Chapter 17 - Plan

80 4 0
                                    

Pasensya na po sa mga typographical errors.. Unedited pa po ito

To all my viewers this is dedicated to you.

Malapit ng mag gabi ng magising ako, it is indeeda very good therapy para sa akin ang matulog. It helps me renew my emotions and thoughts, nakakatulong din ito para makapag-isip ako ng tama.
Nakatingin lang ako sa kisame habang gumagawa ng plano kung papaano ko sisimulan ang naka-atang sa aking gawain para sa plano na hindi nahahalata. I was so deep in my thoughts ng marinig ko ang katok galing sa pinto ng inuukapa kong kwarto. Napabalikwas ako ng bangon at sinilip kung sinong kumakatok sa labas.
“Hey Red, nagising ba kita?” si Kairy lang pala. Pinapasok ko siya bago sinagot ang katanungan niya.
“No, actually gising na ako ng kumatok ka, kaya okay lang. By the way, why are you here?” humihikab ko pang tanong sa kanya.
“Pinapasundo ka ni Alpha Jasper sa akin magsuot ka raw ng maganda. And hey, did you just forget to call me KUYA?” at talagang nilagyan pa ng emphasis ang salitang ‘KUYA’.
Oh crap! I almost forgot, nagpapanggap pala kaming magkapatid dalawa. Mabuti nalang talaga at pinaalala nito, dahil kung hindi baka mabuko kami lalo na’t alam kung mainit ang dugo ng b*tch na iyon sa akin, Im sure binabantayan ako noon. I should be more careful, baka mamaya niyan ay mabuko kami, sayang naman ang pagsisinunangaling namin pag nagkataon.
“Bakit daw kuya?” hindi ko komportabling tanong sa kanya na may kuya. Parang naaasiwa akong tawagin siyang kuya afterall wala  naman talaga akong kinalakihang kuya. Ako ang panganay kaya mas sanay pa akong tinatawag na ate kaysa sa ako ang tumatawag ng kuya.
Nagkibit balikat lang siya sa tanong ko. Naligo nalang ako at nag-ayos kagaya ng utos sa akin ng kuya ko. Pinatulong ko siyang pumili ng isusuot ko lalo na’t maliit lang ang dala kong mga damit, mahirap na at sabihing galing ako sa mayaman, e ang pakilala sa amin ng kapatid ko raw ay mahirap lang, kaya kahinahinala na magagarbo ang dadalhin ko.
“Ito nalang red, yan lang kasi ang pinaka maganda sa mga dala mo. Bakit kasi yan ang mga dala mo e ang dami mo kayang damit sa inyo.” Itinaas niya ang kulay violet na off shoulder dress. Tiningnan ko ito at okay lang naman siya, siguro hanggang tuhod ko ang haba nito. Kinuha ko sa kanya ang damit at itinapat sa salamin.
“Nice choice kuya, ang galing mo talagang mamili.” Medyo amaze kung sabi sa kanya. Nakaka tawa tuloy ang itsura niya.
“Thanks kapatid, masaya ako at nagustuhan mo ang napili ng kuya mo. Ang galing ko talagang mamili diba kapatid?” ang sabi pa niya, okay na sana eh kaso lang nagsisimula na namang humangin. At isa pa talagang kinarer na niya ang pagiging kapatid ‘kuno’ namin.
“Kuya hindi ba mabigat ang binubuhat mong bangko?” pangsusupalpal ko sana sa kanya kaso lang parang ang hina ng signal ni ‘kuya’.
“Huh? Wala naman akong binubuhat ah!” ang hina talaga ng signal ng ‘kuya’ ko, grabe ang loading.
“Sersouisly? Ang hina ng signal, loading masyado  at hindi mo ma process ang sinabi ko?” medyo inis at hindi makapaniwalang sabi ko sakanya, at ang gago tumawa lang.
“Of course I know, im just messing with you.” Pinaningkitan ko lang siya ng mata dahil sa kanyang sinabi.
“Sige na magbihis kana, baka hinihintay na tayo  ng prince charming mo.” At tinulak na nga niya ako papasok sa loob ng cr.
Naligo muna ako bago ko sinuot ang damit. Sinipat ko muna kong okay ba ang damit ko sa salamin bago ako lumabas. Pagkalabas ko ay nakita ko si ‘kuya’ Kairy na nakahiga sa aking kama, habang naglalaro ng kung ano sa kanyang cellphone.
Yep! May cellphone kami ang akin lang ay bihira lang gamitin dahil hindi ko naman kailangan yun noon pero iba na ngayon. Kailangan ay dalas dalasan ko na ang paggamit nito para perfect ang cover up namin at para narin sa ibang updates sa plano galing kay Blair. Speaking of updates, kinuha ko ang cellphone ko at pagka open ko palang ay nakarecieve na ako ng text galing sa unknown number.
