Mabigat ang mga hakba kong pababa sa hagdan habang bitbit ko ang aking bag. Yes, ngayon na ang araw ng pagbabalik ni Jasper sa kanyang pack at kasama ako.
Maayos na nacocontrol na ni Indigo ang kanyang gift kaya kahit paano ay kampanti akong umalis. Si Blair naman at ang iba ay ready na sa kanilang dapat gawin.
Nang makarating na ako sa baba ay nakita kong kausap ni daddy si Jasper. Mukhang seryoso ang usapan nilang dalawa.
Lumapit si kairy para kunin sa akin ang bag na daladala ko. Kinuha niya ito sa akin at dinala sa compartment ng sasakyang dadalhin namin sa pag-alis.
Lumapit ako kila daddy at Jasper. Mabuti naman at mahalata ako nitong papunta sa kanila at ngumiti so daddy.
"My princess" bati sa akin ni daddy bago nakipagbeso-beso sa akin.
"Dad, stop that princess thing. I'm not a child anymore." Asar kong sabi ko kanya. Nakakahiya kasi Kay Jasper.
"What's wrong with that? Your my princess kahit pa malaki kana." Pagtatangol pa nito sa kanyang sarili.
"Alpha, everything is ready na po para sa pag-alis nila" pagbibigay alam ng isang omega sa amin.
Lumabas na kami ng bahay at sumunod naman sila mommy at mga kapatid ko. I know na malulungkot ako sa ganitong paraan pero gusto ko ring makita sila bago ako umalis.
"Sasha anak, please be careful. Okay!" Its my mom, malapit na itong umiyak pero alam kung pinipigilan lang niya.
"Of course ma, when everything is okay na, you should visit me there." At binigyan ko siya ng assuring smile para kahit papaano ay makampanti siya ng kaunti.
"I will, no scratch that. We will visit you pag okay na ang lahat" ang sabi niya bago ako niyakap ng mahigpit.
"Jasper, wag mo sanang pababayaan si Sasha" si jasper naman ngayon ang kaharap niya.
"Of course tita, I will protect her with my life."
"Dapat lang, kung hindi mananagot ka sa akin." Si lance naman ang sumagot Kay Jasper. Ang cute niyang manakot, pero alam kung tototohanin niya talaga iyon. Lance is not a joker type kaya marami ang takot sa kanya which is very typical sa mga alpha.
"Ate Red, be careful okay" its Alexa, siya kasi ang pinaka maalalahanin sa aming lahat.
"Don't worry siblings, I will be extra careful for you. Besides malakas ata to, baka nakakalimutan niyo?" Biro ko pa para mapagaan ang emotional surrounding.
"Babe, we have to go now" pag-iimporma ni Jasper sa akin. Labag man sa kalooban kong umalis at kailangan kong gawin para sa mate ko.
Tatalikod na sana ako ng marinig ko ang huling paalala ni Blair sa akin.
"Ate, remember about the plan and stick to it. Kung hindi bulilyaso tayo." Paalala pa ulit nito. Kahapon pa ito sa pagpapaalala sa akin sa plano nito.
I just nod my head and give her my reassuring smile.
Pinagbuksan ako ni Jasper ng pinto at inalalayan pa niya akong pumasok. Siya na rin ang nagsara ng pinto bago siya pumasok sa katabi kong upuan. Nasa passenger seat kaming dalawa habang si Kairy at Elvin ang nasa front. Si Elvin ang nagdadrive dahil siya naman ang mas nakakaalam ng daan papunta doon.
Unti-unti ng lumalayo ang sasakyan mamin pero tanaw ko parin ang mga pigura nilang kumakaway. Nakakaiyak pero alam ko naman na magkikita pa kami. Napaka OA nga kung iisipin ng moment namin kanina, para bang pupunta ako ng mars at grabe ang emotional nila. Pero di ko rin sila masisi dahil alam ko kung gaano namin pinahahalagahan ang bawat isa.
BINABASA MO ANG
My Luna : Reds' Story
WerewolfI am the first born of the alpha of the Blood Moon Pack, but I don't want to be the next alpha. I was born with a lot of expectations and I have to live with it. Pero sa lahat ng ito ay mas mahalaga parin sa akin ang makita ko at makasama ang aking...