Chapter 5

913 69 2
                                    

Cyril pov

"wow" bulong ko habang linilibot ang paningin ko sa buong paligid dito sa loob dahil sa bungad palang ay ang Ganda na grabe ang laki ng chandelier sa gitna tapos ang gaganda pa ng mga estatwa ang lalaki nila at talagang sasakit batik mo dahil sa taas.

"attention students!" saad ng isang boses sa unahan na naman asusual naman lagi "before you proceed form a 10 line and we will do  a attendance list at pede na kayong maka punta sa mga dorm nyo each one of you had a own dorms that's all god bless" mahabang pag iinstrack nito samin at agad kaming nakapila dahil sakto Lahat sampong linya para sa sampong table sa unahan.

"name please" bungad sakin ng babae "Cyril Jones po pangalan ko" sagot ko dito "ilang taon kana" tanong nito "20 years old napo ako" sagot ko at bigla sya tumingin sakin na para bang nag tataka "are you sure na 20 kana?" paninigurado nito "opo ma'am" sagot ko "will you look so young, you look like 16 or 15 years old" saad nito "yun din po sabi ng iba ma'am" sagot ko dito "so ito ang number ng form mo thank you and enjoy you studying here" nakangiting saad nito kaya nginisian ko nalang ito bago umalis.

"oh anong room sis" tanong sakin ni kert "room 108" sagot ko "ikaw?" tanong ko dito "Well room 231 ako ehh ang layo pala ng dorm natin" sagot nya habang kinakamot pa ang ulo nito. Nag lalakad na kami papuntang dorm namin hahakbanv na sana ako sa hagdan nang may humangga sakin at buti nalang ay naka gawa ako ng force fiel ko para di ako mapurohan "ano bayan paharang harang kasi ehh" saad ng isang pamilya na boses sa likod ko kaya liningon ko ito "ikaw na maman?!" gulat na saad nito at ako naman ay awkward na ngumiti "hehehehe hi kapre" saad ko "tsk alis nga pandak" pag tataboy nito sakin "hmmp sungit talaga nito" saad ko "wingardium leviosa" pag cast ko ng spell para lumutang ang mga gamit ko at para hindi narin ako mahirapan pa sa pag dadala nito.

"room 108....room 108"pag papalit ulit ko ng room number ko habang nag lalakad mag isa dito sa ward dahil ako nalang ata ang natitira pero may napansin akong lalaki Na nag lalakad din habang bit bit ang bag nya at maleta nya tela pamilya toh ahh" oh hey kapre! "sigaw ko na kina tingin nya " ikaw na naman pandak"inis na saad nito "toh naman bakit ba masama bang lumapit? Ctanobg ko dito " ewan ko sayo"saad nito "ohy teka lang kapre wait" pag hahabol kopa dito "ano!" Inis na saad nito "ano kasi kapre alam moba kung saan ang room 108?" tanong ko dito "hindi" sagot nito "ganon sama nalang ako sayo para mahanap ko yung akin" sagot ko "no" sagot nito "sasama ako.... Sasama ako" pag papalit ulit ko habang nag lalakad na kami "no" sagot nito "ehhh pano bayan eh nag lalakad na tayo at tska madadaanan mo naman yung dorm ko" saad ko "at bakit naman?" tanobg nito "look room number mo 149 at ang akin 108 kaya madadaanan mo" sagot ko bigla namang nag salubong ang kilay nito "pano mo na laman?" tanong nito "ito oh nakita ko nalaglag mo" sagot ko at inabot sa kanya ang papel "kaya Tara na dahil may orientation pa tayo mamaya" saad ko at hinila sya paalis.

"pano ba yan kapre dito nako salamat sa pag hatid" nakangiting kong paalam "hindi kita hinatid" sagot nya "hinatid mo kaya ako sige na bye" ako at akmang isasarado kona ang pinto nang may Maalala ako "ah kapre saglit" pag pigil ko dito mag lakad "what!?" Inis na sagot nito "shhh wag kang sumigaw ang ingay ingay nito" sagot ko "hahatid an kita mamaya ng luto ko bye" sagot ko at mabilis na sinarado ang pinto 'ayieee ang pigi talaga ni kapre' saad ko sa utak ko.

Pag bukas ko ng isa pang pinto ay napanganga ako dahil subrang Ganda ng Kuwarto ko wow lang ahhh para akong nasa mamahalin hotel dito sa bayan. Agad akong nag lakad papunta sa maliit na Kuwarto at pag bukas ko ay lalagyanan pala yun ng damit pero ang laki nya ahh may limang pares na uniporme na nakalagay dito, limang long sleeves na puti at itim na slacks at dalawang pares ng sapatos na itim at isang sports shoes.

Agad kong binuksan ang maleta ko at ang bag ko na nag lalaman ng mga damit ko at ilang gamit sa para sa katawan, maayos at maingay ko silang linagay dahil yun ang turo sakin ni papa ang maging maayos sa sarili at sa mga gamit. Pag tapos ko dun ay umupo ako sa kama at humiga para mag pahinga dahil mamaya pa naman ang orientation namin.

Kakatapos ko lang maligo at pag tapos ko dun ay pumunta nako sa kabinet at kinuha ang damit ko, civilian lang muna ang susuotin ko dahil orientation palang naman at bukas ang simula ng klase namin. Pag tapos Kong mag bihis ay humarap ako sa malaking salamin at tska nag ayos ng sarili, tinali ko ang buhok ko sa kalahati at pinaikot-ikot ito tsaka tinusok ang wond ko dito para hindi sya magulo ang natira ko namang buhok na naka buhag hag ay sinulla ko at pinatuyo tsaka ako nag lagay ng liptint at lip bomb sa labi ito yung nabili namin ni papa sa labas ng isla ng lumabas kami dahil dun kami nag bakasyun nito lang, may bahay kami dun pero ganon din malayo sa sibilisasyon, malayo sa bayan at sa mga tao.

Pag ka tapos kong mag ayos ay lumabas nako at linak ang pinto para walang maka pasok noh, pag labas ko ay kung sinuswerte ka nga naman oo dahil kasabay ko si kapreng sungit "kapre sabay tayo" naka nfiti Kong bungad dito na nag pa gulat sa kanya pero agad ding bumalik sa pag ka Bird loomang itsura nito "kahit kailan talaga kung saan saan ka nalang sunuaulpot bansot, para kang kabuti" saad nito at nag pa tuloy sa pag la lakad kaya Binilisan kona ang lakad ko ang lalaki nga Ng mga hala ang nya at sakin...... Ahay parang takobo na ang lakad ko dahil sa liit ng mga hakbang ko.

................................................................................

Ud time hahahahaha ud tayo ngayon sorry gyzz kung maano ung chapter nato ah kasi may trangkaso ako ehh 🤧

Kaya makakapal ud ako nga biyernes o sabado? Linggo? O kaya mga Lunes ganon oo. 😊🤧

The Magician 1:the Witch Gay: The heir of the Phoenix PowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon