Chapter XXX: Nothing Is Permanent

10 1 0
                                    



**************************

Aika Villavicencio



I wished that my Aunt could realized that it doesn't matter who hurt her, or broke her down in the past because everything that happened to her was all over now. What matters is who can make her smile again, those people may be not us but her own children who loves her very much.





Forgetting is difficult, remembering is worse.




Kung may magagawa lang ako para ibalik ang nakaraan at i-ayos ang lahat, I'm willing to do everything that I can para naging maayos ang lahat. If I was meant to exist then I would, regardless of what changes will happen. Kung sakali mang pwede kong baguhin ang nakaraan at ayusin ang dapat, siguradong maapektuhan ang mga nang yari.




Kung sakaling lumaki ng maayos sina Mom, Tito Malachi at Tita Zairine sa piling ni Lolo at Lola noon then malaki ang posibilidad at maaaring hindi mag-kakakilala sina Mom at Dad, at kapag naman nang yari iyon ay hindi ako mabubuo. But what's the point of existing? Everything is a mess.





Wala na akong magagawa para kumbinsihin si Tita na tigilan na ang kasamaan niya, alam niya naman na maraming hindi magandang bagay ang maidudulot ng pagiging masama niya pero wala na siyang pakealam dahil wala na siyang kaluluwa. Like what she said earlier, she sold her soul to become the most beautiful and most powerful woman in the world.





Mayroon siyang puso pero wala na siyang kaluluwa.




We as human beings, we need a heart and a soul to become who we are and without those? You're just a walking empty vessel. Nothing but a porcelain doll who can eat, talk and think exactly like a human being but doesn't have a soul. Katulad ng pag-kain at inuming tubig, a soul is essential.





Kailangan natin iyon para mabuhay, pero mas pinili ni Tita na ibenta ang sarili niyang kaluluwa kapalit ng kagandahan at kapangyarihan para makapag-higanti sa mga taong ni minsan ay hindi naman siya sinaktan at itinaboy o kinalimutan. Siya mismo ang tumalikod sa pamilya niya, siya mismo ang umiwas at siya rin mismo ang nag-layo sa sarili niya.





When Mom was still around, she told me everything kahit alam niya namang hindi ko maiintindihan ang mga sinasabi niya dahil bata pa ako noon pero naririnig ko siya at naalala ko ang mga sinasabi niya.





Nai-kwento niya sa'kin na iniwan sila ni Lola noon dahil kailangan niyang mag-trabaho sa ibang bansa, while Lolo used to be a Lieutenant General of the Philippine Army kaya palagi siyang wala sa tabi ni Lola Andreanna o ng mga anak niya kahit gusto niyang manatili sa tabi nila.




When Lola found out that Lolo was also enlisted to go on a war with his subordinates, she was upset about it because she didn't want Lolo to go but he had no choice. Lolo is one of the high ranking officers so he doesn't literally go on a combat but he had to go because he had to guide his subordinates.




But at that time, Lola was already accepted in France to work as a Manager in a Financial Company. She can't back out or refuse to go anymore, mag-babayad siya ng malaki kapag biglaang nag-bago ang isip niya at mag-pasya na huwag na lamang umalis para alagaan sina Mom, Tita at Tito Malachi.





Bakit kailangang mag-bayad ni Lola? That's because the company had paid her in advance, malaki ang pera na ibinayad sa kaniya at ginamit nila iyon ni Lolo para mag-tayo ng malit na business pero dahil nag-sisimula pa lang sila? Kailangan pa rin nila ng sapat na pera para mapasahod nila ang mga trabahador na kinuha nila.




Babysitting The Frog PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon