#2 COMEBACK

179 13 0
                                    

Nakaupo ako ngayon sa may dining table namin habang pinapanood si mama na mag luto, katatapos ko lang mag urong kaya napapatitig nalang ako sa naputol nanamang kuko ko sa hinlalaki. Habang nag iintay ng iuutos sa akin ay pasimple akong dumudukot ng strawberries sa isang lagayan na nakapwesto lang sa harapan ko.

"Oy Julie Anne mauubos mo na yan, tigilan mo na aba. Kunin mo nga yung cream cheese sa ref bilis ng matigil ka diyan" utos ni mama kaya bago ako umalis ay mabilis akong kumuha ng dalawang strawberries saka dali daling umalis sa pagkakaupo at tinungo ang ref para kunin yung cheese.

"Here ma oh"

"Okay put in down dun sa platong kulay brown" she said kaya doon ko binaba yung pinapakuha niya.

"Anything else ma?" I asked.

She nod and pointed the plates and utensils na nasa countertop namin.

"Get it all and arrange it sa dining table natin at baka dumating na yung mga bisita mo"

"Okay po"

I arrange our table and also put all the foods na nailuto na saka ako umakyan sa kwarto ko to freshen up dahil kaya na daw niya doon. After 15 minutes of preparing ay bumaba na ako and I double check the foods para masigurong okay na ang lahat bago sila dumating. Minutes has been passed ng may mag doorbell sa amin kaya ako na ang nag presinta para pag buksan sila ng gate.

"Hello untie Julie" a sweet little boy greeted me.

I smile and get him from his mother's arm " hello baby boy how are you?" I sweetly asked.

He just giggle, kiss my cheek and put his hands around my neck and when his mom try to get him ay ayaw na nitong humiwalay sa akin kaya mas minabuti nalang naming pabayaan at baka umiyak lang pag hindi masunod ang gusto.

"He really likes you sweetie" tita said with a smile on her face.

"Likewise Tita, I really like him too" I said and look at his mom " ate akin nalang?" I teasingly said.

"Hoy gumawa ka ng sa inyo aba" she pinch my cheek kaya natatawa akong pilit na umiilag sa hawak nila.

After that little chichat ay inanyayahan ko na silang pumasok sa loob. I let them go first dahil binaba ko si baby at hinayaan siyang maglakad habang hawak ko ang dalawa niyang mga kamay.

"Porket nandiyan yang bulinggit na yan hindi mo na ako pinapansin" pagtatampo ng lalaking nasa tabi ko mula pa kanina ng dumating sila.

I laughed, still not facing him kasi ayokong mawala sa pananaw ko si baby dahil baka kung ano pa ang mangyari "ano ka ba, minsan lang naman ah. Saka ang cute nitong pamangkin mo, sarap hindi na ibalik sa nanay niya" natutuwa kong sabi.

Ilang minuto pa ay mukhang napagod na ito sa paglalakad kay binuhat ko na , pero hindi pa man nag tatagal sa bigsig ko ay inagaw na ito ng magaling niyang Tito mula sa pagkakabuhat ko.

"Baby stop na, dito ka muna kay Uncle okay. Ayaw akong pansinin ni Untie mo dahil sayo eh" he jokingly said and playfully pinch his nose.

"Loko ka talaga, nakucute-an lang naman ako kasi. Arborin ko kaya siya sa ate mo? What do you think hon?" nakangusong sabi ko while looking to his adorable nephew.

"Tss babe don't dry, di yan papayag. Gawa nalang tayo ng satin" napatingin ako ng wala sa oras dahil sa sinabi niya, and as soon as our eyes lock to each other ay naramdaman ko ang pag init ng pisngi ko kaya dali dali kong iniiwas ang mukha ko sa kanya at nauna ng mag lakad.

"Hey babe wait!!!" tumatawang sabi niya.

"Che! don't talk to me!!" After I said that ay mas binilisan ko pa ang pag lalakad ko at inilagay ang mga kamay ko patakip sa tenga kong nag iinit na din dahil ang hinayupak sayang saya habang sinusundan ako.

"Oh bat ka namumula?" Kuya Frank asked.

"Mainit kasi sa labas Kuya" mabilis kong sagot at dali dali ng umupo sa pwesto ko, everyone is already at the dinning table at sila Elmo at Pancho nalang ang kulang bago magsimula ang lahat na kumain. At ang loko bumubungisngis na pumapasok sa loob kaya lahat ng tao ay nag tatakang nakatingin sa kanya.

"Anak okay ka lang ba?" Tita Pia asked curiously na ikinatawa ng iba ng malapad pa din ang ngiting tumango si Elmo.

"Bro are you sure? Para kang timang diyan" Natatawang tanong ni kuya Frank.

"Kuya I'm fine, I'm just happy"

"Siya umupo ka na at mukhang gutom na tong si Pancho" masayang sabi ni papa ng makita niya ang bata na pilit inaabot ang pasta na nasa harap lang nila.

Matapos sabihin ni papa iyon ay umupo na si Elmo sa tabi ko at matapos mag dasal ay masaya kaming nag salo- salo sa pagkaing niluto namin at ang iba ay dala naman nila.

While eating I can't describe how happy I am, sa tagal ng panahon hindi ko inakalang dadating yung araw na pinapangarap namin. Sabi nga nila walang imposible sa mundo, basta gusto mo ang ginagawa mo at wala kang sinasagasaang ibang tao then go fight for it. And I'm happy na hindi namin sinukuan ang isat isa after so many intrigues both personal and professional but look we survived it. Tiwala at pag mamahal lang talaga ang sandata namin, ngayon were both happy and contented sa buhay na tinatahak namin.

"Thank you for coming po" I politely said ng mag paalam sila sa amin na uuwi na sila dahil may mga meeting pang dadaluhan ang iba.

"Thank you din for opening your house to our family" Tita said.

"Of course tita, kayo pa ba?" I said with a polite smile on my face.

"Mare you and your family will always welcome to come here in our house" mama said.

Ate Sab smile at me and give me a hug before she enter their car, Kuya Frank and Tita also did the same before turning their back on us and enter their car. Papasok na din sana ako sa loob ng bahay ng tumalikod na din si Elmo papunta sa sasakyan nila ng ilang sandali palang ang lumilipas ng bumabalik din ito sa gawi ko kaya muli akong humarap sa kanya.

"For you babe, happy 6th anniversary" he said and handed me a bouquet of white roses and a box of fresh strawberries.

"Aww thank you hon" I said habang binubuksan and box at binigay doon ang kahat ng atensyon ko.

"Huy babe nandito pa po ako" tawag nito sa atensyon ko ng makitang masyado akong nawiwili sa pag check sa mga strawberries.

"Ay sorry hon, kasi naman ang daming strawberries!! Thank you so much babe, happy anniversary" I give him a tight hug while saying that. Im so blessed for having a fiance who's always spoiling me not minding if I gain weight, actually yan ata talaga ang goal niya though hindi ako tumataba binibigat lang. Also I love how he take care of me and my cravings, yung tipong kahit on diet siya minsan pag nagyaya akong kumain ng kung ano ano ay lagi siyang pumapayag.

I must say that our love story are really worth to be fight of. Hindi namin to mararanasan at hindi kami magiging masaya ng ganito kung sinukuan agad namin ang isa't isa noon pa man and I'm glad that we are brave enough to fight for our love.

"COMEBACK soon please hon, I gonna miss you" I said, pouting.

"Babe one month lang to, after that you will see me everyday" he said and kiss my temple "I can't wait for you to be my wife babe"

"Me too hon"

One ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon