What should I pick kaya? I silently asked to myself. Gosh bakit ba kasi puro masasarap ang choices ngayon.
"Huy hindi ka makapag decide?" Carl asked.
I smile at him awkwardly "ahm yes, ang daming masasarap eh"
"I thought you're on your diet?" He curiously said.
I felt so down when I heard it, oo nga naman diet nga pala ako ngayon. Tsk nag isip pa ko ng matagal sa damo din pala ang bagsak ko.
I go to the other section where fruits, vegetables and salads are located. Gosh I hate this kind of foods.
"Give me your plate" he offered his hands to get my plate, so as much as I don't like ay no choice na din ako dahil may nakapila na sa likod ko. I give him my plate and let him pick the foods that I will eat for lunch. Yes lunch, and here I am damo ang kakainin.
"Okay na ba sayo to, or you want me to add more?"
"No okay na yan" mabilis na sagot ko at nauna ng tumalikod pag katapos mag pasalamat.
"Mare!" I heard someone shout and on the right side ay nakita ko sila Barbie, Jak, Kyline, Sanya at Gabbi na nakaupo. "Dito na kayo kumain oh"
"Hey dun na daw tayo" I said at kahit parang ayaw niya ay tumungo pa din ako para doon maupo.
Sa tabi ako ni Kyline pumwesto habang si Carl naman ay sa tabi ni Jak naupo kaya magkaharap kami ngayon.
"Bakit nasa long table kayo?" I curiously asked.
"Ah sila Kuya Mark kasabay din kasi natin" Gabbi said.
"Mark?" Carl asked.
"Mark Bautista dude" Jak answered.
"Oh hayan na pala sila eh" saad ni Barbie "Kuya Mark, we're here!!!"
I'm busy checking out my foods kaya iniintay ko nalang sila na makalapit sa amin.
"Upo na kayo" anyaya ni Sanya sa mga bagong dating.
"Hoy matunaw yang pagkain mo" Natatawang sabi ni Christian na inungusan ko lang, eto nanaman kasi siya laging tuwang tuwa pag nakikitang puro dahon ang nasa plato ko tsk.
"Tama na Ian, mapaiyak mo yang bunso natin" Natatawang panggagatong naman ni Kuya Mark na katabi ngayon ni Carl na sinundan naman ng upo ni Christian. Napalingon ako sa tabi ko ng may naglapag ng try. I look up to that person only to be surprised when I saw someone I didn't expect na makikita ko dito sa canteen ng GMA.
"Hey" he greeted "can I sit here"
"No/Sure" I and Carl said in chorus.
"Amm why not?" I asked him "you can sit"
Napabusangot nalang ang huli dahil sa sinabi ko. Tsk his not my boyfriend for him to have the right to dictate me for what I supposed to do.
"Alright" he only said and silently sit beside me.
"Julie sure ka ba diyan sa pagkain mo?" Nag aalangan na tanong ni Barbie.
"Oo nga mare" panggagatong naman ni Kyline.
"You're on your diet?" Elmo asked.
"Yes" I awkwardly said. Sino ba namang hindi kung nakakunot noo ang mag tatanong sayo non.
"Seriously? Why I didn't know?" He said, well it's more on hindi makapaniwalang tanong.
"Because it's a secret" I said, but this time I used the tone I used to use on him whenever we have arguments.
"Tsk, yeah secret as if you can hide that from me for so long" he only said. Akala ko ay tatantanan na niya ako yun pala eh suko na siya sa pakikipag argumeto sa akin kaya imbes na makipag diskusyonan pa ay kinuha nalang niya ang try ko at iniusad ang try niya sa harap ko.
"Yan eat that food, wala ka na ngang laman mag dadiet ka pa" taning sabi nito at sinimulan ng kainin ang pagkain ko.
"Hey that's mine" angal ko.
"Yan ang kainin mo, mag kanin ka. Hindi rin maanghang yang ulam kaya wag kang mag alala" sabi nito na nakataas ang kilay sa akin. Tsk this guy talaga kahit kailan.
At dahil nga wala naman akong magagawa ay sinimulan ko nalang kainin yung pagkain niyang ibinigay sa akin.
"Ehem" Christian fake his cough.
"What?" I asked ng makita kong sa amin silang lahat nakatingin.
"Anong what what ka diyan, kami dapat ang mag tanong niyan. What's the meaning of this? Bati na kayo?" Barbie asked.
"Bati? Nag away ba sila?" Nag tatakang tanong ni Gabbi.
"Duh girl hindi yan mag iiwasan ng ganong katagal kung magkabati sila. Knowing these two, nako" Barbie said.
"Am guys nandito pa kami" tawag kong pansin sa kanila dahil napapahaba na ang pag bubuking sa nakaraan namin.
"So bati na nga kayo?" Kuya Mark asked.
"Matagal na" maikling saad ni Elmo.
"Man of few words" panunukso naman ni Christian. " At dahil okay na kayo, pumunta kayo sa bahay bukas may meeting ang VoX"
"I'm not part of VoX" Elmo said.
"After ng meeting mag paliwanag kayo"
"Lagot, mukhang may magigisa" Natatawang sabi ni Kuya Mark.
"Hirap maging bunso ano" tumatawang sabi ni Christian na ikinailing ko na lang. Bahala sila diyan.
"Anyway kailan kayo naging okay?" Jak asked.
"We're okay naman ah, hindi naman kami nag away ng matagal before" saad ko.
"Weh? Eh bakit ganon kayo mag iwasan?" Nagtatakang tanong ni Barbie.
"Desisyon lang namin" simpleng sagot ni Elmo.
"And why was that?" Gabbi asked. "Hindi niyo ba alam na ang daming na broken dahil sa pag iiwasan niyo noon?"
"We just want to explore more without the shodows of each other" I simply said.
"Nang hindi namin alam?" Nakataas kilay na tanong ni Kuya Mark.
"Hindi naman namin tinago ah, hindi lang kayo nag tatanong" Natatawang sagot ko.
"Wait, are you two together?" Kyline asked.
"Oy don't tell us you two are in a relationship. Like boyfriend girlfriend?" Christian said, pointing his fork on us.
"No, we're not" I simply said.
"So what's the meaning of this?" Barbie asked.
"We're married" Elmo said right away na naging dahilan kung bakit mga magsisamiran ang mga tao na kasama namin sa table na tanging nakarinig sa sinabi nito.