Innocent Seductress
"Paano mo nasabing mahal mo ang isang tao kung hindi mo naman siya nakilala ng lubos?"
Matamlay akong ngumiti kay Erica. I don't know her really, bigla lang itong nagpakita at kinausap ako ng kinausap. She told me papa Robert send her to help me here.
Bumaba ang balikat ko ng maisip na baka hindi nagtagumpay si manang Felicia. But if that so, bakit hindi pa ako nililipat ni papa?
"Paano nga ba?"
Hindi ko alam kung bakit namin pinag-uusapan ni Erica ang tungkol sa bagay na 'to. We're sitting at the seashore isang oras na yata kaming naka tambay dito.
"Hmm siguro masasabi mong mahal mo ang isang tao kapag kontento ka na sa kaniya. Iyon bang alam mo sa sarili mo na secure ka na sa taong 'yan. That you want him to be with you as you plan to build your family. You see him as a good husband and a dad."
Nakita ko ang pagtango ni Erica. Hindi ko na siya binalingan ng tingin at tumitig na lamang sa karagatan.
Sabi ko sa sarili ko noong una kong masilayan si Sancho mula sa balkonahe, makukuha ko rin ang lalaking 'to. Takot na takot akong baka malaman ni papa na gusto kong makilala ako ni Sancho. Ilang beses kong sinubok na magpakita sa kaniya pero nauunahan ako ng takot at pangamba.
Kaya dinaan ko nalang sa mga pasimpleng aksidenteng pagpapakita. Siguro akala ni Sancho aksidenteng makita niya ako mula sa pool. Hindi no, I made sure he'll see me para akyatin niya ako. Knowing boys, they will surely feed their curiosity.
Tuwang-tuwa ako ng marinig ko ang mga apak niya papasok ng third floor at ng mag panic ito dahil paparating na sina papa Robert alam kong kayang-kaya ko siyang itago.
I don't know how can I describe it but I know for sure, I love him. Walang eksaktong salita ang kayang mag depina kung ano ang nararamdaman ko para kay Sancho. He's my dream man.
I touched my belly as I inhale the scent of the sea.
"Sobrang ganda dito Erica no? Makakalimutan mo talaga ang problema mo."
Saad ko at bumuntong-hininga.
"Kailangan kaya babalik si Sancho, sana makita na niya ako."
I stop caressing my tummy when Erica touched my tummy too. Hindi ko alam pero nakakakiliti ang paraan ng paghaplos niya. It was so gentle and she's drawing circles on my belly.
"Miss mo na ba si Sancho?"
I smile upon hearing her questions.
"I miss him so bad."
"Mahal mo ba si Sancho?"
I freeze upon hearing that question from her. But I end up smiling and I looked at her.
Pero imbes mukha ni Erica ang masilayan ko ay ibang mukha ang tumambad saakin. My eyes widened as he smile from ear to ear.
"Mahal mo ba si Sancho?"
He asked the same question with his husky tone. I couldn't contain the happiness I am feeling inside.
"Sancho..." My eyes shrunk and I found my self crying.
"Sancho!" He stop caressing my belly, hindi pala si Erica ang nakahawak sa tiyan ko, walang iba kundi ang Sancho ko.
"Mahal mo ba si Sancho?" Inulit niya 'yon kaya napilitan akong lumayo sa kaniya at hawakan ang pisngi niya. My tears are still flowing and I am so freaking happy.
Sana hindi ito panaginip, sana hindi na 'to matapos.
"Mahal kita Sancho, mahal na mahal kita."
At saka ko inabot ang mga labi niya. We kissed torridly, bahala na kung nakikita kami ni Erica o baka mas gusto niyang tumalikod nalang at baka maging kambal pa ang nasa sinapupunan ko.
"I love you Ari. I love you Aurea Del Mundo-Fuego."
I freezed upon hearing it from him. I stop kissing him and so he does. Nakapatong ang noo niya sa noo ko at nakatitig lamang kami sa isa't-isa habang habol namin ang hangin.
"Have I heard it right? Del Mundo? Aurea Del Mundo?"
He smiled so sweetly that it melts my heart.
"Ari, I want you to meet your mom and dad."
Una siyang tumayo habang ako ay tila hindi pa makapaniwala.
How come he know my mom and dad? Teka meron ba ako nun?
"Ari they're here."
Nag-uunahang tumulo ang aking mga luha kasabay ng pag singhap ko. These faces, I can see the younger version of these faces on my dreams. Is this for real? They're my parents?
"Aurea..."
My mother is crying as she run towards my place. Napapikit ako dahil sa init ng yakap ni niya. Sumunod naman ang yakap ng ama ko. He envelop us with his warmthness.
"Ari they are your parents. Mr. and Mrs. Del Mundo. She's Aurora Del Mundo and he's Tony Del Mundo. We found out that uncle Robertson, your papa, kidnapped you because of his greediness. My family and your family have settled our marriage, sa oras na ito'y dapat kasal na tayo. Saakin lahat mapupunta ang malaking bahagi ng kayamanan at ari-arian ni lolo na ama ni mommy at uncle Robertson. Hindi niya pala gusto 'yon Ari, hindi niya man lang sinabi saamin. Nagawan sana ng paraan, hindi ka sana nakulong sa third floor."
"I am deeply sorry for what uncle Robertson did, Ari. I am so sorry my love."
I kissed my mom and dad's cheek as I try to laugh to lighten the atmosphere. Never did I thought na ang karagatang ito ang magiging saksi ng napaka sayang pangyayari sa buhay ko.
"It's okay my love, papa Robertson may lock me inside that third floor but he never, he never maltreat me. He treated me like his own daughter, that he's afraid anytime soon people might see me and hurt me.
Mommy, daddy, I'm so sorry for what my papa Robert did but please...please don't hurt him. I love him. Yes I do, I love him as much as I love you. I-I don't know what to say, you're my mom." Then I caress her face.
"And you're my dad." Then I looked into my dad's eyes and shed my tears.
"I love you Mom, I love you Dad.
I love you Sancho."
I looked at Sancho and smile at him lovingly.
Dear God,
You have always taught me how to forgive and try to see the brighter side of each situation. Thank you for that.
Love,
Ari
BINABASA MO ANG
Eat&Run: Innocent Seductress ✓
RomanceShe's innocent like a baby. Yet seductive like a lipstick. Yes she's innocent and seductive. Kinain pero iniwan. Kinain pero tinakbuhan. Iniwan at tinakbuhan nga ba? Find out. [Rated SPG] Warning! This is just 10 chapters. Naisulat ko po out of writ...