(FrienEnemy/FirstLate)

167 3 0
                                    

"*KRING! *KRING! *KRING! " tunog na alarm clock ni Fiolina. Ngunit pinatay pa niya ito.

"Five minutes pa" pagsabi niya ng nag-uungol na boses na parang lasing. Ngunit umabot ito ng 6:40 am ng umaga ng hindi niya naramdaman.

Fiolina's POV

Good morning! papasok na naman ako. Ugh! ang sakit ng likod ko. Pero isasayaw ko na lang ito. Ang sakit na talaga ng likod ko. HU! HU! HU! mabuti pa ililigo ko nalang muna 'toh then play ng music.

1,2,3 1,2,3 drink
1,2,3 1,2,3 drink
1,2,3 1,2,3 drink

Throw'emback,'til I lose count

I'm gonna swing from the chandelier, from the chandelier

"Anak, aalis na kami ni Papa kain ka na pagkatapos mong maligo" pasigaw na tinig ni Mama. Na kunwari hindi ko nadinig. Nagmadali akong bumaba but wala paalis na yung kotse namin.

Fiolina's POV

Ganito sa loob ng bahay namin. Dahil busy lahat ng tao. Pwera lang si Manang lang ang hindi busy. Ano ba namang tsinelas na Banana peel ito ang dulas sa sahig muntikan tuloy akong madapa sa pagtakbo ko. Atsaka. . . Haaaah--- hump! ang baho ng hininga ko. Oo nga pala hindi ko pa sinasabi ang pangalan ko. I'm Fiolina Isabel Yundi. Tatlo kaming babae sa pamilya wala kaming kapatid na lalaki kaya naman si Papa lang ang lalaki sa pamilya namin. Nasaan na kaya si Manang Yolie. Ah'yun siya nagdidilig ng halaman kong tulip. Ay! bago ako mag-angkin bawal pala mag-angkin kasi daw namamatay at nalalanta. Kaya naman alam niyo na yun.

"Manang Yolie, Good Morning po" pagbati ko sa mabait at maganda naming Manang. Oo naman, siya na ata ang pinaka! mabait dahil kahit bata pa ako siya ang nagpapalit ng diaper ko sabi ni Mama.

"Naku! FI! late kana niyan! nakakain kana ba?" pagulat na sabi niya sa akin. "FI" means Fiolina Isabel kasi naman ang haba ng pangalan ko pero si Manang Yolie astig kasi nagawan niya ng paraan para hindi mahaba atsaka may reason din siya kung bakit ganiyan tawag niya saakin kasi daw noong bata pa ako mahilig daw ako umihi sa diaper kasi daw matakaw ako sa "WINK MILK" winner ka sa WINK! WINK! milk.

"Manang Yolie--- hindi pa po ako late wag po kayong mag-alala" sabi ko at sabay turo sa orasan. Pagtingin ko naman sa orasan. WHa---T! The! 6:58 na! 2mins. nalang late na talaga ako.

"Naku! Ikaw talagang bata ka! magbihis kana. Baka malate ka na!" tarantang pagpapa punta ni Manang Yolie sa akin sa aking kwarto. Bakit ba kasi may pa emote-emote pa ako. Yan tuloy! na-late ka! Kasalanan niyo ito eh--- 'di joke lang.

2 MINUTES LATER. .

"FI-----! Andito na si Manong Hener mo." sabi sa akin ni Manang Yolie na nagmamadali. Manang Yolie, ako po ang papasok. Kaya wag po kayong masyadong magmadali atsaka ayoko pong umaga ng pasok tinatamad akong pumasok. Ang sakit pa kasi ng paa ko.

"Andiyan na po!" sabi ko ng nagmamadali.

"FI---- yung baon mo. Nakalimutan mo." sabi ni Manang Yolie na kinuha na ang lunch box ko para hindi na ako umalis sa pinakaka upuan ko.

10 minutes later. . .

Fiolina's POV

Nagmadali ka na ngang maglakad. Naabutan pa ako ng flag ceremony na patapos na pagpasok ko palang ng gate. Bigla naman akong hinarang ng mga ibang section at nilista ang pangalan ko sa late.

"Oh! Si Miss Kutaba na-late guys at hindi pa siya nakapag suklay ng mabuti. May split ends pa oh!" sabi ni Susan habang hawak ang buhok ko at bigla namang nagtawanan ang mga kasamahan niya. Kung hindi lang talaga ako na Private School matagal ko na itong pinatulan. Dahil nasa "STAR" section ako at sila ay nasa huli ng list ng sections ay inintindi ko nalang sila.

Miss Rank TWOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon