Chapter 8

724 61 3
                                    

Cyril pov

Habang nag lalakad ako dito sa Hall way ay dining ko ang mga bulongan ng mga estudyante dahil sa naramdaman nilang malakas na enerhiya kagabi. Diko alam kong pano ako nakapag palabas ng subrang lakas na enerhiya dahil tanging ang alam ko lang ay ang nakakatakot Kong bangongot.

Grrr... Pag naalala ko yun ay nangingilabot na agad ako. Ngayon ang first day of school namin at suot ko ngayon ang mahabang ruba na kulay itim at ang panloob ay ang tipikal na uniform na white long sleeve with maroon chalecho at black necktie at itim na pantalon at Black shoes. Tingin ko nga sa sarili ko ay lalo pakong lumiit dahil sa laki at haba ba naman nitong ruba ko hmmm daya bat kasi ang liit ko.

Sakto namang napadaan ako sa salamin kaya tumigil ako at tinignan ang sarili ko, para talaga akong bata dahil sa ipit ng buhok ko na naka pusod at may ipit pako na clip yung binili ko nung naka raan araw lang.
"ohy cy baka matunaw yang salamin" saad ng isang boses sa likod ko kaya halos mapatalon ako sa gulat at dining ko naman ang ilang tawa ng ibang estudyante "bat kaba Ng gugulat, pag ako Na matay mumultohin kita" saad ko at bigla namang may lumapit shaming babae na grave kung maka ngiti at bigla nya akong kinurot sa pisnge "hmm ang cute cute mo talaga" saad nito at sinabayan pa ng iba kaya halos maluha luha ako dahil sa sakit totoo naman sabi nga sakin ng mga tao sa bayan namin ang cute ko daw kaya naman tinanggap kona Kong ano yun "a-aww huhuhu" ako "ohw gash sorry" sila kaya umayos ako Ng tayo at ngumiti sa kanila "o-OK lang heheheheh totoo ba cute ako? Ctanong ko pa sa kanila at bigla naman silang tumawa" hahaha oo naman hmm subra para kang manika"sagit ng isang babae sa gilid "heheheh salamat, mga ate kuya una nako" paalam ko sa kanila at kumaway.

"grave yang ka cutan mo sis ahh" saad ni kert habang naka ngiti "talaga? Yan nga sabi sakin ng mga tao sa bayan namin ehh" sagot ko habang inaayos ang gamit ko sa lamisa ko "oo kaingit nga ehh" sya at ngumuso pa "hala ehh cute ka naman din ehh" sagot ko at bigla nyang pinisil ang pisngi ko "hmm napaka inosente mo talaga" sya habang marahan nyang pinipisil ang pisngi ko.

Mayamaya pa ay pumasok na ang teacher namin sa una naming subject at subrang seryoso nya nakakatakot ata si sir "good morning class today we discuss about healing potion" siryoso at parang Bagot na saad nito gamit ang malalim at nakakatakot nyang boses.

Habang nag didiscuss si sir ay tufo ako take note sa note book ko para naman mare View ko mamaya. "now, all of you will do this as your project and tomorrow all of will perform this one.... By.... One" saad nito at tanging tango lang ang naisagit namin siguro natakot din sila kay Sir "that's all for today, class dismissed" pahambol nito at ilinigpit ang gamit nito sa lamesa at tsaka lumabas "cy alam moba yung ingredients?" tanong ni kert habang nag kakamot ng ulo nito "ahh oo ito oh" sagot ko at binigay sa kanya ang notebook ko "salamat kupyahin ko ahh wait lang" sya at mabilis na nag sulat sa note book nito "salamat ito oh" sya at binigay sakin ang notebook ko "Tara sa cafeteria" paanyaya nya kaya tumayo nako at lumabas na para kumain dahil gutom na rin naman talaga ako.

Habang naka tayo kami dito sa cafeteria at dala ang mga in order naming pag kain ay may nahagip akong tao kaya lumapit nako dito dahil mag isa lang ito "hi kapre" pag agaw ko ng pansin dito "ano Na naman liit" sya "pede ba dito kami makiupo? Please...." ako at nag pa cute sa harap nya "tsss ang dami kaya dyan na available" sya "wala na kaya sige na please...." ako at lalo pang nag pacute "sige na sige upo na sya kaya umopo na kami at biglang nag sidatingan ang mga kasama nya tatlo na lalaki ito at puro sila gwapo" hey dud sino sila chiks mo? "tanong ng isa sa kanila yung lalaking may hikaw pero di sya sinagot ni kapre" umopo na nga kayo mag ingay pa ehh"sagit kito kaya mabilis namang umupo sila at tumingin samin "hi Little one" bati ng isa yung may kwibtasng lion "hi" sagot ko at ngumiti sa kanila na kina pula nila diko alam Kong bakit sila namumula "namumula kayo may sakit ba kayo?" tanong ko sa kanila "ahh w-wala oo wala toh heheheheh" sagot nung lalaking may singsing na ahas na may dyamanteng kulay berde "I'm Aiden Gonzales and I'm a wizard" yung lalaking may kwintas ng lion sabay about ng kamay kaya inabot kona din ito "I'm jace Salvado, I'm a wizard" yung lalaking may singaibg na ahas at nakipag kamay din pero pinisil nya kamay ko "I'm xander Quizon a sorsorrer" yung lalaking may bracelet na may dymante rin  "I'm Cyril Jones a witch" sagot ko na kina tahimik nila kaya nag karoon Ng awkward moment "and this one is my best friend kert a witch too" ako at ngumiti ng pilot at mabilis na kumain.

"where did you get that necklace Cy?" tanong ni Aiden kaya napa tingin ako sa kwentas ko "ahh ito bigay ito sakin ni papa ko bago ako umalis samin" sagot ko "are you related to Xue family?" tanong ni jace "Xue family? Hindi ehh bakit?" sagot ko at ilong lang naisagit nila sakin "ahh nothing never mind nalang hehehhehehe" sagot ni Aiden.

Someone pov

"sino kaba Cyril bakit parang may namumukhaan ako sayo" tanong ko habang kumakain kami dito sa cafeteria. "malalaman ko din yan sa tamang panahon, pero feeling ko may tinatago ka o may hindi kalang alam sa sarili mo" dugtung kopa.

..................

Ehy wassup ud na naman hahahaha

Enjoy gyzz ahh and thank you sa pag babasa nito at thank you sa pag support 😘😊❤️


Vote and comment

The Magician 1:the Witch Gay: The heir of the Phoenix PowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon