I DON'T WANT TO, BUT I HAVE TO

0 0 0
                                    

---------------

"You may now, kiss the bride" the father announced.

My tears slowly falling down to my cheeks, I don't know what to do, I don't know what to say. Ang sikip-sikip ng dibdib ko na para bang mauubusan ako ng hangin.

-----
"Tara na Ash, pictorial na" aya sa akin ni Jake matapos ang kasal.

Ngumiti ako at hinintay mag flash ang camera, ilang sandali pa at nagpasiya na akong umuwi.

Nakarating na ako sa may tapat ng bahay ko, at nakita ko siya roon, nakatayo.

"Ash, I'm so sor-" hindi ko na siya pinatapos.

"Umuwi ka na, gabi na" malamig kong sabi sa kanya.

"Paki-usap, makinig ka naman sa akin" ani nito, tinignan ko ang mga mata niya.

Napabuntong hininga na lamang ako.

"Kate, ako dapat yun, ako dapat." sabe ko at nagbugsuan nanaman ang aking mga luha. "Matagal na akong nahihirapan sa relasyon natin pero hindi ako sumuko." Dagdag ko at tsaka pinunasan ang mga mata ko.

"You said, you don't like cheaters and you don't want me to, but you do! Niloko mo ako Kate." Akmang yayakapin niya ako pero lumayo ako.

"Paki-usap, 'wag ko na ako bigyan pa ng dahilan para umasa at masaktan ulit" ani ko rito.

"Ilalaban natin 'to Ash" sabi niya kaya naman nag-angat ako nang tingin.

"Ilalaban?! Kasal ka na nga o! Pa'no pa tayo lalaban kung sa tatay mo hindi mo ako pinag-laban! Harap-harapan kang tinanong kung magpapakasal ka sa kanya at harap-harapan mo rin akong niloko! Nang sumagot ka 'oo', I was there Kate, I was there!" Sigaw ko at tuloy-tuloy na nag-bagsakan ang mga luha ko.

"The worst feeling is when you don't wanna give up on someone, but you know you have to? Napakasakit!"
Dagdag ko.

Umiiyak lang kaming pareho. "We need to forget each other, we have to" ani ko. Maya-maya pa ay umalis na siya, pinanood ko siyang umalis at tsaka naupo sa hagdanan.

Bumuhos ang ulan na tila ba nakikiramay ito.

"I clearly see that. I need to give up, I don't want to, but I have to." I said to myself and sat here under the pourin' rain.

COLLECTANEAWhere stories live. Discover now