“set your goals,
do your part,
and  you’ll succeed” yan ang laman ng text niya sa akin. Nakakagago lang basahin kung hindi mo alam ang code. Sunod kong binuksan ang chat sa messenger sa akin ng nagngagnalang Queen.
‘1 Ɛ 2 3’
Now I know the message from her. Pinakita ko ito kay kairy at siya naman ang ngumisi this time.
“ Are you ready, ‘they’ are waiting for us.” Napangisi  ako sa sinabi niya, i know what he means by that. Tumango nalang ako sa kanya bago tuluyang lumabas sa aking kwarto.
The plan is already been set, its already being laid upon. Ang kailangan nalang naming gawin ay gawin at siguraduhing magagawa namin ito, after all hindi lang basta parusa ang habol namin para sa mga may sala nito, we want to humiliate them and suffer from what they’ve done.
Paakyat na sana kami ni kuya kairy ng makasalubong namin si katrina, she’s wearing a red fetting dress. Halos lumuwa na ang kanyang hinaharap pero wala lang sa kanya, ang iksi din nito to the point na baka kapag umupo to eh, wala lang maupuang damit.
Tiningnan ko lang siya pero itong kasama ko grabe ang titig sa malulusog na dibdib. Sinuko ko siya bago tuluyang lampasan ang babaeng ito.
“Ang mata mo kuya baka lumabas na sa pagkakatitig mo sa kanya.” Ang sabi ko pa na hindi man lang tinapunan ito ng tingin.
“Sissy, Im just appreciating the view, besides sayang naman kung ipagwawalang bahala. It is just right to gave a nice view a nice stare.” Napahinto at napatitig nalang ako sa sinabi niya. At ano raw ang tawag niya sa akin, ‘sissy’? wow! Nag eenjoy talaga siya sa pagpapanggap namin noh.
“Ang sabihin mo KUYA, manyak kalang talaga. May pa nice view-nice view ka pa diyan, che! Your just making an excuse lang naman.” Ang sabi ko pa bago nagpatuloy ulit sa paglalakad. Narinig ko siyang tumawa pero hindi ko na siya nilingon hanggang sa makarating ako sa sala sa itaas kung nasaan ang aking mate at ang kasama namin kaninang nag-usap.
Lumapit kaagad siya sa akin at ginawaran ako ng magaang halik sa labi. Ang gwapo niya talaga, ewan ko ba basta pag ginagawa niya ito ay kinikilig parin ako kahit na parati niya naman itong ginagawa.
“You look gorgoues as ever, I just miss this one.” Ang sabi nito bago hinawakan ang buhok ko or should I say ang wig ko.
Nagsuot kasi ako ng kulay brown na wig para itago ang tunay na kulay ng buhok ko. Kasama kasi ito sa plano na itago talaga ang tunay kong identity, para maging kampanti lang ang mga kalaban. Baka kasi pag nakita nila ang aking tunay na buhok ay matatakot sila at mag-iingat sila, mahirap nang ma bulilyaso.
I just gave him a smile bago ko naisipang sabihin sa kanya ang message sa akin ni Blair.
“Ah! Nga pala nag text ang kaibigan ko, ang sabi niya “set your goals, do your part and  you’ll succeed” pinapaalalahanan lang siguro ako noon at alam naman niya na madali lang akong natatakot at umaatras.” Ang sabi ko pa na iba naman ang ibig sabihin. Ngumiti siya akin dahil alam naman niyang adlib lang ang iba.
“Kailan nga ulit ang birthday niya?” ang tanong niya.
“Ah, nakalimutan ko 1-Ɛ-2-3.” Ang sagot ko sa kanya. Ngumiti siya sa akin na para bang alam na niya ang laman ng sinabi ko.
“Alpha, sorry to disturb you, but we have to start now.” Si Lady Kana pala ang lumapit sa amin.
Nagpaalam siya sa akin bago tuluyang umalis at pumunta sa may veranda ng bahay. Nagsimula na nga silang ipaalam sa lahat ang lahat ng nangyari at lahat ng mangyayaring pagbabago. Narinig ko ang mga taong nagpapalakpakan at naghihiyawan tanda na masaya sila sa mga nangyayari. Habang ako ay natagpuan ko nalang ang aking sarili na nakangiti habang nakatanaw sa kanya sa loob ng sala.
Ayaw ko mang umalis ay kailangan dahil may gagawin pa ako para sa plano. Maybe the shipment is here already. Plus I still have a trap to set.

My Luna : Reds' StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon