Chapter 21 - Trial By Combat

88 3 0
                                    


Its been days since I came back to my mates pack at tama nga ang hinala ko. Blair's idea is quite very challenging lalo na't pati si Jasper ay kailangang hindi makaalam.

Pinatulog ako ni Blair at pagkatapos ay nilagyan ng ilosyon na binogbog ang buo kong katawan. Kahit sino talagang maaawa sa akin lalo nat bogbog sarado nga. Maga ang mata at maraming kulay sa mukha at boung katawan.

Pero bago ang lahat ay sinabi niya muna sa akin ang kanyang mga plano at kung ano ang aking daoat gawin. Kailangan kong magpanggap na walang maalala.

Ang hirap magpanggap lalo na't ang hayop na Jay na iyon grabe ang drama. Kesyo sorry daw kasi wala siyang nagawa para tulungan ako. Nakakapang init ng ulo siya, idagdag mo pa si Katrina na grabe ang dikit at sunod sa mate ko. Pero dahil nga wala akong maalala ay dapat mabait ako kay Jay at kay Katrina.

Nasa loob ako ng aking kwarto noon ng makarinig ako ng mga papalapit na mga sasakyan. Lumabas ako para tingnan kong sino ang mga dumating, nandito kasi si Jasper kaya alam kong hindi sila yon.

Nabungaran ko sa labas ng pack house ang mga police wolf kasama ang ilang mga membro ng wolf senate. Teka anong meron, bakit nandito sila? Nakita ko rin si Blair at daddy na palabas ng sasakyan.

Habang nagtitingin-tingon ako sa mga tao dito ay hindi ko namalayang nakalapit na sa amin sila Jasper, Jay, Katrina at marami pang ibang osyuso.

"We have a warrant of arrest for Mr. Jay Black for plotting and conspiring the downfall of the wolves. At sa pagtangkang patayin at pagdukot kay Ms. Sasha Red Ashwood." Ang sabi ng lalaking police wolf na sa tingin ko at ang kanilang superior habang esiniserve ang warrant kay Jay.

"I don't know what your talking about? And Ms. Red, Hindi ko mga siya kilala." Ang pagpupumiglas nito habang sinusubukan siya nitong pusasan.

"I guess its finally over now. Let me introduce myself once again, I am Sasha Red Ashwood the first born of alpha of the Blood Moon pack." I said while taking my wig from my head, reveling my true hair color.

I heared everyone gasp, well surprise I guess. Si Jay ay nanlaki ang mga mata pati narin si Katrina.

Lumapit sa akin si Jasper at hinawakan ang aking baywang.

"This is my mate, your future luna. Everyone meet Sasha Red Ashwood." Proud na proud nitong pakilala sa akin sa lahat. Hindi niya alintana ang mga bukong-bulongan at komosyon ng mga tao.

"No, its not true. Plano nilang lahat, inosenti ako. Pinagbibintangan lang nila ako." Histirical nitong sabi sa mga pulis habang dinadala siya nito sa sasakyan. May sinasabi ang pulis pero Hindi ko na ito pinansin.

Nang makaalis na ang mga pulis kasama si Jay ay unti-unti naring umalis ang mga tao.  Lumapit si Blair at daddy sa kinaroroonan ko.

"Red, are you alright?" Pambungad nito sa akin habang yinayakap ako.

"Yes dad, I'm alright." I hugged him back.

"Alpha thank you for helping us, I am really thankful for helping me finding and placing a rightful justice." Jasper says while looking to my dad.

"Your welcome hijo, you know that I will do anything for my children - for my princess." Ang sabi nito habang nakangiting nakatingin sa amin.

"Let's get inside po para makapag-usap tayo ng maayos." Aya ni Jasper sa amin na siya naman naming ginawa. Pinagpatuloy namin ang masayang usapan sa loob at napag-usapan din namin na sa susunod na araw ay dadalo kami sa hearing sa kaso ni Jay.

