Celestine" How long will I live?" Isang tanong na hindi ko lubos isipin na ako mismo na doctor ang magtatanong.
" I am sorry, Celestine. Your cancer cells are to fast to spread. Your immune system had drastically bogged down maybe because of too much workload. I cannot promise you an exact span of time but you only have 2 months" And for the first time. No tears fell from my eyes. Nakatingin lang ako sa sarili kong oncologist na siyang lumuluha para sa akin. I nodded and smiled.
I may have been immuned to this kind of pain.
" You are inlove? Aren't you? You have chosen to live for him" Nakaupo kami sa kaniyang private office.
There's no point of lying.
" Kung alam ko lang na siya ang magpapa oo sayo. Caden right? Kung totoo man ang chismis. I don't doubt it to be him" She even added as she wipped her tears.
" Does he know?" I am speechless. I am still on that part of accepting my own death sentence. So much of what I must do before I even die. Marami akong gustong gawin. Parang ang hirap pagkasyahin ang dalawang buwan.
" You will break his heart, Celestine. It will pierce his heart big time" She muttered.
Napatingin lamang ako sa kawalan. The pain is killing me inside. I cannot do it. Masyado ko siyang mahal para saktan siya ng ganito.
Nagpaalam na ako sa oncologist ko bago ko pinagdesisyonan na bumisita sa ospital. Hindi na ako nagulat ng salubungin ako ng chismis tungkol sa pang aagaw ko kay Caden. Parang ako pa ang lumabas na mang aagaw. They didn't know what really happened. Hindi natuloy ang kasal ni Jade sa consultant na sinasabi niya dahil kasal na pala iyung consultant at may tatlong anak na. And now, she wants Caden back.
I wasn't deaf nor blind to see how they sided her. How they showed me how similar I am to a viper. In short mang aagaw.
Maslalo lamang akong nasasaktan dahil sirang sira na ang pagkakaibigan namin. Just because of a man.
Gabi na ng madatnan ko ulit si Caden sa condo ko. He seemed to have heard of the rumors spreading.
" Tired?" Lumapit ito sa akin at binuhat ako ma parang bagong kasal lamang bago pinasok sa kuwarto ko. My room that witnessed everything. Every sex scenes we'd done. Heard every words he promised.
" You should leave you know." I whispered, tired. I cupped his cheeks.
" Bakit ka andito?" Tanong ko. Dinampihan lamang niya ako ng halik.
" Namiss kita. Sobra. I felt like I am only able to breathe when I am with you" Bulong niya.
Umiling ako.
If only I am not dying Caden. Kayang kaya kitang ipaglaban. But I am not that selfish enough to trap you knowing that I can die anytime soon.
" But I don't love you Caden." Wika ko. Dinampihan ulit niya ako ng halik niya.
" I don't care. Sa akin ka lang. Mahalin mo man ako o hindi." He whispered back. It sounded more like a threat.
" How about Jade. She loves you. She wants you back, Caden" I told him. Umiling siya.
" Wala ng ibang babae bukod sa 'yo. Forgive me for cheating then. Habang buhay kong pagbabayaran iyon sa 'yo. Just give me the chance to prove myself to you." He whispered once more. Nilapag niya ako sa kama bago sinimulang halik halikan.
" Simula ngayon. Ikaw lang. Hindi na magbabago iyon" Wika niya bago hinila pababa ang suot kong pantalon.
——