Kabanata 10
Ilalagay ko na sana ang huling maleta ko nang bigla akong sigawan ng aking tiya.
"Hoy!Ano tong sinasabi ni Haddon huh!punyemas kang bata ka bat ka nagpakekang nang hindi pa kasal,Oo na't nakapagtapos ka at nasa tamang edad ngunit hindi naman tama ganun ang ginawa mo at buntis ka pa.Walang aalis at mamayang gabi mamanhikan sila Haddon kasama ng kapitan at ilang pang mataas na opisyales at sa next week na ang kasal niyo sa ayaw at gusto mo.Kahit sa munisipyo muna kayo ikasal.Civil muna saka na yung simbahan."
"Tiya!"I groaned in annoyance.
"Susmaryosep nakakahiya ka attorney ka pa man din! Ano nalang sasabihin ng mga cliente mo pag hindi pa kayo nag pakasal ngayon-impromto sa susunod na lingo ipapa appointment ko kayo kay Judge Fidelio Anapi."
Ay wow may ambag ka sa buhay ko teh?demanding?bakit ba pag hindi nakasal nakaka bawas na ba yun ng credibility bilang isang abogado?nakakabawas ba yung sa dignidad ko?
Because for me it's no!Being not married while being pregnant cannot be lessen my credibility and dignity as who I'am today.
Pero wait lang?Did I heard it right?Panong alam ni haddon na buntis ako?Eh wala naman akong pinagsabihan.
Did my doctor?No it can't be!pwede siyang makasuhan!
Or is it possible someone knew my dummy account dahil nag post ako dun pero wala pang nakakakilala sakin dun.
Pinilig ko nalang ang ulo ko sa naisip at natulog.
Kinagabihan ay bumungad sa akin ang ingay sa baba.
Baba sana ako nang nakasalubong si yaya minda.
"Hala ma'am bakit hindi ka pa nag bibihis asa baba na ang pamilya ni Haddon.Saka pinatatawag ka nani ma'am Losinda"
"Ok mag a-ayos lang ako saglit."
After taking a bath I wore my peasant flowerly dress above the knee and after that I put little make up on my face to cover my stress face.
Pagkababa ko ay agad akong sinalubong ni Haddon sa may paanan ng hagdan mukhang papaakyat ngunit huminto ng nakita ako.
"Hi good evening babe"
"Please spare me with your greeting!At ano nanaman pa kana to?At anong kasal at p-pregnant huh!"
I don't mean to stuttered but because of nervousness.
Sasagot na sana si Haddon nang tinawag na kami ni Tiya Losinda pa punta sa kusina.
"Hi everyone nandito na pala ang ikakasal!let's cheer's for the upcoming weeding of Haddon and Tyche!"after Tiya Losinda says our glass tossed in the air.
The papamanhikan went well hindi na nag pakilala ang isat isa lalo na magkakilala na ang mga kamag anak.
Nahingi niya na din ang kamay ko sa aking magulang na pabor naman kay tiya at haddon.
Kung hindi ko lang kilala ang dalawa ay baka mapagkamalan kong mag ina sila.
Sarap pag untugin.
Kaya naman nung ng hiningi niya ang kamay ko ko sa magulang ko.
Muntik na akong madala!
"Hi Sir good am!I'm planning to ask your daughter to marry me and I am hoping for your blessing,As you know I love Tyche very much without her I'm mess!Alam niyo naman po ang nangyari samin nun and I have been messed for years but I kick my ass up to get up and be better for her so I study hard and became chief of the Philippine National Police eventually."
"I know it's not enough to be able to deserve her but everyday I'll prove to my future wife that I will be,So we could meant forever because I love her so much than my life.Just give me chance to love her....Sir"He pleaded.
BINABASA MO ANG
Chance To Love
RomanceThey are not perfect There time is not perfect to meet. But then,is there a chance to get perfect timing to love each other in wrong time?