It's already two days simula noong makulong si Jay and today is also his first trial. Katrina is nowhere to be found, which is I don't care, mabuti nga yon para walang higad na aaligid aligid sa mate ko.

Nasa loob kami ng sasakyan para makarating kami sa korte para sa hearing sa kaso ni Jay. I just want to make na sure na makukulong nga siya para pagbayaran niya lahat ng kasalanan niya. It took us an hour para makarating na kami mabuti nalang hindi pa nagsisimula pagdating namin.

Nandito ang lahat ng alpha, sila kasi ang silbing judge dito. Usually the decision is unanimous pero meron ding by getting the most number of alpha in favor.

Dumating narin si Jay habang akay-akay ng dalawang police wolf. Masama ang tingin niya sa akin noong magtama ang aming mga mata.

Nagsimula na ang paglilitis at kaming lahat at tahimik lang na nakikinig. At nang hiningi na ang saloobin ng akusado ay nagsalita siya na kinaingay ng lahat na maski ako ay nagulat.

"I demand in this a trial by combat. Wag niyong kunin sa akin ang dangal ng isang mandirigma, kaya hayaan niyo ako sa hinihingi ko." Ang mariing sabi nito. Hindi nagkasundo ang mga alpha at nahati sila sa dalawang panig, ang isa ay panig sa gusto ni Jay samantalang ang iba naman ay hindi. In the end they allow it by using the tie breaker na isa sa mga alpha.

The Senate of alphas decided that today din gaganapin ang laban, they also decided na sila ang hahanap ng lalaban kay Jay. They also decided that once na matalo si Jay ay diretso kulungan na siya pero kung manalo siya ay palalayain siya. Lumipat kami sa battle ground para sa gaganaping laban, medyo malapit rin lang siya kaya okay lang na lakarin.

Bago pa ako makarating sa battle ground ay sinalubong ako ni Daddy kasama ang ilang kasamahan nito sa senate of Alphas.

"Dad, is there something wrong?" Tanong ko habang ginagawaran ng hug si daddy.

"Yun na nga anak, we want you to fight that Jay. Kung okay lang sa iyo." Tanong ni daddy sa akin habang mataman namang nakatingin lang sa akin ang mga kasama niya.

"It's okay anak if you don't accept it. Hahanap nalang kami ng iba. It's too dangerous din naman, kaya okay lang." Ang sabi ni daddy ng natagalan ako sa pagsagot sa kanya.

"No dad its okay, I'll do it. I understand it, I also know na may tiwala kayo sa kakayahan ko kaya ako ang napili niyo." I answered him with a smile. I really love it lalo na kapag ramdam kong proud sila at may tiwala sila sa kakayahan ko.

"Okay then hija, its time for you to get ready. Amh, hijo dadalhin na namin siya para makapag ready." Its one of the alphas who tell us habang nakatingin naman kay Jasper na timahuan lang ng huli.

Nauna na sila daddy habang ako nagpaiwan muna saglit para makapagpaalam kay Jasper ng sarinlan.

"Are you sure about this babe? Pwede namang mag back out ka at ako nalang ang papalit sayo." Concern niyang sabi sa akin.

"Its okay babe, kaya ko to kaya nga diba may tiwala sila sa akin, so you should too."

"Hindi naman sa wala akong tiwala pero - ...... Okay sigi basta bumalik na sa akin ng safe hmm! Tandaan mo may pack pa tayong pamumunuan." Concern niyang sabi na para bang bata na takot na hindi mabilhan ng pinangakong candy.

"Okay, I promise babalik ako." Pagbibigay kompyansa ko sa kanya para Hindi na siya matakot.

"I have to go now, magre-ready pa kasi ako. Magiging okay ako, promise." At nagpaalam na nga ako sa kanya para mag ready.

I know this fight will gonna be deadly kaya I really need to be ready. This fight is not just for me but for my mate, to his pack and also to the people whom he made bad deeds.

My Luna : Reds' StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon