Ara's POV
Katatapos lang ng class namin ngayon, at dahil next week na ang prelims, ang dami na namang papers! Tao rin po kami, not a machine. Lumabas na ako ng room ko pagkatapos magtanong ng requirements. Lumabas na ako para sunduin si Cienne sa room nila pero hindi pa nila labasan. After 30 minutes pa daw sila papalabasin sabi ni kuya na tinanong ko. Kaya pumunta muna ako sa library. Ang dami na naman kasing babasahin, if only I could just read summaries eh. Edi sana ginawa ko na. Pero wala eh, artikels ng prof ko eh. Tinext ko na lang si Cienne saka pumunta sa library.
I decided to take the stairs kasi may nabasa ako, sabi kasi nakakatulong din to para ma-restore yung energy at makapag-isip na rin ng maayos. (HAHA) So I think I would have to try it, and see if it works. Dalawang floor pa, 5th floor kami and yung library is 9th floor pa. Nagmamadali na rin ako dahil 30 minutes lang ang oras ko. Sa wakas nakadating na rin! Ito na ata ang itsura ng totoong haggard, nasa akin na lahat ang definition nito. Perfect! Juskolord kahiya.
Pagkapasok ko pa lang ay dumiretso na ako sa mga racks para hanapin ang mga kailangan kong libro. Nung nakita ko na lahat ay mabilis akong naglakad papunta sa desk at dahil chineck ko kung tama lahat ang nakuha ko ay may nabunggo na naman ako. Buti na lang nahawakan niya ako kaya hindi siya tuluyang natumba.
She was just clinging to me, a reason that prevented her from falling.
"Ikaw na naman? Favorite mo ata akong banggain ah.." Sabi niya habang nakakapit parin siya sa akin.
I guess hindi effective yung about sa stairs, kasi ang tanga tanga ko pa rin.
Andito kami ngayon sa Andromeda's Coffee. Dito na kami nadala ng paa namin since malapit lang din naman to sa school. Napagdesisyonan naming mag-hang out for the first time after about 1 month? Ay mga 1 and a half month na pala since huli kaming nagkausap. Umupo na kami sa may corner pagkatapos namin mag-order. Mocha frappe sakin as usual, at sa kanya naman coffe jelly. Actually, ngayon pa lang ako nakapunta dito, buti na lang may mocha frappe sila. Kung titignan, comfy naman dito, chill music lang. Relaxing naman kahit papaano. At kung ibabase sa standards ko, pwede na.
"So.. How's life?" Tanong niya sa akin at nagpatigil sa pagmumuni muni ko.
I looked at her. She looks me like it was the first time. As if looking through my soul.
Hindi ko alam kung ano sasabihin ko. Matagal-tagal na rin ang nakalipas nung last kami mag-usap ng ganito.
"Okay lang naman?" Yan lang lumabas sa bibig ko. "Ikaw?"
"Same, busy sa pag-gawa ng papers since next week na ang prelims. Hassle!" Tumawa lang siya.
She never changed. Wala pa ring awkward sa dictionary niya. Simple pa rin siya, hindi siya maarte magdamit. Kahit ano ata ipasuot mo dito basta maayos okay lang sa kanya. Hindi rin siya maarte kumilos, nagm-make up siya pero hindi naman tulad ng iba na kung makapag-make up eh burol mo na, sa kanya simple lang talaga. Siguro ito na rin nagustuhan ko sa kanya dati.. Buti pa siya kaya niyang umasta na parang walang nangyari.
"Oo nga eh, nag-start na ako mag-review kanina lang. Pero parang stress na agad ako." Naki-ride na lang ako sa kanya, trying to remove all the awkwardness we're having right now.
"Well, that's life. You earn what you get! Siguro kailangan natin mag-effort ngayon, para in the future, edi may future!" She said as she chuckled. Loka loka pa rin talaga siya.
"Baliw." Biro ko, napailing na lang ako sa kabaliwan niya.
"Sayo.." She retorted. Enough for me to hear. She covered her mouth after realizing what she just said.
Nag-change topic lang ako at hindi na pinansin yung sinabi niya, alam ko namang wala din patutunguhan kung pag-uusapan pa. Nag-usap lang kami about sa nangyayari sa buhay niya, sa blockmates niya, at sa kung ano ano pa, siguro catching up na lang rin kung titignan since madami na pa din kaming na-miss sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
Broken Arrow (Cienne-Ara-Jessey)
FanfictionThis is my first time, and this is for my fellow CiennAra shippers, hi guys! Don't let anyone say 'Sayonara' to us just because it rhymes okay. We're not gonna sink, because airplane tayo, lutang lang lagi hihi