Naririnig ko ang sigawan ng maraming mga tao sa likod ko. Nakaharap ako ngayon kay Jay para sa gaganaping trial by combat. Bawal ang paggamit ko sa gift ko pero pwede namang mag shift so okay lang.
Kakasimula palang ng trial pero nag shift na rin si Jay. He has this black fur, na may golden eyes na malalaman mo talagang nanggaling siya sa lahi ng mga alpha.
He started to attack me, gusto niya akong kalmotin pero iniwasan ko lang siya. He is really aiming for my head kaya alam kong gusto niya talagang matakasan ang mga kasalanan niya.
"Red, let me take over." Sabi ni Blood through link namin.
"Why? Gusto mong magpasikat? Blood alalahanin mo bawal ang powers" ang sabi ko sa kanya.
"Don't worry Red, hindi ako magpapasikat at gagamit ng powers. Gusto ko lang mapaghiganti ang mga nasaktan niya. And besides matagal na akong sikat." Ang maangas pero may damdamin niyang sabi. Yan young isa sa mga gusto ko sa kanya, yung pagkakaroon niya ng sense of justice.
"Okay I'll allow you. Pero paalala bawal ang powers." And that's the cue para unti-unti nang magshift ang katawan ko into a red big wolf.
I heared some words pero hindi ko na sila pinansin, I focus my attention to Jay na naghahanda ng umataki ngayon.
Sumugod siya sa akin sabay kalmot sa aking kaliwang paa. Nakaiwas ako sa malalang pinsala pero hindi totally, nagkaroon ng hiwa sa paa ko dahilan para tumagas ang dugo. Blood growled to say that she is pissed.
Masyado ng bayolente at mabagsik si Jay, which made my wolf - Blood really pissed.
This time ako na ang sumugod sa kanya, I enlarged my claws and tried to claw his heart but I failed. Nakatakas siya sa akin pero may malaking kalmot na ang kanyang dibdib.
This triggers him para muling umatake na Hindi ko naman inatrasan. We fight like a mad dog na walang ayaw magpa-awat.
When I was about to scrap his face, bigla nalang akong tumilapon and when I see who did it, I see Katrina.
"Get off him you lying bitch" ang sigaw nito na umani ng maraming bulong- bulungan. I growled in response.
"Katrina, umalis ka diyan. Its a trial and you are not allowed to interfere." Ang malakas na sigaw ni Jasper sa babaing iyon.
"No Jas, hindi ako aalis. I will not abandon him kahit mawala na sa amin lahat ng inaasan namin. I will still protect my mate no matter what." Ang sagot niya na makikita mo namang pinal na at wala nang makakabago.
"If its your choice then be it" its one of the alpha who announced it.
Sumugod sa akin si Katrina pero bago pa siya makarating sa akin ay tumilapon din siya. Tumama siya sa isa sa mga puno na naging dahilan para mawalan siya ng malay.
Nilingon ko kung sino ang may gawa non at nakita ko si Jay na nakatayo sa kinaroroonan ni Katrina kanina. There is tears on his eyes kaya alam kong ginagawa niya ito para masave si Katrina. Kinuha si Katrina ng mga police wolf habang nakatingin lang si Jay.
Ng mawala na si Katrina ay pinagpatuloy na namin ni Jay ang laban. Blood becomes more eager to kill jay kaya makalipas lang ng ilang sandali ay tumilapon ang ulo ni Jay habang nasa ibabaw ng Patay'ng katawan ni Jay nakatayo si Blood.
Blood howls hindi dahil sa tagumpay kundi dahil sa lungkot para sa mga nangyari.
Pagkatapos kong mapatay si Jay ay tumakbo ako sa gubat para makapag shift ulit sa pagiging tao. Sa isang malaking puno ako nagtago at nagbihis. Medyo natagalan ako dahil sa layo pala ng pinagbihisan ko.
"Hey are you alright? I heared the howl of Blood" yan ang pambungad sa akin ni Jasper ng makita na niya ako.
"Yeah I'm fine. Nalulungkot lang si Blood sa mga nangyayari." Ang sabi ko naman sa kanya. He hugged and kissed my forehead bago siya muling tumingin sa akin.
