"Oh my God! im super late!"Halos madapa na ako sa bilis ng takbo ko matapos kung bumaba sa kanto ng school. Late ako dahil sa bwisit na Skies nayon. Apat na oras lang kasi ang naging tulog ko kanina.
Bago ko kasi i off ang data ko kagabi ay nag chat si Skies sa akin at pambubuwisit ang laman non kaya umusbong ang inis ko sa katawan.
Noong una hindi ko pinansin ang chat niya dahil wala naman kwenta iyon pero sadyang kinulang ata sa pansing ang lalaking iyon kaya hindi niya ako nilubayan hanggat hindi ko siya pinapansin sa chat niya.
Masyado talagang makapal ang mukha niya at pinipilit niyang may crush ako sa kanya eh samantalang siya itong nag papa pansin sa akin. Baliw talaga!
Hindi kona rin napigilan ang sarili ko kaya nireplyan kona siya at nauwi yon sa magdamag naming pambu-bwisit sa isat-isa tumagal iyon kaya hindi ko namalayan ang oras kaya puyat ako ngayon.
Nakarating ako sa tapat ng room namin ng may mga nakalabas na mga kaklase ko. Sina Axile, Erisa, Nica, Sherlote at hindi kona nakita yung iba dahil nakatalikod sila.
Oh my God! nanginig ang tuhod ko ng maalala kong si Miss Ingayan nga pala ang subject namin nagyon. Ayokong gumawa ng 2,000 Words essay dahil yun ang parusa niya sa mga late.
Lumapit ako sa kanila at nagtago ako sa likod nila. Naramdaman ni Sherlote na may dumating kaya nilingon niya ako dahil siya ang nasa harapan ko.
"Oh eto na pala si Lars, kumpleto na tayo." aniya.
"Huh! kumpletong ano?" naguguluhang ani ko.
"Lars, meron kana bang naisip na kantahin?" tanong ni Axile sa akin nangunot ang noo ko dahil wala pa akong naiisip. "Hinihintay lang natin na matapos pirmahan ni Miss yung Excuse Letter natin para makapag start na tayo ng practise." Pahabol na sabi niya.
Ngayon nga pala ang simula ng practise namin, nawala a isip ko. Mabuti nalang at ngayon iyon dahil kung hindi malamang nag sisimula na akong mag sulat ngayon. Bhagya akong nakahinga nga maluwag. Ligtas
Matapos pirmahan ni Miss Ingayan ang Excuse Letter namin para sa lahat ng subject ngayon araw ay nag pumunta na kami sa AVR kung saan kami mag pa-practise.
"Axile meron kana bang na isip na kakantahin?" tanong ko sa kanya habang binubuksan ni Erisa ang AVR.
"Meron na akong naisip pero hindi kopa kabisado yung lyrics"
"Buti kapa meron na, nawala kasi sa isip ko eh kaya hindi ako prepared." Dahil hindi korin naman gusto ito kaya hindi ako nag ready ng kakantahin. Tsk!
"Ano ba kasing iniisip mo jowa mo? Kaya hindi ka ready?" malokong tanong niya. Natawa nalang ako sa sinabi niya. Because im NBSB.
Marami akong nagiging crush, halos hindi ko na nga mabilang iyon eh pero ang mag ang boyfriend wala yon isip ko . Mahilig lang talaga kaming mag hanap ng gwapo ni Cayemile pero never pa akong nag karoon ng boyfriend. Pa harot-harot lang ganon.
Si Erisa ang mag le-lead sa grupo naming mag pe perform kaya ng makapasok na kami ay sinabihan niya kami na isa-isa ang mag pa practise hindi kami pweding mag sabay-sabay. Kaya nauna nang mag perform ang mga sasayaw. Habang ako naman ay nag iisip parin kung ano ang magandang kantahin.
Matapos pasadahan nila Sherlote ang kanilang sayaw ay pinauna na namin sina Erisa, Nica at si Jessine para sa mga task nila ang dalawa'y pina pasadahan na ang piyesa nila at si Jessine naman ay tina tantsa ang pag kumpas ng Lupang Hinirang.