Kabanata 22
New year
Hinatid ako ni Abdiel sa mall pagkatapos mag breakfast, he insisted to be with me but I didn't let him.
I am buying gifts for my family. Nang ma kompleto na ay umuwi na ako. I took taxi because of the heavy paper bags.
"Wow namern!" I look at Honey who's standing beside the gate while talking to someone. I just rolled my eyes on her and continue walking inside.
I open the door of our house, Sumalubong sa akin ang malakas na patugtog ni Mama. Sumilip ako sa kusina at nakita si Mama, Tita Gemma at Lola.
"Wave! Tumulong ka nga dito." My mother said, I nodded.
"Mamaya kapag tapos na akong mag balot ng regalo, Ma." I said, She didn't look at me but nodded.
Nagpatuloy ako sa pag akyat. Nang masarado ko ang pinto ay naupo ako sa sahig at sinimulan balutin ang mga regalo.
I am wrapping the last gift when I heard my sister's voice. Kakarating niya lang at tumutulong na sa ibaba.
Minadali ko na ang pagbalot at nagpalit na ng damit bago bumaba.
I saw my sister cleaning. Ate Zab is vacuuming the floor while Anais is fixing the cover of the sofa.
"Hoy, tumulong ka!"
"Oo!" Sigang sabi ko at kinuha ang walis.
Tuwing may mahalang pagtitipon ay ganito talaga kami. Nagge general cleaning palagi.
I am wiping now the window when my phone vibrated.
"Hello?"
"Oh, Anong ginagawa mo?" I asked, medyo hingal pa. Ang sports bra na suot ay medyo basa na dulot ng pawis.
Mabuti na lamang at naka sports bra at short lang ako katulad ni Ate Zab.
"I'm just in my room. Resting. You? Bakit hinihingal ka?"
"Naglilinis kami ng bahay."
"Ang sipag naman ng girlfriend ko!" He teased, Natawa ako.
"Wave! Lagay mo nga itong mango graham sa ref nila Katelyn! Hindi na kasya sa ref natin!" Sigaw ni Mama mula sa kusina.
"Mamaya na lang tayo mag usap, Abdiel. I'll call you later."
"Okay. I love you!"
"I love you too!"
I ended the call. Mabilis kong binulsa ang cellphone ko at dumiretso sa kusina. Tita Gemma handed me the five big tupperware. Naglakad ako palabas at nakasalubong si Katelyn.
"Patulong ako, dadalhin sa bahay niyo." Sabi ko, Kinuha Kuya ang dalawa at sabay making naglakad papunta sa bahay nila.
"Ang kalat ng bahay niyo!" Ani ko ng makapasok sa loob.
"Nag li linis din kami." Sabi niya. Dumiretso kami sa kusina. Nakakita ako ng shanghai sa lamesa nila kaya kumuha ako ng isa at kinagatan.
"Hoy, Gagi! Ibibigay yan kay Aling Lourdes!" Tukoy niya sa katapat namin na kapit bahay.
"Bakit bibigyan pa iyon? Siguradong ibibigay niya lang yon sa mga nagre renta sa bahay niya!"
"Tanga, Mabait iyon!" I made face and didn't answer. Lumabas ako ng bahay nila at bumalik sa paglilinis.
NAGPALIT ako ng damit ko. Dalawang oras na lang ay 2018 na. I wore my red jumpsuit. Bumababa ako habang buhat ang mga regalo na pinamili ko. Tuwing pasko ay wala kaming ganap sa buhay kundi maliit na salo salo at simba lang ngunit tuwing new year ay may exchange gift kami at mga palaro.
BINABASA MO ANG
Castellan Series #1: Alondra Zabreana Castellan
Roman d'amourAlondra Zabreana Castellan. People call her Wave. She's bautiful inside and out, very passionate on her dreams, and family oriented. She's a material girl. No doubt she captured the cold ceo Abdiel Matheios Jackson's heart. Their relationship's perf...