Kabanata 18

2.1K 38 0
                                    

Dedicated to: SsejTrexse

Kabanata 18

Mj pov*

Nandito ako sa bahay ngayon at busy nanonoud ng tv wala akong kasama kundi mga katulong ang agang nagsi pasukan sa trabaho ang mga magulang ko ganun din si kuya.

"Ma'am, may bisita po kayo" tugon ng katulong sakin.

"Sige papasukin mo" agad kong sagot rito kaya naglakad ito palapit sa bisita.

"Sir,pasok na daw po kayo" katulong.

"Mj, I miss you" pasigaw nitong sabi kaya nagulat ako.

"Pres, bat nandito ka?" Kaya agad akong naglakad palapit sa kanya.

"Miss lang kita,sino kasama mo rito?" At nilibot nito ang paningin sa bawat sulok ng mansyon.

"Wala akong kasama bukod sa mga katulong lang" sabay upo sa sofa.

"Well,halata nga eh" sabay upo rin sa tabi ko.

"Buti nalang nabisita ka" at nginitian ito.

"Na miss kita tsaka hindi kita nakita sa school kahapon" pres.

"Napagod naku eh,tsaka nakaka istress yung mga kaibigan ko" at nagpakawala ng malalim na paghinga. Agad naman dumaan ang katulong kaya napatingin ako sa kanya.

"Ate esang, dalhan nyo nga po kami rito ng meryenda" tugon ko kay yaya.

"Yes,mom" at naglakad na ito palayo. Kaya napatingin ako kay pres. Na pretinding na nakaupo habang naka dekuatro.

"May gusto kaba kay Karen?" Tanong ko sa kanya nagbabaka sakaling sasagutin nya lol. Pero bago pa ito sumagot napa hilot muna sya sa kanyang sentido.

"Yes, gusto ko sya pero ang sungit sungit" walang buhay nitong sabi,kaya natatawa ako.

"Alam mo si karen ang totoong nararamdaman nya hindi nya ito kayang ipakitang kinikilig sya kung baga pagsusungit ang madalas nyang gawin para itago yun" totoo naman kasi kapag kinikilig sya magsusungit sya ayaw nya kasing inaasar sya pero dahil kaibigan ko sya kilala ko sya.

"Pansin ko nga madalas masungit,kaya mas lalo akong naiinlove sa kanya" mapupungay nitong sabi ganda ng mata ni pres pag inlove. Agad naman dumating ang katulong na may dalang meryenda hapon na kasi ngayon tinanghali ako ng gising. Pagkalapag nito agad rin lumapit ang isang katulong na palapit sa gawi namin.

"Mom,may gusto pong kumausap sa inyo" mahinahong sabi ni aling mauring. Kaya agad ko itong kinuha.

"Hello" baling ko sa kabilang linya.

[Mj, This is Jasmine si kuya kasi] malungkot nitong sabi, na naiiyak at kinakabahan.

"Bakit si Daniel,anong ng yari sa kanya?" Mahinahon kung tugon pero kinakabahan narin ako. Napatingin pako kay Edric.

[ May ngyari kasi kaya pumunta kana ngayon, punta ka dito sa ressort  ]

"Sand-" hindi kuna natapos ang sasabihin ko at agad nitong pinatay ang tawag.

Tot tot tot**

"Whats happen?" Alalang tanong ni pres. Pero ako nanginginig na ang mga kamay ko.

"Si-si Da-Daniel may ng yari ata sa kanya" mahinahon kung tugon pero naiiyak nako at bigla nalang tumulo ang luha ko.

"Sshh,don't cry he's everything ok,ok?" at pinunasan ang pisngi ko gamit ang kanyang mga kamay.

"Pano pag may ng yari sa kanya, hindi ko mapapatawad ang sarili ko" pero sya patuloy parin sa pagpunas ng aking mga luha.
"Puntahan natin sya" sunod sunod kung sabi sa kanya.

"Ok,but huminahon ka muna at baka mapano kapa" kaya tinanguhan kuna lang ito at pilit na pinapakalma ang sarili.

Agad kaming lumabas ng mansyon. Kotse nya ang aming sinakyan ilang minuto lang ay nakarating na kami sa resort na sinabi ni Jasmine kaya agad akong lumabas at hindi na inantay na pagbuksan ako ni Criss dahil si Daniel talaga ang iniisip ko.

"Kuya, may ng yari po bang aksidenti dito" agad kung tanong sa isang tauhan ng resort.

"Yes ma'am, nandon nga po eh" turo nito sa madaming nagkukumpulan na tao kaya napatakbo ako ng mabilis.

"Mj, come down" tawag sakin ni pres, pero hindi ko na lamang ito pinansin at dire-diretsyong tumakbo papunta sa maraming tao,nanginginig narin aking mga kamay at tuhod.

"Da-daniel" utal kung tawag sa kanya,pinag bigyan naman nila akong dumaan at nakita kung natakpan ito ng puting tela umiiyak sa gilid si jasmine habang pinakakalma ito ng mga tauhan ng resort.

"Ja-jasmine,na-nasan si Daniel" utal ko ulit habang palapit sa gawi nya.

"MJ,si kuya"umiiyak narin ito kaya hindi ko rin maiwasang umiyak lumapit ako sa bangkay at kasabay non ang pag agos ng aking mga luha.

"Ba-bakit moko iniwan akala kuba mahal moko bakit ganito ang ng yari sayo" sabay yakap sa bangkay at alis ng tela,puting puti ang kanyang labi kaya maslalong akong ng hina at malakas ang aking pag iyak.

"Daniel mahal na mahal kita,pano naku paano na ang ating mga anak,hahayaan mulang bang lumaki sila na walang amang kasama" puro lang ako iyak at wala akong pakialam sa mga taong naka kakita sa akin.

"Mj,tama na yan" pakalma sakin ni pres.

"No" patuloy kung pag iyak,kasabay ng pag putok ng kalangitan. Maraming fireworks at laking gulat ko ng wala na si prof, sa aking tabi kaya nilibot ko ang aking paningin upang hanapin sya. Nakita ko syang kasama ang kanyang pamilya ganun rin ang aking mga pamilya, anong ibig sabihin nito?

Lumuhod sya at kasabay ng pagputok ulit ng mga paputok sa kalangitan "WILL YOU MARRY ME" yan ang nakasulat sa langit, totoo ba ito? niya-yaya nya na akong magpakasal, kaya nilapitan ko ito kasabay ng pagyakap sa kanya, gravi yung iyak ko kaya nahihiya ako sa mga taong nandito.

"Anong ibig sabihin nito?!" Mahinahon kung sabi sapat lang para saming dalawa lang ang makarinig, pero hindi nya ako sinagot at ngumiti lamang ito.

"Ano na? Nangangawit nako rito?"sakristong sabi nito kaya kumalas ako sa pagkakayakap.

"Yes" agad kung sagot,kaya isinuot nito agad ang singsing.Nagsipalakpakan ang mga tao at mga tauhan ng resort.

"Congratulation, Ija you're now getting maried" bati sakin ng kanyang ina.
"I'm sorry MJ,kung pinaiyak ka namin, kasi itong magkapatid nato ang daming plano" paliwanag ng kanyang ina.

"Mom"saway ng kanyang anak.

"Why? I'm telling the truth" depensa ni tita ange.

"Hon,hayaan muna ang anak mo ang magpaliwanag" sakristong tugon rin ni tito, kaya hindi naito umangal, napatingin naman ako kay daniel na hawak ang aking bewang ngunit ngumiti lamang ito.

"I'm sorry Mj,kung hindi ko sinabi sayo" paghinging tawad ni Criss.

"May kinalaman karin dito?" Gulat kung tanong pano ba naman hinayaan lang nila akong umiyak nahihiya tuloy ako sa mga pinagsa sabi ko.Ngunit wala akong nakuhang sagot mula sa kanya kundi nagkibit balikat lamang ito.

Humingi rin ng tawad sakin ang aking mga magulang at tinangap ko iyon pero nahihiya parin ako. Si Daniel naman hindi parin nagpapaliwang sa akin.

Mamaya ka sakin. Lagot ka talaga pero ayus lang atleast hindi totoong patay sya. Nakakatakot kaya yun ikaw ba naman iprank ng ganung set up, tignan lang natin kung dika kabahan at umiyak.

ONE NIGHT STAND WITH MY PROFESSOR (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon