CHAPTER 4

40 2 0
                                    

CHAPTER 4

"Where are you going?" Tanong ni william dito. Napatigil sa paglalakad si Xpencer at mapaharap dito. " Uuwe na ako" walang reaction na sabi nito, na kahit alam niyang wala siyang mauuwian.

XXXXXXXXXX

Naghari ang katahimikan sa loob ng Condo, Gusto nilang magsalita pero inuunahan sila ng kaba sa isat isa. Napabuntong hininga si Xpencer at inangat ang tingin kay William.

"Wagkang magalala maghahanap ako ng trabaho para mabayaran kita" pambarag ng katahimikan na sabi ni Xpencer, diretso itong nakatingin kay william na walang reaction ang muka. Nababa nito ang hawak na kutsara at mapatingin kay Xpencer.

"Don't wo--"

"Pwede bang mag tagalog ka nalang , pinahihirapan moko ehh!!" Reklamo ni Xpencer nagulat ito ng makitang bahagyang matawa si William, napayuko naman siya sa sobrang hiya dahil sa inasal niya.

"Sige magtatagalog ako" Sagot nito. At mapangiti dito.

"Yun na nga mabalik tayo sa usapan, maghahanap ako ng trabaho para makapag bayad manlang ako sayo kahit unti unti, ako nalang din maglilinis, magluluto at maglalaba ng damit mo" Ani ni Xpnecer, nahihiya man ay iyon nalang ang naiisip niyang kapalit sa kabutihan ni william.

"Wives?" pangaasar ni william, may gulat sa muka ni Xpencer na napalitan bigla ng inis ng mapatingin dito.

"Hindi ganoon ang ibig kong sabahin!!" Nakahalukipkip ito at mapatingin ng may inis kay william. Natawa naman si william sa naging reaction ni Xpencer , Hindi maiwasan ni Xpencer humanga sa ka gwapuhan ng lalaking nasa harap niya.

"May problema ba?" hinawi nito ang buhok ni Xpencer at makita ang mapulang muka nito.Napakurap ng tatlong beses ito sa gulat sa sobrang lapit ng muka ni william.

"Wala!!" Ani ni Xpencer at tinuon nalang ang pansin sa pagkain.

Ilang minuto lang ay natapos na ang pagkain. Sinimulan na ni Xpencer likumin ang pinag gamitan sa lamesa.

"No, let me do it!!" Ani ni William at kunin ang hawak nito. Agad naman kinuha iyon ni Xpencer.

"Hindi na , ako nalang " ani nito at dalhin ang ibang pinagkainan sa lababo.

Napangisi nalang si William ng makitang hindi ito kumportable.

ilang minuto lang ang lumipas nagawi ang tingin ni Xpencer sa basurahan

"Bakit hinahayaan niyang dumami ang basura!!?" reklamo nito sa sarili at agad na nilinis iyon at itapon.

Naglakad na papasok ng condo si Xpencer, napatigil ito sa paglalakad at magulat ng makitang walang saplot si william habang nagpupunas ng tiwalya ito sa buhok , halos mabato si Xpencer ng makita wala itong saplot.

Napatigil sa paglalakad si william at magulat ng mapatingin sa pinto at makita si Xpencer , yukong yuko ito at hindi makatingin sa kanya ng diretso. Doon niya lang napagtanto na may kasama siya sa Condo, Agad nagtapis si William at tumakbo papasok ng Cr, Pulang pula ang muka nito sa sobrang hiya kay Xpencer.

Walang imik ng mahiga si Xpencer sa sahig, nagpataklob nalang ito ng kumot sa sobrang hiyan, Hindi siya makatingin kay william dahil sa pangyayari kanina. Napa silip si william at makitang nakatalikod ito , Nasapo naman niya ang kanyang noo ng maalala ang mga kaganapan kanina.

Napa buntong hininga nalang si Xpencer at mapaisip , kung hindi niya lang nakilala si william hindi niya na alam kung anong magiging kalagayan niya. Napabuntong hininga siya at dahan dahang sumilip kay william na inaakalang natutulog na ito, Nabalik siya sa paghiga at gulat ng makitang nakatingin din sa kanya si william, Nakaramdam siya ng hiya ng maalala ang nangyaring kaganapan kanina.

Twenty four SevenWhere stories live. Discover now