Kabanata 23

2.1K 34 0
                                    

Kabanata 23

Justice

Natapos ang celebration, one day have passed. Nandito ako ngayon sa mansion nila Abdiel.

I am watching Mr. Jackson while talking to someone. Mukhang may problema siya.

"Fuck her! I will go there Adriel! Patagalin mo ang board meeting." Malutong ang boses na sabi niya. Umalis siya sa harapan namin at mabilis na pumunta sa kwarto niya.

Napatingin ako kay Bethany na nag aalalang nakatingin sa kawalan. Wala si Delaney dahil Monday.

Napatayo kami ng makita si Mr. Jackson na pababa habang inaayos ang pagkaka suot ng kaniyang coat.

"Sir! Hindi po kayo pwede umalis!" Natatarantang sabi ni Bethany.

"I need to go. My son needs me. You two know that I am not sick, I can handle myself." He said seriously.

Napatango na lamang kami at wala ng nagawa. Tuluyan ng nawala si Mr. Jackson.

HANGGANG gabi ay wala kaming balita sa kanila. Dumating na sila Mr. Jackson at Adriel habang si Abdiel ay wala pa din.

I tried calling Abdiel but he isn't answering. Nang makarating si Mr. Jackson, he explained everything to me.

Mr. Jackson's sister Angela Jackson, Mother of Kurt. Siya ang may gusto na mapatalsik si Abdiel sa company upang siya ang maging CEO. Mr. Jackson pretended to be sick to caught Angela Jackson scheme works. Kaya pala tuwing wala si Delaney ay parang normal ang kilos ni Mr. Jackson na para bang walang sakit dahil akala niya ay kasabwat ni Kurt si Delaney na nagre report kay Angela Jackson.

Hindi lang iyon ang nalaman ko, Siya ang may pakana ng pagbugbog kay Abdiel at ang dahilan ng pagkamatay ni Papa. Ngayon ay nasa kulungan na siya, And I'm so thankful for that. Nahanap na ang justice para kay Papa.

Pauwi na ako ngunit wala pa din si Abdiel. Ang sabi ni Mr. Jackson ay magiging busy daw lalo si Abdiel kaya intindihin ko siya. And ai understand him.

I am waiting for a jeep when I remember my father. Nang may padaan na taxi ay mabilis ko itong pinara.

I told the driver to drove me to Jackson's personal cemetery. The driver know that because it's famous and the juicy news about Angela Jackson is stored on different media station.

The taxi stopped, I paid and him and walk to the my father's tomb. Nang makita ko iyon ay hindi na ako nagulat ng makita ko si Mama, Ate Zab at Anais na nakaupo doon.

"Papa..." I whispered, They look at me. I am just focus on his tomb. I walk near my father's grave and kneel.

I cried and cried.

"Papa... You finally have your peace now." I said, I hugged my family while looking the sky.

"Siguradong masaya siya ngayon." My mother said, I nodded.

"Papa! I love you!" Anais said

"We love you, Papa." Ate Zab whispered.

Natahimik kami at patuloy lang nakatingin sa langit na puno ng bituin.

"Halika na, umuwi na tayo." Binali ni Mama ang katahimikan.

"Yeah, I think we should. There's ghost here!" Anais whispered, I chuckled.

"Oo, Nandiyan sa likod mo." I whispered at her ears. Muntik naman siyang mapasigaw ngunit mabilis na  tinakpan ni Ate Zab ang bibig nito.

"Sige, sumigaw ka. Magigising yung mga multo."

Castellan Series #1: Alondra Zabreana CastellanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon