ISHA
"Okay class, so next month meron tayong Folkdance Inter-Council Competion, prepare na okay? Good day!", sabi ni Miss MAPEH.
"Good day Miss!" sabi namin at nagsimula ng maglinis yung cleaners para makauwi na agad.
"Uy Isha! Tara na dali! Maiiwan nanaman tayo nyan eh!" sigaw ni Irwin. Service? Iwan? Nakakaasar kaya. Paano naman kasi iniiwan kami ng service namin kahit ilang minuto lang kami late. Di man kami hintayin! Azarrrr :3
- - - - - - - - - -
Pagdating namin sa parking lot, naiwan na nga kami ng service! Bwiset! Bumili muna kami sa foodcourt tapos bumalik sa classroom para mag-chill chill. Wala ng tao halos sa mga rooms, pero maaga pa naman eh. Okay lang yan! Tsaka nandun pa yung iba naming kaklase sa room namin.
- - - - - - - - - -
"Bye guys, una na kami!" sabi ng mga kaklase namin.
Kaming dalawa nalang natira ni Irwin sa room kaya pwede ko na ngayon sabihin yung tungkol sa nafefeel kong kababalaghan dito.
Kinakabahan ako. Parang may nakikinig kasi sa amin eh. Parang may kakaiba.
"Uy, Irwin yung sasabihin ko pala!" sabi ko sa kaniya pagkaupo namin.
"Ano ba yun? Tungkol sa classroom diba?" sabi niya sa akin.
"Ano kasi.. wala ka bang napapansin, di ba parang ano...mmm......parang may something sa room?" sabi ko at nakakakaba talagang sa mismong room pa namin 'to pinaguusapan.
"Ish, straight to the point" sabi niya. Okay sige, sabi mo eh.
"Feeling ko may multo." sabi ko at nanlaki mata niya na parang naintindihan niya ako.
"Multo? Sure ka? Haha" di ko alam kung natatawa si Irwin o kinakabahan din siya.
"Oo, bakit di ka ba naniniwala?" tanong ko.
"Haha. Bakit? Dapat ba?" di akong makapaniwalang pinagtatawanan ako ng lokong to.
"Ewan. Parang may kakaiba kasi talaga sa room na 'to" sabi ko at kinakabahan nanaman ako.
"Ewan ko sayo! Basa ka kasi ng basa ng kung ano-ano, yan tuloy! Hahaha XD" loko to 'ah! Pero di ko maintindihan kung natatawa talaga si Irwin o nagtatago lang din siya ng takot.
"Wala. Bahala ka na nga diyan!" paalis na sana ako ng biglang nag-blink ung ilaw
.......
.....
...
....
biglang tumahimik yung paligid
....
....
....
....
yung aircon lang yung tumutunog at nagkatinginan kami ni Irwin
.....
....
....
....
totoo kaya?
.....
....
....
....
May multo ba talaga?
....
....
.....
.....
Ang tahi-tahimik at feeling ko may hanging dumaan...
...
....
....
....
nag-blink ulit yung ilaw..
...
....
....
...
Di na kami makapag salita ni Irwin
....
....
...
....
"Psst.... Uy"
BINABASA MO ANG
Class Ghost
Teen FictionSi Zyra, isang simpleng highschool student ay nag-aaral sa Th... --BADUY! ANO BA YAN!? Let me rephrase that... Sa classroom ng 9-St. Peter, sa Thermon University, ay may isang naliligaw at.... DI MAPAKALING multo- itago na nga lang natin...