"I'm so proud of you. And thank you for bringing justice to me and to the other victims. I know masaya sila ngayon." He gave me that very heart warming smile.
Tumango lang ako bilang sagot sa kanya na may kasamang malaking ngiti sa aking mga labi.
Isang buwan na ang lumipas matapos ang pagkamatay ni Jay at naging matiwasay na ang pamumuhay ulit namin.
Si Katrina nasa loob ng kulungan dahil sa mga kasong nakakaso sa kanya. Nagwala rin kasi siya dahil sa pagkawala ni Jay at nakapatay pa siya ng isang omega kaya mas lalong lumala ang kaso niya. She is just so frustrated lalo nat ang inaasahan niyang mga rogue na tutulong sa kanya ay inabanduna silang dalawa ni Jay noong malamang nakakulong na si Jay.
Si Grace naman, nakauwi na sa kanyang ina. Wala na pala talaga ang ama nito. Pero kahit nagkaganon ay masaya parin ito dahil kasama na raw niya ang ina niyang nawalay.
Sa pack naman, bumalik na sa dati ito. Si Jasper na ang alpha nito at ako naman ang Luna. Pormal na kasing naging Luna ako ng makasal ako Kay Jasper nitong mga nakaraang linggo lang.
Masaya kami sa pamumuno ng pack. Masya ako dahil ang panahong kailangan ako ng aking mate ay nandiyan at nakatulong ako sa kanya. Na nagbigay ako ng hustiya Hindi lang para sa kanya kundi para na rin sa lahat ng biktima noon.
Kasalukuyan ako ngayong nasa veranda ng kwarto naming mag-asawa. Nakatanaw sa mga tao sa di kalayuan.
"Hey, sinong tiningnan mo?" Ang asawa kong sumusulpot lang kung saan-saan pala ang nagsalita. He sneak his hands in my stomach at inilock niya ang mga daliri niya, while his jaw on my shoulder.
"Wala naman, ikaw saan ka galin?" I ask him, paano kasi kanina ko pa siya hinahanap.
"Ahh, did I forgot to tell you na may early patrol kami kanina. Sorry babe my bad, nakalimutan ko kasi."
"Its okay, I understand." I caress his hands on my stomach para ipakitang okay lang talaga.
We both became silent, pero masaya sa pakiramdam at kontento na sa mga nangyayari, yan ang nararamdaman ko ngayon habang yakap niya ako.
Minutes passed and he broke the silence. "Babe ni minsan ba nagsisi ka kung bakit ako ang naging mate mo?" He asked me that makes me looked at him kahit na nakayakap pa siya sa akin.
"Seryoso Jas, your really asking me now, kung kailan kasal na tayo." Hindi ko makapaniwalang sabi sa kanya.
"I just wanna know. Isa pa Malay mo-" I cut him off dahil nag dadrama na naman siya.
"Jas, I married you and gave all of me. Wala kahit isang sandali ng mga pangyayaring yun ang pinagsisihan ko. From the very beginning up to now, I doesn't regret it even once." I said to him lovingly.
"Talaga babe, kahit puro pahirap lang ako?"
"Silly, of course. I love you and I will do anything and even sacrifice my own life just to be with you. " this time ay nakaharap na ako sa kanya. At nakita ko mismo kung paano siya ngumiti sa akin.
"Ako din babe, I will do and sacrifice everything just to be with you in the end." And he gives me the very light and heart felt kiss that seals our forever.
----------------------
Wow! Thank you po ng marami sa mga readers na naka-abot dito. Its a really big thing for me. My first ever book is now done, I do hope na nagustuhan niyo po siya.
Kung may Hindi po kayo gusto o gustong e-improve sa story na ito at future story ko pa po, just message or comment here lang po. Open po ako sa mga constructive comments po.. Thanks po ulit, God Bless you all po
BINABASA MO ANG
My Luna : Reds' Story
WerewolfI am the first born of the alpha of the Blood Moon Pack, but I don't want to be the next alpha. I was born with a lot of expectations and I have to live with it. Pero sa lahat ng ito ay mas mahalaga parin sa akin ang makita ko at makasama ang aking...