III: That rising sun.......
"Ahhh!!" Napasigaw ako sa gulat ng may humahatak sakin sa may paahan. I thought I was dreaming but the thing that pulled me from my peaceful sleep was someone.
Fuck! It's real and it's happening again. "Hey guys gising..!"
I called for help because I could see from here na tulog na tulog sila at mukhang napakakomportable nila.
I don't want to ruin their slumber pero ayoko rin namang mamatay dito noh kaya as much as I hated, sumigaw ako na animuy di na muli masisinagan ng araw pa. Literally.
Sanya was the one who woke up from my intense scream, pag dilat ng mga mata nya bumangon sya in a sitting position while me struggling to this mother-fucker.
"Sans tulungan mo 'ko.." I pleaded pero in my surprise, she just stares and do nothing. Ay damn talaga."Uy! gisingin mo kaya sila..."
Alright maybe naalimpungatan sya, nagulat, nawindang sa scene sa harap nya or who knows ano pa ang nasa isip nya ngayon at bakit di sya makakilos?
She's definitely in shock though, and so was I. But I really really! need to use a hand in here.
I kicked him hard as I could, even use my bag as a shield from his flailing hands. Ayokong gamitin ang kamay ko to punch this monster fearing na baka masugat ako, and mainfect nya.
Hell no!
Saan ba kasi galing tong busit na to? Secured naman lahat ng doors. I even checked the lock bago ako mahiga, kaya sure akong ma-
I glanced at the open door which is the staff room. Pambihira ni hindi ko man lang naisip yun, sana man lang naharangan namin... Hayy nako.
"Shit.." Napa bulalas ako ng maagaw nya sakin ang backpack ko. Peste! yun nalang yung nag iisang protection ko laban sa buset nato naagaw pa.
I quickly got up and face this monster, sinipa ko sya. And again, I used the heel of my shoe and brought it down on his face. Paulit-ulit kong ginawa iyon until I heard the cracking sound coming from his head. Napaupo ako in exhaustion and let myself breathe na muna for a moment.
"What the hell?"
Oh, everyone's awake...
In my surprise, mas mukhang worried pa sila sa halimaw nato kaysa sakin.
"You killed him?" Tanong ni Gab, sa tono ng pananalita nya masasabi kong takot sya.
"I wish..." Then they all gave me a disgust look.
"You wish? Kylie, what's wrong with you?" Sabi ni Glaiza na halatang kagigising lang.
"Anong what's wrong with me? Di ba ako nga dapat ang mag sabi nyan sa inyo? I mean, he almost kill me."
"Guys hindi na sya humihinga!" Announced ni Ruru. At sabay sabay silang tumingin sakin na para 'bang I'm a murderer, well, I'm not. Sort of.
"I didn't kill him." Sabi ko na taas pa ang kamay dahil sa itsura nila parang itatali na nila ako eh.
Sa gitna ng titigan naming lahat isang ingay ang umagaw ng atensyon naming pare-pareho, at yun nga, galing sa monster.
BINABASA MO ANG
'Di pangkaraniwan (Encantadia)
FanfictionHave fun with the Encantadia cast in apocalyptic universe. Based on my own imagination po.