aalis hanggat hindi mo sinasabi yung pakay mo bukod sa pag bwisita!bakit ka nandito?"

"To tell the truth,I'm here because I'm miss you! Can we talk? baby let's talk na please kahit saglit lang"

"No!"No ayaw kong makausap ka dahil baka masabi ko pa sayo na buntis ako at ikaw yung ama at ayokong makita sa mga mata mo ang mga sagot.

Buo na desisyon ko baka pag kinausap kita baka san pa mapunta ang usapan.

Alam ko na yan eh baby let's talk pero iba yung talk na sinasabi mo.

Naku naku galawan.

And I walk out.

Susko kailangan ko mag ingat baka maging kambal pa pag naulit lalo na't may kambal sa lahi namin.

Knowing Haddon super sperm isang sagad lang malamang sa malaman kinabukasan may laman na yan.

Ilang weeks na ang lumipas ngunit pa ulit ulit kong pinag tutulakan si Haddon.

Susko ang kulit sana hindi mag mana ang anak ko sakanya.

Sabagay malapit na pala akong lumuwas sa claveria wala ng mangungulit sa akin dun saka siguro hindi niya din siguro ako matutunton dun.

Problema ko nalang pano ko sasabihin sa magulang ko ngunit bahala na.

"Hi Mama Dems at Papa Debs nilipat pala ako ng station sa claveria po ako mag wo work saka dun din po ako nilapat sa bagong firm nila boss"

"Ok that's good anak lalo na't mawawala kami ng ilang buwan dahil inimbitahan kami ng Tito Ismael mo sa Cala Nueva, na dun muna kami mamalagi at asikasuhin muna namin yung farm nila habang inaayos niya pa ang gulo ng pamilya niya."

"Saka anak,claveria is good environment for you saka dun ako lumaki."

"Really?"

"Yes you can use our ancestor house there maayos naman yun kaka renovate lang last month, Yun ngalang medyo malikabok pero you can have manang with you! Para hindi ka mahirapan mag linis dun."

"Sigi pa!"

Chance To LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon