"IN A RELATIONSHIP (?)"WIMeolitiko.
///
It was Sunday morning when Brook texted Aki.
"Let's catch up today, Love."
A smile plastered on her face. Funny how Brook was really into her, and how he miss her so much. At hindi ito naiintidihan ni Aki, gusto ni Brook na makasama siya araw-araw, makikita sa pagdilat at sa pagpikit ng mga mata nito.
Unfortunately, they can't do it right now. For now!
Kaya palagi niya na lang inaaya si Aki ng date, and also, Aki also can't help it but to get along. Gusto niya rin kasi si Brook makasama.
And that's the funny thing about love. Nagkita na sila kahapon pero gusto na naman siya nitong makita. Cringe.
Love can make you happy. On the other hand, it also can make you feel strange feelings and actions. At ganoon na nga iniisip niya ngayon.
She can't figure it out, but only she knew was love works in that way. Like, it will give you butterflies. And one thing is for sure, she's...
Inlove.
Matagal din bago siya nagtipa ng sagot. Rinig niya ang malakas na pagkabog ng munting puso niya, na tila nakiki-sabay sa kilig na nararamdaman. She somehow felt the butterflies on her stomach just like what the other says when you are inlove.
Hindi pa rin mawala-wala ang ngiti niya habang nakatunganga sa cellphone. Hindi niya sukat akalain na tinawag siya nitong 'love'. Hindi niya rin magawang 'di isipin kung ano na kayang ginagawa ni Brook ngayon, kung anong emosyong makikita sa mukha ng lalaki habang tinext siya nito.
Gusto niyang kutusan ang lalaki dahil sa gigil. Arrgh!
"Okay, see yah... Love!" Type. Delete. Type. Delete. Type ulit. Delete ulit. Type na naman.
Hindi niya naiintidihan ang nararamdaman, gusto niyang i-send pero ayaw niya. Para na siyang ewan talaga.
She needs to calm down and put herself back to its composure.
Pero hindi niya talaga maiwasang 'di kiligin. Who would've thought na sa isang kagaya niya ay may patay na patay sa kaniya?
'I'm inlove!!!!!'
Sa kalikutan niya sa ibabaw ng kama, na-send niya ang kaniyang sagot. Gusto niyang magwala talaga, gusto niyang sumigaw dahil doon. Dagdag pa doon ay nahulog siya sa kama sa kakagulong nito.
Natatanga na siya, imbes kasi na masaktan ay ngumiti lamang ito habang kamot ang ulo.
Napatingin siyang muli sa cellphone at tumunog itong muli.
"Hey, Love! Starbucks tayo mamaya."
'I'm coming coffee my friend. Hahahahaha' sa isip niya.
Pagkuwan ay pinatay na niya ang cellphone at saka ito tumayo. Kailangan na niyang mag-ayos para sa date nilang dalawa.
THEY had fun. Marami silang ginawa noong araw na iyon. First stop, pumunta sila sa Starbucks kagaya nga no'ng sabi ni Brook sa text, marami silang napag-usapan habang nakaupo malapit sa bintana at sumisimsim ng kape. They're both coffee-lover.
Napuno ng tawa ang araw na iyon, napag-usapan nilang dalawa kung paano sila nagkakilala noon. Kung ano ang unang chat ni Brook sa kaniya. Kung gaano siya ka-swerte kay Brook, kung noon ay may trust-issue si Aki pero nawala iyon dahil dito. Natutunan niyang pagkatiwalaan si Brook mula sa mahaba-habang sakit na dinanas niya na nabigay ng ex-boyfriend niya.
YOU ARE READING
#OneShotPiecesCOMPILATION [Ongoing]
DiversosLet me bring you to my vast farm of imagination. Enjoy your stay!