Matapos ag klase kahapon ay agad din akong umuwi para gawin ang mga iniwang assignment sa amin ng mga teachers kainis nga kakaumpisa palang ng school year may sandamakmak na agad na assignment. Ganto talaga siguro pag nasa Sinior na.
Nagising ang diwa ko ng may marinig akong ingay mula sala. Kaya tumayo narin ako para magready na'ring pumasok.
"Tsk ano bayo'ng ingay nayon? Aga-aga nambubulabog ka?!" Singhal ko sa ko kay Ella pagkalabas ko sa kwarto ko.
I saw her wearing her clean uniform handa ng pumasok sa school maaga ang klase ng mga junior kaysa sa aming mga senior. Kaya maaga siyang nag aasikaso para makapasok din ng maaga. Edi siya ng early bird!
"Anong breakfast?" Tanong ko rito habang nag uunat pa ng katawan.
"Egg, fried rice and hulaan mo kung ano ang isa?" Sabi nito habang nag is-spray ng pabango niya na akala mo naman napaka bango. Tsk!
Tsk! Nagpahula pa talaga ang bruha eh wala namang iba as always.
"Hatdog" nanunuyang ani ko.
Tumawa siya ng marinig ang sinabi ko. "Your favorite right?" Tanong nito habang tumatawa parin.
Hindi ako mahilig sa Hotdog dahil na-uumay ako kapag kumakain ako n'on. Para kasing lasang ewan. Lalo na kapag malamig na it taste like styrofoam ewww.
Tatlo kaming magkakapatid at babae kaming lahat sa MNHS din sila nag-aaral pero ang isa ay afternoon ang class niya kaya hanggang ngayon ay naghihilik padin siya sa kwarto niya.
Edi sana all diba! Pero ayoko din naman 'yon kasi nakaka antok kapag afternoon ang class. Paniguradong tutulugan ko lang 'yon pag nagkataon.
Sandali pa akong nakipag asaran sa kapatid ko bago siya tuluyang umalis para pumasok. Pumunta na ako sa kusina to eat my breakfast first before taking my morning bath.
Maaga umalis ang parents namin dahil sa manila kase sila nag ta-trabaho kaya 4:00 am palang ay umaalis na sila. Pero kahit ganoon ay ramdam parin namin ang pag aalaga nila dahil handa na lahat ng kakailanganin namin bago sila umalis ng bahay.
They cooked foods for our breakfast and they also prepare our school uniforms plantsado pa nga ang mga iyon. Kaya kahit maaga silang umaalis ay hindi kami nahihirapan sa mga sarili namin at saka malalaki narin kami kaya kaya-kayang narin namin kumilos ng hindi na nakadipende kay Mama't Papa.
While putting liptint on my lips i go to Nica's room to wake him up. Dahil aalis na ako para pumasok.
"Hey wake up!" Pang gigising ko sa kanya habang niyuyug-yog ang katawan niya. Hindi man lang siya natinag sa ginawa ko. Tsk! Grabe kababaeng tao tulog mantika.
Sarap ng tulog mong loka ah sige korean novela pa. Tingnan natin kung hindi ka gumising ng maaga araw-araw sa gagawin ko.
Kinuha ko ang cellphone mula sa bulsa ko at binuksan ang camera 'non para picturan siya. Sakto at naka nga-nga pa naman siya. Puyat na puyat eh. Sige lang sleep well.
Malawak ang ngiti kong pinicturan siya habang ganon ang itsura niya gulo-gulo pa talaga ang buhok niya. Talaga naman ako ang nagwagi sa oras nato ang tanging salitang nasabi ko sa isip ko habang may pa halakhak effect pa. Hahaha
Ngunit nawala ang ngiti ko ng biglang mag flash ang cellphone ko ng makuhanan ko siya ng picture. Nagmulat siya ng mata at namilog ang mata ko dahil doon sandali pa kaming naglabanan ng tingin.